Sunday, April 3, 2016

Nhật ký ( 5/4/1975 )

5/4/75
Hành quân từ Tuy Hòa lên đường 7 để đợi xe đi đánh Sài Gòn. Sáng 5 tháng tư gặp Sỹ đi lấy gạo ở một rừng cỏ tranh. Sỹ choàng lấy mình. Ôi thế là mày còn sống.
Mình bảo : chết thế đ nào đuoc. Thấy nó nói như nghẹn :
- Tao để dành cho mày mấy bao thuốc đây này. Nói rồi nó bỏ ba lô đi lấy gạo xuống. Một gói buộc kĩ lưỡng 5 bao thuốc Ru by. Nó đưa cho mình thỏi gì đen đen như cái kẹo lạc. Thì thầm. Cao cho cán bộ trung cấp đấy. Kiếm rượu thì ngâm mà uống. Rồi nó đi. Nắng đổ mồ hôi trên mặt hai đứa.

Chuyện mua rượu ngâm cao và hậu quả của nó những ngày đầu giải phóng Sài Gòn tôi sẽ kể sau.
Thế rồi cái thằng giữ thuốc lá cho bạn trong những ngày khói lửa vài chục năm sau nó lại khuyên mình " Không được hút thuốc ". Ấy thế mà hôm nào ngồi uống bia với mình nó lại hút thuốc c,ùng với mình. Nó bảo, hút với mày thôi không hút với thằng nào.

Hơn bốn mươi năm nay, cái ngày 5/4 lại về. Nhớ nó. Chiều qua nó gọi thấy mình trốn viện về quê. Nó bảo tao cũng đang về quê. Tao cũng đang ra mộ mẹ đây.
Thế là cái chuyện 5 bao thuốc lại hiện ra. Thật là duyên nợ kì quái với thuốc lá .
Bởi nó từng là Viện trưởng viện Lao Trung Ương.

4/4/2016

No comments:

Post a Comment