Friday, April 22, 2016

Ngày tôi trở về trường cũ


Ngày tôi trở về trường cũ
Bạn xưa đi tự bao giờ
Tự dưng mân mê quai mũ
Đứng nhìn vòm cây lá xanh

Bỗng một cánh lá vừa rơi
Một con chim xà mái ngói
Bỗng nhớ hôm nào trên chốt
Nhớ trường …lại hát “ Bầm ơi “

Hạ ba lô ngồi cửa lớp
Nhìn bước chân qua ngỡ ngàng
Mắt người rất quen mà lạ
Tóc thề nắng cũng buông nghiêng

Ngày tôi trở về trường cũ
Niềm vui soi mắt bạn bè
Quân phục vẫn mùi chiến trận
Để hồn lạ lẫm em mê

Giáo trình cũ lại mở ra
Nhập nhòe thấy toàn súng nổ
Bao đứa hi sinh hiện rõ
Nhìn tôi nhấm nháy cười cười

Mày đừng mê nữa mày ơi
Học cả phần tao với chứ !
Lại : “ Lên ba lô “ ! lần nữa
Ba lô nặng gấp mấy lần

Trường cũ bây giờ rộng hơn
Thư viện ồn ào sách vở
Mang tên chúng mày vào đó
Dẫu biết ai người nhớ nhung ?

Lại cắm đầu vào đồ án
Đêm khuya cơn đói lùng bùng
Lại những mùa thi dấm dứt
Lo nhiều giống đêm hành quân …

Chúng tôi trở về trường cũ
Để tìm lại mình ngày nào
Chúng tôi mang theo nỗi nhớ
Một thời lửa khói xôn xao

Mùa đông Bắc Thái 1976

No comments:

Post a Comment