Friday, January 29, 2016

Chúng tôi hát bài hát Nga trên Trường Sơn

Sáng 30 tết chúng tôi hành quân từ trạm 5 sang trạm 6. Đã được nghỉ hai ngày nhận quà tết và chia tay đoàn cán bộ dẫn quân quay ra Bắc. Từ hôm nay chúng tôi chính thức đi sang đất Lào ( Khăm muộn ). 

Trờì nắng đẹp, rừng đẹp và nhiều Phong Lan thế. Đi chừng một giờ thì gặp một con suối. Cầu qua suối là một thân cây gỗ rõ to, có nhẽ đường kính tới 1 mét . Đầu cầu phía lên là hai giao liên người nhà trạm trực sẵn.Họ dúi vào tay mỗi chiến sĩ một cái bánh chưng. Nhận bánh rồi bước lên cầu. Không thoát anh nào đi vào mà không có bánh. Hỉ hả. Râm ran chuyện Tết ở quê. Chiều đến trạm 6 thì ôi thôi, có non nửa đại đội là bánh chưa luộc. Thế là hì hụi luộc bánh. Ban đêm máy bay trinh sát vẫn vè vè. Lính nhà ta quây kín ni lông ( loại ni lông rất dày và đen thui dùng cho quây che lửa và khiêng nước ) đun xì xụp. Tiểu đội nào tiểu đội nấy mang 5 điếu Tam Thanh và 2 cái kẹo Nu- Ga nhận ở trạm 5 hôm qua ra liên hoan. Có tiểu đội chả còn điếu thuốc nào, thì túm sang tiểu đội bên cạnh. Chuyện đêm 30 tết thật rôm, cứ như đang ngồi ở quê luộc bánh với cha mẹ vậy. Nhưng dần dần nỗi nhớ nhà ngấm như sương lạnh. Cánh rừng bỗng chìm vào tiếng côn trùng. 

Chừng khuya. Thằng Tiêu, thằng Hoàng Nhật Tiến, nguyên là lái máy xúc ở mỏ Phấn Mễ kéo sang võng tôi. Chúng nó gọi, võng thằng Hoan đâu? Tôi và Hoan nằm chéo nhau cùng thò cổ ra. Hát đi! chúng nó thì thầm. Ừ hát. Chả hẹn nhau mà cùng cất nhời :..” Đêm hè về ánh trăng vàng chiếu khắp thôn làng, chiến trường không còn tiếng súng xưa hờn oán ...”
Bài hát mà chúng tôi rất thích từ ngày ở trường. Chúng tôi hát bao lần ở nơi đóng quân, hát những đêm nằm ngoài rừng dã ngoại, hát trên tàu hoả khi rời ga Hàng Cỏ , hát trên xe ô tô khi đi từ Vinh vào Quảng Bình. Đêm nay 30 Tết trên Trường Sơn lại hát bài ấy. Hát mà như thấy mình đang được trở về sau chiến tranh ...chúng tôi ai cũng thấy bồi hồi. Chúng tôi ước ao mơ ngày về

...” Xin bạn đừng ngại ngần về chốn quê tôi ...miền đồng quê phì nhiêu …có nhiều cô đẹp như khúc ca ban chiều”
Âm nhạc Nga Xô Viết đi vào tuổi trẻ Việt nam chúng ta một thời như một dấu ấn không phai. Cả những tác phẩm văn học Nga, cả những tên tuổi nhà thơ nhà văn Nga vĩ đại cũng vĩ đại trong lòng tuổi trẻ chúng tôi ngày ấy.

Bốn mươi mấy năm đã qua . Một đêm 30 tết chúng tôi hát trên đường ra trận, hát bài hát mơ ngày về. Chúng tôi hát trên đỉnh Trường Sơn.

26/1/2016

No comments:

Post a Comment