Tuesday, October 27, 2015

Gặp trung tướng Khuất Duy Tiến trong ngày cuối thu Hà Nội

Như trong bài viết về lần trở lại cao điểm 1015 ( Charlie) ở Kon Tum tháng 4 năm nay. Tâm nguyện của tôi là đề đạt với Ban Liên Lạc (BLL)bạn chiến đấu sư đoàn 320 xây một bia tưởng niệm hơn 300 liệt sĩ hi sinh trên cao điểm 1015 ( Charlie) trong trận đánh diễn ra từ 12 đến 15/4/1972.
Cho đến nay còn nhiều người chưa biết về trận đánh lẫm liệt này của E64 F320 nhằm phá toang phòng tuyến Tây sông Pô Kô của quân lực Việt Nam Cộng Hoà  để quân ta tiến đánh Dak To Tân Cảnh Kon Tum . Về phía bên kia đã có nhiều bài viết về trận đánh này”Mùa hè đỏ lửa “ của Phan Nhật Nam hay "Máu lửa Charlie" của Đoàn Phương Hải và còn nhiều bài viết khác. Có cả một bài hát “ Người ở lại Charlie” của Trần Thiện Thanh về Đại tá Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Đình Bảo tử trận trên cao điểm ấy…

Về phía bộ đội ta Trận đánh 1015 trở thành huyền thoại hay nói theo kiểu bây giờ nó là thương hiệu của trung đoàn tôi. Bây giờ mỗi khi có dịp trở lại Kon Tum tôi vẫn đến các nghĩa trang như Sa Thầy, nghĩa trang Dak To, nghĩa trang Thành Phố Kon Tum để thắp hương cho các đồng đội mình hi sinh hôm ấy. Trận đánh tiêu diệt gọn một tiểu đoàn dù 11 Lữ dù 2 Việt Nam Cộng Hoà , thiện chiến với 600 quân làm cánh cửa phía Tây Kon Tum từ ngã ba biên giới mở ra để các đơn vị tiến vào chiến dịch Dak to Tân cảnh năm ấy. Trận đánh ấy chỉ nằm trong trang sử của Trung đoàn và hơn ba trăm liệt sĩ thì lặng lẽ trong dĩ vãng.
Tôi thưa với Trung Tướng, Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang (AHLLVT ) Khuất Duy Tiến, người trung đoàn trưởng chỉ huy trận đánh ấy ý nguyện trên. Ông cảm động lau nước mắt. Tốt lắm . Khó khăn lắm đấy nhưng quyết làm đi Luân ơi. Tôi còn sống còn khoẻ chúng ta cố gắng làm được tấm bia để có chỗ thắp hương cho anh em mình trên đỉnh núi ấy. Nhưng tiền đâu? Anh em Cựu Chiến Binh (CCB) về hưu cũng khó khăn vô cùng. Tôi thưa, cuốn sách Truyện lính 40 năm sau kể lại ra mắt vào đầu tháng 11 năm nay em sẽ bán để ủng hộ Ban Liên Lạc. Phải có một cái ngòi nổ ấy để anh em CCB ta đóng góp. Em tin những người yêu mến bộ đội cụ Hồ sẽ ủng hộ. Chỉ mong năm nay sang năm Trung Tướng khoẻ để cùng chúng em ra vào Kon Tum thực hiện tâm nguyện. Trung tướng nắm tay tôi thật lâu. Ông nói, tớ sẽ góp nửa tháng lương. Tớ và cậu cùng các đồng chí BLL cùng giữ sức khoẻ để lên được 1015 Luân nhé.
28/10/2015

Đường lên Charlie cao 1015





No comments:

Post a Comment