Tuesday, October 11, 2016

Chuyện được phong anh hùng thời đổi mới


Năm ấy vào 2006. Xí nghiệp tôi có khối lượng công nợ khó đòi lên đến 18 tỷ. Tất cả bên nợ đều là Doanh nghiệp Nhà nước mua thép của chúng tôi. Nói có bóng đèn điện chứng giám, chả có thằng doanh nghiệp chó nào đi tù chỉ vì nợ doanh nghiệp nhà nước khác. Chả thằng nào ngu mà đi nợ tư nhân. Thế mới biết cái “Nhà nước” nó bông phèng cỡ nào trong làm ăn kinh tế. Cứ dựa vào nhà nước mà mần ăn mà đục khoét mà lách luật.

Trong 18 tỉ ấy thì cái thằng Công ty cầu 12 nợ tới 4 tỉ 8 , còn lại là hơn chục doanh nghiệp khác trong hệ thống Vinaconex, Lilama, rồi các sen kô này sen ko nọ. Tóm lại là thằng Cầu 12 của Tổng 1 bộ GTVT là nhiều nhất. Nó mua thép làm cầu mà cầu xong từ 2 năm rồi 3 năm tiền vẫn đắp chiếu. Cực chẳng đã,

Chúng tôi kiện ra tòa Kinh tế tòa án Hà Nội. Rất nhiều lần làm việc, gọi là hòa giải. Chả mảy may động tới chân lông con nợ. Giám đốc nó cử toàn phó phòng lên tòa. Một lần Tòa tức quá đánh giấy đích danh Giám đốc Công Ty lên làm việc. Giám đốc họ Cấn bận công tác nên tay Phó Giám đốc lên. 
Tòa nói , cùng là DN nhà nước đừng để phải ra công đường. Các anh chiếm dụng vốn của người ta 3, 4 năm nay không trả , người ta sống làm sao khi cứ mỗi sáng ra đã thấy mất đi cả triệu lãi vay quá hạn. 
Tay con nợ Cầu 12 trả lời. Thì chúng tôi có mang tiền về nhà tôi đâu. Nó vẫn nằm ở Nhà nước nó vẫn ở Công trình đấy thôi. Chúng tôi ti tỉ công trình trọng điểm dở dang kia kìa.
Tòa nói, này anh anh nói vậy là không được. các anh là đơn vị anh hùng, đã 3 lần anh hùng không thể cùn.
Tay con nợ 12 nói lạnh tanh
- Nếu các anh kiện tiếp thêm lần nữa công ty tôi sẽ thêm một lần anh hùng nữa cho mà xem.


Và đâu sau đó một hai năm nó anh hùng thêm lần nữa thật. Mãi tới 2007 chúng tôi cũng thu hết nợ bằng con đường kiện cầu 12 phá sản. 

Từ ấy tôi rất ghét bài hát của Trần Tiến có câu…” Cầu xây xong đã lâu không thấy người về đưa dâu”…Cũng lâu rồi cứ cái cụm từ nào có kèm thêm danh từ Nhà nước là tôi chán. Chán hẳn. Bố khỉ! 

11/10/2016

No comments:

Post a Comment