Wednesday, May 16, 2018

ĐẰNG SAU NHÀ BIA TƯỞNG NIỆM 1049 ( tiếp theo) (2)


2 Tiếng gọi trong đêm 1049
( Mấy ngày nay nhiều tin nóng về lò đốt củi lắm. Nhưng đọc bài này đừng cho là chúng tôi lạc đề thời thượng. Xin bạn đọc đừng còm …sót sa đến lứa chúng tôi vì ngày nay nhiều kẻ tham nhũng quá làm uổng phí máu đào lứa thanh niên chúng tôi và các vị tiền bối. 
Xin người đời đừng nhắc những ông lãnh đạo tỉnh này tỉnh nọ có biệt phủ, những ông tướng công an đang vào lò, ông cán bộ trung ương nào liếm nhiều tiền, kẻ tỉ phú nào đang cạp đất Việt nam để nổi tiếng khuynh loát chính trị… Bởi những người đó kể ra cùng trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là sự xỉ nhục . Chúng tôi những chiến binh không xếp hàng chung với họ. Chúng tôi không coi họ là đồng chí dù họ có là đảng viên. Xin mọi người hãy nghe chúng tôi lời của người lính …)

***
Trung tá trưởng ban Doanh trại sư đoàn tên Minh lăn lóc mấy chục ngày đêm trên núi đến sạm da, tóc cứng phơ phơ như rễ tre kể với tôi trong nước mắt lẫn mồ hôi. 
- Chú ơi, suốt mấy tháng trời gắn bó với đỉnh 1015 và 1049 làm sáng lên trong lòng cháu bao nhiêu bài học về lòng yêu nước. Cháu thấy chữ Tổ quốc và lòng yêu nước nó giản đơn và gần gũi đên thế. Đêm mùa khô trên 1049 cháu ngồi nghe gió nổi và mỗi khi lặng gió là cháu nghe thấy tiếng người tiếng gọi nhau tiêng hô tiếng thét ….
…. Cháu đã nhiều năm làm nhà ở cho bộ đội, đến khi cháu làm nhà cho bộ đội đã chết cháu mới hiểu trách nhiệm mình lớn lao thế nào. Ngôi nhà bia Liệt sĩ không đơn thuần là chỗ để người sống thắp nhang nữa mà nó là nơi hội ngộ tâm linh là nơi điểm danh ý thức người còn sống…

Tôi nhớ lại 
“…Ngày 4/3/1972 khi sư đoàn 320 vừa hành quân vào đến Tây nguyên và đang làm công tác chuẩn bị chiến trường thì VNCH đưa lữ dù 2 lên Kon tum và ngày 7/3/72 đổ 2 tiểu đoàn dù xuống dãy điểm cao tây sông Pô cô lập phòng tuyến ngăn chặn sư đoàn thép. Trung đoàn 52 được mở màn chiến dịch bằng trận vây ép tiểu đoàn dù 2 lữ dù 2 ở cao điểm 1049 . PHối hợp với e52 có e64 và các đơn vị phối thuộc vào chiếm lĩnh 1015 và đánh ững cứu nhằm tạo cho e52 tiêu diệt quân dù ở điểm cao này.”
…Giữa trưa nắng, sau 46 năm nhìn lại, những mỏm A, B, đồi Lau và đồi Không Tên yên ắng lạ thường. Nơi đây chỉ còn lơ thơ những đồi thông và lau sậy. Kẻ địch đã dùng chất khai quang và bom na pan đốt trụi cụm cao điểm 1049 và hậu họa còn đên tận bây giờ. KÌ lah nhất là vẫn còn rộn rập tiếng ve, Tiếng ve bùng lên trong lúc tiếng mõ cầu siêu trưa nay trên đỉnh núi. Tiếng ve bỗng im bặt khi nhà sư già thỉnh lên :- Mời nước lần thứ nhất rồi mời nước lần thứ hai và mời nước lần thứ ba.
....Hỡi các linh hồn trai tráng trung đoàn 52. Hãy về đây để chúng tôi và đồng bào mời các anh một ngụm nước người đời . Một ngụm nước quê hương mang từ miền bắc. Một điếu thuốc như ngày xưa ta vẫn chia nhau trong đêm hành quân. Các anh nằm đây đã 46 mùa mưa dầm dề mà vẫn khát, các anh chưa một lần gặp lại người thân qua nhang khói bởi các anh vẫn lang thang trên sườn núi khe sâu và vùi xương mình dưới cỏ lau hoang dại.

***
“ Lần đầu tiên tham gia chiến dịch ở địa bàn mới Tây nguyên. Trung đoàn 52 gặp rất nhiều khó khăn. Khu vực tsc chiến là điểm cao 1049 nừm trên dãy điểm cao chạy dọc sông Pô cô . Phía bắc có các điểm cao 1088, 1015, 938 có các trận địa pháo . Cách phía đông 10 km là sông Pô cô . phía nam có các cao điểm 1029, 966. Sườn núi rất dốc trống trải, bộ đội vận động dễ bị lộ.. Dễ bị hỏa lực khống chế chặn lại. Nơi đây là tiểu đoàn dù 2 Mũ đỏ chưa bị đánh đau nên rất hung hăng hiếu chiến . Chỉ huy gồm toàn những tên anh chị yêng hùng, Bốn mỏm đồi ABC và Không Tên được bố trí chạt chẽ như sau:
- Chỉ huy tiểu đoàn và một đại đội bộ binh gồm 200 tên ở đồi A
- Một đại đội bộ binh chốt đồi B và C gồm 100 tên
- Một đại đội BB bố trí ở đồi Lau 
- Một đại đội BB bố trí ở 1088
Địch xây dựng một hệ thống trận địa phòng ngự liên hoàn có vật cản và 3 lớp công sự vững chắc. Quá trình chiến đấu chúng được máy bay pháo binh chi viện tối đa kể cả B52 và các cứ điểm khác sẵn sàng ứng cứu.

Bốn ngày chiến đấu ác liệt. Dốc cao. Núi trọi. Phơi người ra dưới hỏa lực địch và bom na pan . Từ sáng 30/3 đến 3/4/1972 các chiến sĩ e52 cảm tử vô song. Người này ngã người kia lao lên. Liên lạc với trung đoàn đứt. Các mũi đều bị mìn định hướng chặn lại những những người lính e52 vẫn kiên gan. Dù các trận địa hỏa lực 12, 7 bị địch khống chế , các hướng đều bị thương vong , trong lúc máy bay địch vẫn hạ cánh tiếp tế cho bọn ở điểm cao 1049. LÚc này từ các chỉ huy trung đoàn trưởng, chính ủy , tham mưu trưởng và các cán bộ cơ quan chia nhau về các tiểu đoàn vây lấn các trận địa hỏa lực để động viên bộ đội kiên gan chiên sđấu đến cùng. 
Hai ngày 30 và 31 năm 1972 hai tiểu đoàn 5 và 6 thương vong nhiều . Dù thế vẫn xiết chặt vòng vây . Vòng vây thít lại bao nhiêu cũng là lúc binh lực của ta dần yếu ớt. “”

Chiều 10/5/2018 trước lúc lên đỉnh núi làm lễ cầu siêu cho các liệt sĩ tôi vào nghĩa trang Sa thày đưng trước hơn 300 ngôi mộ có tên của sư đoàn 320 , có 180 ngôi mộ có tên của e52 
Và tự hỏi còn ngót một ngàn ngôi mộ vô danh kia đâu là những chiến sĩ của e52 của e64 của e48 - những người đồng đội của tôi . Tôi đến bên ngôi mộ của đồng chí Tham Mưu Trưởng trung đoàn 52 hi sinh trên 1049. Mang tên Đào Quang Bình Đại úy TMT e52 quê quán Quảng Lãng Ân Thi Hải Hưng . Lúc ấy trời nắng lắm. Ngước lên ngọn Chư Mom Ray mà nước mắt nhòe đi . Những cái tên đồng đội nhảy chập chờn vàng nhóa .

***
…..CHú ơi! 
Trung tá Minh ngân ngấn nước mắt. 
- Những đêm trên 1049 trời mùa khô xanh trong lạ thường. Ai đã từng ở Tây Nguyên thì mới hiểu đêm mùa khô thế nào. Đêm ấy cái đêm cuối cùng sau khi hoàn thành nhà bia 1049 sáng mai cháu cho bộ đội xuống núi. Đêm ấy cháu không ngủ . NHìn về phía đông nhấp nhóa ánh đèn điện Dak to , trong đêm dòng pô cô như pha vào sương mù. Bỗng như trong không gian lặng lẽ không một gợn gió có tiếng hô Xung phong , có tiếng súng và rồi im bặt lại có tiếng khóc tiếng gọi mẹ tiếng của rì rầm họ an ủi nhau rồi giữa đêm bùng lên tiếng ve. CHú ạ, cháu năm nay tuổi đã ngoài 40 mà cháu thấy lạnh ở sống lưng và má mình có nước, Cháu đứng trên đỉnh 1049 hứng giọt sương lên khóe mắt.

( Còn nữa )
15/5/2018

No comments:

Post a Comment