Monday, January 2, 2017

Mùa xuân này mình lên sông Thương đi em




Đã bao nhiêu là danh thắng. Danh thắng vốn tự nó cũng nhiều và danh thắng nay gắn tượng Phật tâm linh vào khiến nó sừng sững chắp tay cũng lắm. Với tôi để tự đưa tay lên chắp trên ngực có mỗi chỗ ở quê nơi ngô khoai phủ xanh mộ cha mẹ tôi thôi. Còn danh thắng là nó phải đẹp, nó phải hồn nó phải mây trời sông nước với những tinh túy văn hóa lâu đời của nó. Có một chỗ người ta biết cả đấy mà quên đó là sông THƯƠNG.
Chỉ nguyên cái tên sông thôi, cái dải nước trên đường lên biên ải mà cháu con đưa tiễn người thân ra trấn biên cương được qui định đến đấy là quay về. Người đi lên biên cương mịt mù sương giá ngoái nhìn vợ con đưa tiễn đứng bên sông. Hàng bao thế kỉ chứng kiến nỗi hào hùng của dân Việt và con sông ấy cứ trong xanh khiêm tốn dịu dàng như làn quan họ ấy mà người đời nỡ quên sao. 
Nếu ta làm một phép thống kê ta sẽ thấy bao nhiêu tác phẩm âm nhạc về sông Thương. Những ca khúc đã có gần thế kỉ hay những ca khúc gần đây nghe vẫn một dịu dàng nghe như lời chị lời em ta hát trong mùa màng trong cuộc sống bình yên. Ta nghe " Con thuyền không bến " của Đặng Thế Phong, hay Trường ca “ Con đường cái quan “ của Phạm Duy và trong cuộc chống giặc phương Bắc hiên đại, ta lại nghe “ Chiều Sông Thương” của An Thuyên và “ Một thời sông Thương” của Lưu Ba và còn nhiều nhiều nữa những bài thơ những ca dao về con sông lưu luyến này…
May mắn sao gần đây tôi được biết có một dự án không phải của nhóm chính trị nào mà là của những con người yêu nghệ thuật và trân trọng giá trị nghệ thuật dân tộc đích thực những cũng rất hiện đại đã và đang làm nên một quần thể văn hóa, một không gian nghệ thuật bên bờ sông Thương. Đó là một cái tên rất khiêm nhường “ Vườn nghệ Thuật sông Thương” nhưng nó không hề nhỏ và gầy guộc chút nào về khoảng không gian nghệ thuật đặc sắc trong vùng văn hóa kinh Bắc nói chung.

Tôi nghĩ mùa xuân này tôi và các bạn tôi sẽ lên sông Thương. Sẽ đến nơi này đến với vườn Nghệ thuật sông Thương. 
Tôi từng thấy một anh bạn tôi nói với bạn gái, mùa xuân này mình lên sông Thương đi em.
Các bạn hãy gõ vào chữ "Sông Thương Garden" để tìm hiểu về nơi này. Tôi nghĩ các bạn cũng sẽ thích như tôi

2/1/2017

No comments:

Post a Comment