Monday, September 17, 2018

CHUYỆN LỚP TÔI K5ME ĐH CƠ ĐIỆN


Lá thư cuối cùng của Nguyễn văn Luyện lớp k5me

Tôi và Luyện Thao Tuyên quang, Nghiêm Tuấn Nghệ an, Hà Thanh Liêm Nam Định, Đồng Quang Đăng Quảng Ninh và Nguyễn danh Thơm Hà bắc trúng tuyển đợt nhập ngũ tháng 1. 72. Lần ấy đúng đợt thi Cơ lí thuyết kì 2. Luyện là cán sự Cơ lí thuyết. Mặc dù biết là đi lính rồi mà nó vẫn vào thi. Nó làm vội vàng lấy 4 điểm rồi ra kéo nhau đi chơi người nhà thằng Lương Hồng Thao trên thị xã Thái Nguyên. Chập tối hôm đó cả lũ đến dốc đường tàu cắt quốc lộ 3 thì gặp một vụ tai nạn chết người. Người đàn bà chết ngay cái nón úp lên mặt. Thằng Luyện rền rĩ. Toi rồi , điềm gở rồi. Chúng tôi quay về không đi nữa mà đi ngồi quán chè đến khi sương lạnh mới về. Hồi ấy tôi và Luyện nằm chung chăn . Nó rên hư hư. Mẹ kiếp . Đã bảo ở nhà rồi cứ đi. Máu me kinh người. 
Đến hôm nhập ngũ tôi và thằng Thơm được hoãn. Chúng nó huấn luyện dưới xã ĐẠI HÓA huyên Tân Yên rồi đi Bê giữa lúc Quảng trị đang gay cấn.
Tôi lên đường sau chúng nó. Thằng Luyện hi sinh cuối tháng 8. 1972. Trong đội hình d8 e66f304 tại cao điểm 31 Hải Lăng. 
Đây là lá thư cuối cùng của bạn tôi. Đọc thư nhìn chữ đây mà 46 năm nay đã tìm được hài cốt Luyện đâu. Cầu mong bạn tôi nằm trong những nấm mồ vô danh chứ đừng bị quân VNCH đốt xác rồi đổ xuống sông .

Các bạn thân mến. 
Các bạn hãy đọc lá thư của bạn Luyện.
Thời điểm viết thư là tháng 29/ 7/1972 đó là lúc chiến dịch bảo về Thành Cổ đang ác liệt vô cùng. Các đợt quân SV bố sung vào hầu hết bổ sung cho thành cổ . Lúc ấy SV về f325, f308, f304. 
Trường Cơ Điện bổ sung về cả F308 và F304. Sở dĩ như vậy vì đợt quân ấy trường ta đi chia làm 2 tiểu đoàn. Tiểu đoàn 54 và tiểu đoàn 57.
Khi Luyện viết lá thư này là đã ở Quảng Trị rồi , thế mà bạn ấy viết .." Con ở trong này vẫn khỏe, cuộc sống khẩn trương nhưng luôn vui..." Tuy trong lửa đạn Thành cổ như thế mà chỉ lo ở ngoài miền bawscca mẹ và các em vất vả và lo máy bay Mĩ đánh phá ác liệt. 
" Chỉ thương mẹ và các em con ở nhà vất vả lại trong tình trạng chiến tranh đánh phá ác liệt, các em con phải đi sơ tán liệu sức khỏe có đảm bảo không?..."
Đọc kĩ thì ta thấy chỉ có một dòng bạn ấy viết
" Con...chỉ ghi vội vài dòng vì đầu óc căng thẳng" THì ta hiểu Luyện viết trong điều kiện chiến đấu ac liệt. Mà ác liệt quá đi chứ đó là ngày 27/7/72 Khi Chiến dịch Thành cổ đã được vừa 1 tháng. đang vô cùng tổn thất. NGười lính chiến là thế. Không bao giờ kể lể về ùng oàng hi sinh chết chóc của chính mình. CHỉ lo cho cha mẹ các em và quê hương miền bắc khổ đau. 
Chiến tranh lùi xa 43 năm. Bạn tôi hi sinh 46 năm mà những dòng chữ còn lại bình thường mà cao vòi vọi. 
Không chỉ có mình Luyện hi sinh ở Quảng Trị mùa hè năm 1972. Còn các anh khóa 3 sắp đến ngày tốt nghiệp mà cũng ra trận năm ấy. Anh Khính hi sinh ở cao điểm 105, anh HÙng trắng K3mA cũng hi sinh đợt ấy, rồi Phước lớp k5mA, và một bạn k5mB người Hà Tĩnh tôi quên tên cũng nằm lại QT hè năm ấy.

Các bạn Cơ Điện thân mến. Chúng ta đang nợ bạn ta một lời cám ơn . Đất nước này nợ các bạn ấy một lời xin lỗi vì những giar ttrá tham lam sai trái bây giờ . Trường Đại HỌc KĨ Thuật Công Nghiệp Thái nguyên nợ các anh ấy và chúng ta một tượng đài.
Tôi tin Trường ĐH Kĩ THuật CN THái NGuyên sẽ đọc bài viết này của chúng tôi

3/9/2018

No comments:

Post a Comment