Sunday, November 15, 2015

LUẬN – nghĩ về chuyện người ta bỏ môn Lịch Sử

LUẬN – nghĩ về chuyện người ta bỏ môn Lịch Sử ( nói cho hay là : Tích hợp môn học này với các môn khác…)

Lịch sử là dân tộc. Lịch sử là niềm tự hào chính của dân tộc đó cho dù lúc thịnh lúc suy. 

Bỏ lịch sử tức là chối từ dân tộc, tức là đã tự nhổ vào mặt mình khi thấy mặt người khác đẹp hơn mặt mình. Lịch sử không phải là luân lí cho hiện tại mà nó trường tồn cho muôn đời. Lịch sử là môn học là khoa học nhưng cũng là phẩm chất chính trị cho con dân. Khước từ nó dù bằng cách hạ thấp nó là nguỵ biện cho đạo đức của kẻ có quyền làm giáo dục  hiện nay.
Thế hệ chúng tôi cầm súng đi chiến đấu với kẻ thù xâm lược, luôn tự hào về lịch sử dân tộc mình. Chúng tôi vượt qua khó khăn chết chóc vì chúng tôi những người lính ngày ấy rất yêu lịch sử Việt Nam chúng tôi.
Đã thấy những cái bất cập nhỡn tiền về cải cách giáo dục. Nay lại thấy một sự cải cách để xem nhẹ tổ tiên ông bà. Đó là tội.
Cái tội ấy cần phải cho đọc và hiểu câu nói của cha ông xưa. “ Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”

15/11/2015
Nguyễn Trọng Luân

No comments:

Post a Comment