Thursday, June 2, 2016

GỬI NGƯỜI BẠN GÁI TRƯỜNG XƯA


( Nhớ trường cấp 3A YB của tôi)

Ước đưa nhau về khoảng rừng xưa
Nơi chúng mình một thời đến lớp
Sương muối nứt bàn chân không dép
Hoa Mua rung rinh tím ở chân cầu


Anh xa rồi em vẫn ở lớp sau
Đồi mua dẫu đổi mùa vẫn tím
Ngày ríu rít hòa bình may áo trắng
Nhớ vu vơ suối nước Thanh Hùng*

Chưa biết tỏ tình chỉ nhớ với mong
Những buổi mùa đông tan lớp
Đường xa đốt đuốc
Má em đỏ suốt đường rừng

Yên Bái ơi ta gọi tên trường
Thổn thức những đêm chao cánh võng
Nhớ em gái cùng trường trên đường ra trận
Măng đắng quê mình ai rải suốt Trường Sơn ?

Ngày trở về anh đi tìm em
Mỗi năm lại một mùa măng đắng
Thị xã có những bến đò bạc đầu lau trắng
Một chiều buồn thuyền đứng bến Âu Lâu

Mấy chục mùa măng đắng tìm nhau
Rồi một sớm bên sông Hồng lặng lẽ
Em mang về đây hoa Mua thời trẻ
Để đôi bờ hoa tím lại lung lay

Yêu trường cũ nên nhớ xưa nhớ nay
Em của bốn mươi năm tóc buông trước ngực
Anh của bốn mươi năm chân đi đất
Ôm hoàng hôn chiều ấy biếc hoa râm

Cái đòn gánh dài bốn mươi năm
Gánh nhớ gánh thương gánh mùa thi trĩu nặng
Em và anh ở hai đầu thăm thẳm
Tuổi học trò ước muốn cứ trong nhau.

Làm sao trong mơ ta về thủa ban đầu
Suối cũ rừng xưa ngực em thơm như mật
Chỉ có mình thôi, chúng mình đi chân đất
Về lại cánh rừng, nhặt lại nắng mùa thi

HN 2012

No comments:

Post a Comment