Tuesday, June 21, 2016

Màu nắng

( Tặng em )

Xin tôi được tìm lại mầu nắng cũ
Mầu ngày xưa mồ hôi mẹ khóc ròng
Ngày khoác súng lên đường ngoái nhìn quê bom nổ
Nắng nhọc nhằn lên từ lũy tre xanh


Xin cho nắng lại tươi trên đồng bãi
Con cá cờ đuôi đỏ cả ban trưa
Em tóc bím chơi chuyền mỏng tiếng cười ngõ xóm
Con ve sầu trong túi cũng làm thơ

Màu nắng mùa thi mũ rơm thơm bàn ghế
Nộp bài rồi khắc vội tên em
Thế là nắng lên màu mực tím
Mấy mươi năm nắng cũng vẫn đi tìm

Ai nhớ nữa màu nắng mùa lửa đỏ
Tiếng súng xa như chưa gặp bao giờ
Thế mà nắng cứ ươm vào giấc ngủ
Ta già rồi màu nắng cứ ngu ngơ

Cho xin lại màu mẹ tôi quạt nón
Gốc đa trưa mẹ gánh nắng về nhà
Tôi chưa thấy bao giờ mẹ khóc
Chỉ một lần chia thóc ở sân kho

Mồ hôi mẹ khóc cho bao mùa nắng
Khóc ngày con thi đậu ở trường làng
Mẹ khóc ngày con lên đường đánh giặc
Thương mẹ tôi khóc với nắng mùa màng

Tôi trở lại với bao màu nắng cũ
Màu hoa Quì nắng lầm bụi Ba zan
Màu con sông bạn tôi gọi mẹ
Nắng trên tóc em ngày ấy tựu trường

Tôi vuốt tóc em trong trưa nắng
Hoa râm cả nụ em cười
Sao như thể mẹ tôi cười ngày ấy
Mong cho con hạnh phúc ở trên đời

Xin cho tôi về với màu nắng cũ
Màu chứa chan Hà Nội những ngày này
Tay vuốt tóc em, nắng cũng về thủ thỉ
Em là mùa nắng cũ về tôi

22/6/2016

No comments:

Post a Comment