Wednesday, May 16, 2018

Lời tri ân với đồng đội

Lời tri ân với đồng đội 
Tôi là Khuất Duy Tiến năm nay 87 tuổi nguyên là Trung đoàn trưởng Chỉ huy trận đánh cao điểm 1015 Sác li. Thay mặt bạn tôi, Trung đoàn trưởng Hồ Hải Nam người chỉ huy trận đánh 1049 Đen ta :
Kính thưa :
- Anh Linh các liệt sĩ trên cao điểm 1015 – 1049- 
- Kính thưa các thân nhân Liệt sĩ 
- Kính thưa các vị khách quí
- Kính thưa đồng bào địa phương và các đồng đội yêu quí của tôi

Tính đến tháng 4 năm nay 2018 là vừa tròn 46 năm tôi trở lại trận địa này. Cũng ngần ấy năm các chiến sĩ dũng cảm của tôi nằm lại đây. Bốn mươi sáu mùa hoa Dã Quì Tây nguyên nở khắp núi rừng. Các dũng sĩ vô cùng yêu quí của tôi trên 1015 trên 1049 chỉ có một mùa hoa duy nhất và mãi mãi đó là mùa hoa năm 1972.
Tôi đề nghị mọi người hãy nhìn lên kia ( chỉ lên 1015 và 1049) và tưởng nhớ tới các anh em trai tráng 46 năm qua vẫn nằm trên đó.
Cho tôi gọi những người anh em của tôi. Cho tôi gọi anh Hồ Hải Nam ơi ! Tôi thay mặt anh về đây để gọi tên các chiến sĩ của mình trong trận đánh tiêu diệt lính dù VNCH tháng 4 năm 1972. Tôi về đây thay anh điểm danh đồng đội, thắp lại niềm tin, niềm thương nhớ cạn lòng với người cùng đội ngũ năm xưa ngã xuống không về.
Xin cho tôi phát biểu hôm nay không vì là trưởng BAN LIÊN LẠC BẠN CHIẾN ĐẤU SƯ ĐOÀN 320 . Mà hãy cho tôi nói lời của một CCB Đại đoàn Đồng Bằng. Cho tôi nói lời Cám ơn tới tất cả những người mà tôi trân trọng yêu quí.
- Cám ơn những người Cha người Mẹ đã sinh ra những người con trai ngoan hiền giỏi giang yêu nước và gửi con mình cho trung đoàn chúng tôi. Đất nước và quân đội mãi mãi mang ơn những người dân hiền lành và hết lòng yêu nước thương con. Dâng hiến núm ruột của mình cho non sông Tổ quốc.
- Cám ơn các người trai tuổi đôi mươi rời ghế nhà trường rời bỏ ruộng đồng đi chiến đấu và mãi mãi nằm lại trên dãy núi mờ xa kia. Họ làm nên chiến thắng phá toang phòng tuyến phía Tây sông Pô Cô để có một mùa hè đỏ lửa 1972 khiến kẻ thù khiếp sợ
- Tôi cám ơn nhân dân Sa Thày, Đắc Tô tỉnh Kon Tum đã góp phần chở che bộ đội chúng tôi trong chiến dịch khi xưa nay lại gắn bó sẻ chia những khó khăn trong việc xây dựng nhà bia trên núi .

- Tôi Trân trọng Cám ơn Tỉnh ủy , UBND tỉnh và các ban ngành tỉnh KON TUM đã tận tâm hướng dẫn giúp đỡ BLL Sư đoàn hoàn thành công việc tâm linh đồng đội hôm nay
- Tôi cám ơn những người chiến sĩ cũ của tôi nay đã sáu bẩy mươi tuổi không quản tuổi cao sức yếu trở lại chiến địa năm xưa xây bia tưởng nhớ đồng đội mình.
- Xin cám ơn những bè bạn xa gần những người dân quê những người lính cũ biết việc làm của chúng tôi mà động viên, chung tay góp sức, cổ vũ chúng tôi.
- Tôi cám ơn những người đồng đội yêu quí của tôi trong BLL bạn chiến đấu Sư đoàn 320 đã cùng tôi chia sẻ khó khăn trong nhiều năm qua, lăn lộn nhiều tháng trời trên núi cao nắng gió, để hôm nay toại nguyện đã xây dựng được nơi thắp nhang, nơi gặp gỡ tâm linh với những đồng đội đã khuất.
- Tôi tự hào và cám ơn những người lính Sư đoàn 320 Đồng Bằng hôm nay, các em đã làm cho chúng tôi tin tưởng vào thế hệ trẻ của Sư đoàn. Rằng , cho dù thời gian có phôi phai nhưng truyền thống vẻ vang của Sư đoàn vẫn là tài sản của các thế hệ tiếp sau của một sư đoàn mang danh ĐOÀN KẾT NGHIÊM TÚC DŨNG CẢM CHIẾN THẮNG. Truyền thống lịch sử là xương là máu của nhiều lớp cán bộ chiến sĩ Sư đoàn. Truyền thống đó không bao giờ được xem nhẹ và lãng quên. Ai lãng quên truyền thống của đơn vị mình là có tội với anh hồn Liệt Sĩ có tội với nhân dân.
- Còn bao nhiêu đồng đội tôi chưa được về nghĩa trang với anh em đồng chí, vẫn gửi thân xác trên núi cao kia , các em đã hóa thân vào ngọn núi rừng cây trên dãy NGọc Rinh Rua xin hãy về nhà bia này để quây quần tụ hội, để chứng kiến sự biết ơn của người đời sau, để phù hộ cho đất nước mình ngày càng khang ninh đẹp đẽ.
Thưa hương hồn các anh linh Liệt sĩ 1015 và 1049 .
Không phải chúng tôi làm được bia Tưởng niệm các anh là xong việc đâu. Bởi bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi kí thác tâm nguyện của mình với đồng bào KON TUM . Hương hồn Liệt sĩ 1015 và 1049 hãy tin tưởng rằng, người KON TUM có truyền thống Cách mạng yêu nước kiên cường sẽ chăm lo hương khói cho các anh. Sư đoàn 320 và BTL Quân đoàn 3 sẽ chăm sóc các anh. Một ngày không xa hi vọng sẽ có con đường lên núi để đồng bào các dân tộc Kon Tum và du khách gần xa tới thăm viếng.
Hôm nay, tại bờ suối Rờ cơi huyện Sa Thày. Nơi 46 năm trước chúng ta bắt đầu hành quân chiếm lĩnh trận địa. Chúng tôi thành kính hướng lên 1015 sạc li và 1049 Đen ta khấn lạy các anh. 
Lạy các anh phù hộ cho gia đình chúng ta, cho nhân dân ta, quân đội ta, đất nước ta yên ổn vững mạnh trường tồn. Đất nước Việt Nam độc lập tự do mãi mãi .

( hướng về núi lạy 3 lạy)

Nguyễn Trọng Luân

No comments:

Post a Comment