Friday, June 10, 2016

ĐÊM ẤY Ở TUY HÒA.


( Tặng một người con gái Tuy Hòa 1975)

Nhà em còn đó không ? dưới chân Nhạn Tháp
Đêm ấy rất xa em lội ruộng dẫn đường
Đêm tối quá chỉ biết em là út
Sao trời hôn lên nòng súng ướt sương

Lúa con gái thơm mồ hôi con gái
Biển ngoài kia thì thẫm đến vô tình
Trăng lấp ló để mắt em yêu quá
Đêm bồn chồn đâu chỉ mình anh

Pháo đich rót từ cầu Bàn Thạch
Bụm tay cười hắn hù đó "Nẫu" ui
Ôi cái tiếng em cười thơm như lúa
BIển rì rầm thơm nức cả mồ hôi .

Trăng bừng sáng lúc quân sang đường Một
Anh thấy út cười như thể màu trăng
Em... nói khẽ lúc chỉ huy truyền lệnh
Thắng trận rồi " Nẫu" nhớ ghé Hòa Xuân

Anh đi miết hòa bình không trở lại
Lúa Tuy Hòa đã mấy chục mùa xanh.
Ai chờ ai tím cả chiều đèo Cả
Thuyền ai chèo gõ cá dưới Giục Kinh

Anh mang nắng hoa râm về Nhạn Tháp
Biết tìm đâu cô du kích Tuy Hòa
Anh xuống tàu một chiều như rất cũ
Thẫn thờ buồn li nước mía sân ga.

Anh gọi "út" chuyến bay về Hà Nội
Đông Tác ơi biển kể chuyện ngày nào
Cô du kich Tuy Hòa đêm trăng ấy
Bốn chục năm rồi chẳng biết Út ở đâu?

9/6/2016.
" Nẫu " tức là Anh. (Tiếng người Phú Yên)


Gần đây trên trang nhà tôi có nhiều bạn gợi lại tấm ảnh tôi đứng cạnh lô cốt cầu Bàn Thạch ( Tuy Hòa ) . Kỉ niệm đêm 30/3/75 tổ trinh sát của tôi có du kích Tuy Hòa cùng đi dẫn mũi D8 e64f320 đánh chặn đèo Cả. Trong tổ ấy có một cô du kich (tên chi chả biết) gọi là Út. Sau nhiệm vụ dẫn đường Út trở lại Hòa Xuân ngay trong đêm. Còn chúng tôi đánh xong Phú Yên đi biền biệt tới tận bây giờ... Liệu có bà Út nào ngoài 60 tuổi bây giờ ở Hòa Xuân Tuy Hòa đọc được bài này của tôi không? Tôi đã quay lại Tuy Hòa và đến bên cầu Bàn Thạch. Đã đến ga tàu Thạch Tuân quê cô du kích ấy. Nhưng chỉ là để đứng nhìn đồng lúa ngời ngợi màu xanh ngày xưa. Tôi từng đến đó ngước nhìn lên Nhạn Tháp nơi mà ngày giải phóng Phú Yên những người lính bàng hoàng lạ lẫm trước một công trình kì vĩ người xưa. Tôi viết bài thơ này nếu bà Út nào đó đọc được thì là kì ngộ lớn lao. Bằng không một người phụ nữ Tuy Hòa nào đọc được và thích cũng là Hạnh Phúc cho người lính già này lắm lắm.

No comments:

Post a Comment