Sunday, October 18, 2015

QUÀ TẶNG LẦN ĐẦU TIÊN CŨNG LÀ LẦN CUỐI


Ngày mai 20/10. Tôi treo bài này lên hi vọng nếu có bạn nào ở Quảng Ngãi Quảng Nam đọc được và có ghé qua nghĩa trang xã Tịnh Bình Sơn Tịnh thì thắp giùm chúng tôi nén nhang mộ cô gái Giao Liên VÕ THÚY VINH. Xin cám ơn
****
Tôi quen anh Hoàng Sơn Lâm tình cờ. Anh là người bạn của bạn tôi . Bạn tôi cùng lính quân khu năm thời chống Mĩ với anh.
Gặp nhau ở Bắc Giang chúng tôi ôn lại chuyện một thời gắn bó với Trường sơn, một thời hiến trọn tuổi trẻ đời mình cho cuộc chiến đấu của dân tộc. Hôm ấy anh Lâm chẳng nói gì về mình, anh cứ trầm ngâm nghĩ ngợi rồi anh bảo với chúng tôi, chuyện người lính như mình thì gian khổ ác liệt là lẽ thường . 
Bỏ cốc bia đang uống dở anh bỗng đứng dậy lấy xe phóng về nhà. Tôi và bạn tôi ngơ ngác. Lát sau Lâm trở lại cầm cuốn sổ cũ nát ố vàng nét chữ đã mờ run run lật đến một trang của cuốn nhật kí nói, anh đọc đi, cả đời tôi quí nó lắm. Hai chúng tôi ghé đầu đọc chung . Thú thật , hôm ấy tôi nhìn Lâm khóc mà cũng nghẹn ngào. Câu chuyện về một nữ giao liên mà anh Lâm viết thành bài thơ xúc động . Sự xúc động chân thực bởi tất cả những cái tên, tất cả địa danh và sự việc là thực. Chỉ có nghĩa tình đồng đội yêu thương nhau lắm mới có thể viết được như thế. Ba chúng tôi im lặng mãi. Rồi anh kể về người con gái giao liên ấy nghẹn ngào …
Tròn hai chục năm sau ngày giải phóng Lâm trở lại Quảng Ngãi cùng với em trai cô giao liên đi tìm mộ cô. Tình nghĩa chân thành thiết tha với đồng đội của Lâm được đền đáp, anh tìm thấy cô gái …
Chúng tôi lặng đi. 
Lâm lại khóc . Lúc ấy tôi cứ như bị thôi miên trên trang sổ của anh , nét chữ nhập nhòe như hiện lên một đêm mưa lũ núi rừng Trà Mi mấy chục năm về trước

Bài thơ Sông Tang .
Ba loạt súng nổ rền 
Vang lời chào vĩnh biệt 
Anh bàng hoàng đứng im 
Có lẽ nào em chết


Bữa chiều nay có cá 
Em trực, nón ngang qua 
Biết tối về em đói 
Anh phần cơm trong nhà


Anh khẽ gọi Vinh ơi 
Không nghe em dạ nữa 
Nồi cá còn ấm hơi 
Từ nay …em vắng bữa


Ôi nỗi đau mất em 
Phủ vàng hoe nấm mộ 
Đất rừng tiếc thương người 
Khóc thành muôn hạt đỏ


Hỏi bao nhiêu buổi sáng 
Trà Thọ trắng sương mờ 
Vai gùi công văn nặng 
Em vượt đèo” chín cô “


Hỏi bao nhiêu trưa nắng 
Nóng ướt đầm áo lưng 
Bàn chân em mải miết 
Eo Xà Lang rẽ rừng


Hỏi bao nhiêu chiều mưa 
Bộ bà ba sũng bết 
Giữ khô gùi giấy tờ 
Lội Nà Liêu quên rét


Thương em thương em lắm 
Người sốt , trực gắng đi
Đêm nào anh làm đuốc 
Soi cho em lối về


Một tháng bấy nhiêu ngày 
Trên đường em không nghỉ
Còn tỉa bắp trồng khoai 
Tăng gia cùng đơn vị


Nhà anh không sáng nữa 
Đôi mắt đen ngời ngời 
Dòng sông Tang lạnh ngắt 
Tiếng hát chòi êm bơi


Anh ào qua con suối 
Em nằm đó ven rừng 
Phải đây là sự thật ?
Trời xanh, cao vô cùng


Anh gỡ tóc cho em 
Mái tóc hung gợn sóng 
Xoáy lũ cuốn rối bời 
Xát lòng anh muối đắng


Chiến trường không có ván 
Liệm em bằng tấm tăng 
Và những dòng nước mắt 
Thay cho lời điếu văn


Hôm nay anh hành quân 
Vai ba lô sải bước 
Đường xuôi ngược vết chân 
Dấu xưa em mải miết


Em là dốc “ chín cô “
Tà Veo soi mưa nắng
Một màu xanh sót sa 
Nhuộm thời gian đằm thắm 

( phà sông Tranh - Trà Mi tháng 12/1974 )

…. Lâm ngước lên, mắt đỏ hoe .

Ngày 20/5/1995 tôi tìm thấy em . Trời ơi tôi còn thấy được mớ tóc của em và hàm răng thật đẹp . Tôi đặt lọ nước hoa nhỏ mua từ Bắc Giang mang đi bên mớ tóc em . Món quà đầu tiên cũng là món quà cuối cùng tôi được tặng em . Em hi sinh cũng đơn giản như sự hi sinh của nhiều người lính . Một cơn lũ đêm đã cuốn trôi em trên đường giao công văn …Bây giờ mộ em nhỏ nhắn khiêm nhường trong nghĩa trang Tịnh Bình , Sơn Tịnh, Quảng Ngãi với cái tên Võ Thúy Vinh – chiến sĩ Giao bưu tỉnh Quảng Ngãi .



Tháng 7/2013

No comments:

Post a Comment