Saturday, September 16, 2017

Bản nhạc " MÃI GỌI TÊN SƯ ĐOÀN "




Bài hát này tôi viết từ lúc còn ở Đồng Dù CỦ CHI. Lúc ấy được phân công viết bài hát về Truyền thống sư đoàn. Cuối tháng 9 viết xong thì cũng là lúc sinh viên được về . Chưa kịp dàn dựng hát thử lần nào và tôi cũng mang bản nhạc về và quên không bo giờ nhớ lại.
Cuộc sống mưu sinh sắt thép với phế liệu kim khí khiến chả bao giờ nghĩ một ngày mình lại sờ tới văn thơ âm nhạc. Năm 2010 tôi về hưu. Hưu rồi bần thần giở đống sách cũ khai quật được khối bài thơ bài hát viết từ khi còn ở chiến trường. Trong đó có bài này. Lúc đầu bài này có tên ĐỒNG BẰNG HÁT VANG KHÚC ANH HÙNG CA. nhưng năm 2011 tôi đã xem lại và sửa lại thành "Mãi gọi tên Sư đoàn"
Bài hát được tốp nam Đại học NGhệ thuật QĐ hát lần đầu. Cuối năm 2011 tôi mang vào tặng Sư đoàn 320 QĐ 3 cả bản nhạc cả đĩa thu.
Một lần vào năm 2015 tôi có dịp công tác ở Tây Nguyên, một hôm ngồi trà nước với cán bộ Sư đoàn. Tôi hỏi: Sư đoàn nổi tiếng vậy mà không có bài hát truyền thống nào a? Lập tức Phó chính ủy trả lời :
- có chứ , chúng em có bài Mãi gọi tên Sư đoàn. Họ vẫn hát đấy anh không nghe thấy à?
- Bài của ai thế hả phó chính ủy?
- Bài của ông Nguyễn Thành Luân. Tất cả mọi người không hề biết tác giả ngồi bên cạnh họ.
Tôi cũng im lặng,
năm 2016 nhạc sĩ Đinh Ngọc Toán đến đưa cho tôi cuốn NHững bài hát của quân đoàn 3 trong đó có bài MÃI GỌI TÊN SƯ ĐOÀN . Tác giả là Nguyễn Thành Luân. Và lời bài hát thì sai lung tung. Đinh Ngọc Toán bảo, anh mắng cho họ một trận đi anh ạ. 
Bây giờ mỗi kì đón huân chương hay kỉ niệm ngày thành Lập Sư đoàn họ đều dựng bài hát này. Mãi năm ngoái Đại tá Khuất Duy Hoan nguyên TL phó Quân đoàn vào dự ngày thành lập trung đoàn 48 khi nghe bài này mới cải chính rằng đó là Nguyễn Trọng Luân.
Chuyện vừa buồn cười vừa buồn...

11/9/2017

 

No comments:

Post a Comment