Friday, December 1, 2017

Ở dưới chân núi Quyết


Xe chúng tôi rời Hà nội lúc chạng vạng sáng. Con xe mang biển số Quân đoàn 3 có 8 người gồm hai tướng còn lại là đại tá. Nhõn mình là trung sĩ ngồi cuối xe.
Dọc đường nhiều chuyện lắm. 
Chuyện thời sự chính trị chuyện thời sự địa lí thời tiết. Chuyện anh tướng này tướng kia thất sủng, thăng tiến. Chuyện những toàn là rất chi to tát nhưng rất vô bổ. Ngồi cuối xe mình nghe rồi ngẫm các quan càng to khi về hưu các quan càng nhỏ và rất chi nhỏ so với dân thường.
Chuyến đi này để thắp hương nhập hồn các tấm bia mang vào Tây Nguyên mà tịnh không thấy một anh nào nói về bia. Họ già rồi, cũng cũng thương họ . Đi 700 km trong ngày đâu có dễ. 
11 giờ trưa đến Vinh, chúng tôi theo người dẫn đường chạy đến chân núi Quyết. Ngọn núi như ở trong dĩ vãng. Ngọn núi mà cả thành phố Vinh dựa vào nó mà sống những năm máy bay Mĩ mò ra đánh phá miền bắc nước ta. Bây giờ nó khiêm nhường dung dị. Bao nhiêu chung cư cao tầng bao nhiêu dự án bao nhiêu biến thiên nhiệm kì khiến núi Quyết như nhỏ lại nhưng núi Quyết vẫn đó vẫn lắng nghe thành phố đi lên hay chững lại lại hay rẽ ngang chập chữn.

NGười NGhệ giỏi. Người ta biết tìm lối đi lên và núi Quyết dòng Lam thì vẫn thế. Giống như một câu hát “ giận thì thế thôi mà thương nhau vô kể”
Các đồng đội tôi chọn nơi này để thắp hương nhập hồn cho những tấm bia CHư Bồ- 1015- 1049 và ngay trong chiều tối nay chuyến xe sẽ khởi hành. Những người chịu trách nhiệm đi cùng chuyến xe là : 
Nguyễn Mạnh Hải lính D25.NGười thành phố Vinh. 
Là Nguyễn Thế Tân đại tá nguyên Sư đoàn trưởng 320.
Là Phạm Sỹ Độ đại tá nguyên lính trung đoàn 48.

Núi Quyết hiền như khói mơ. Con đường vào núi Quyết không nhiều xe nhiều người. Tôi thắp nhang và nhìn lên ngọn núi cây xanh vẫn hoang như ngày xưa. Từ đây lớp lớp người Vinh tuyên thệ để lên đường đánh Mĩ. Tôi muốn tìm lại ngọn khói len lỏi rừng cây của những nhà máy công xưởng người NGhệ đưa thành Vinh vào núi Quyết ngày xưa mà Không tháy.
Khói nhang bay mờ trưa nay ở chân núi Quyết. Khói nhang của hơn một trăm đồng đội lính 320 người NGhệ An tập trung về đây tiến những tấm bia vào Tây Nguyên.
Cám ơn người Nghệ An. Cám ơn Nguyễn Mạnh Hải. Cám ơn núi Quyết trong một sáng mai này đầy ân nghĩa. Chiều. Chúng tôi bịn rịn nắm tay những chiến binh già đi theo đoàn xe vào Tây Nguyên. Chúng tôi chia tay các ccb Nghệ An và ngước nhìn lên núi Quyết. Mây bay thật hiền .

Đêm HN 24/11/207

No comments:

Post a Comment