Saturday, January 20, 2018

Nghĩ ngơi linh tinh lúc ăn sáng


( không phải là thơ)
Chả biết là buồn hay là vui đây nữa
Mỗi sáng ra nghe tin bão đã xa rồi
Tôi nhớ lắm mỗi ngày xưa nghe chiến công trên báo Đảng
Mỗi một ngày diệt bao kẻ ngoại bang

Sương buốt dưới chân bụng đói đến trường
Chúng tôi hát những bài ca giải phóng quân anh dũng
Mong có nhiều cơm để mà chóng lớn
Để lên đường đánh MỸ ở miền nam

Tổ quốc chúng tôi nhìn bằng con tim
Nào có biết biển bờ dài đến thế
Thơ tôi viết cũng chỉ là đứa con trai nhỏ bé
Tổ quốc cũng như người mẹ của mình

Tấm bảng đen phấn trắng những phương trình
Trong veo ước mơ ngày kia làm tiến sĩ
Hoa phượng cháy rơi trên tóc chúng tôi ngày hè Quảng Trị
Pơ lang đốt đỏ đường mùa khô Tây nguyên

Chưa kịp làm kĩ sư trên những công trường
Lứa chúng tôi đã làm dũng sĩ
CHúng tôi đã làm người lớn
Lớp người gồng gánh giang sơn

Đất nước này mười nghìn ngày đạn với bom
Mười nghìn ngày chúng tôi hiểu ra mình đã lớn
Ôi cái lúc nhìn ra tổ quốc mình từ phía biển
Chân đã chai lì cháy đá ở Trường sơn

Vui thú nào bằng mỗi sáng mỗi dòng tin
Bao dự án bao con đường mới mở
Bao cánh rừng hoang nay xe bon tận cửa
Bãi biển mình tên tuổi đến trời Âu

Bạn tôi hi sinh chôn theo lá thư nát nhầu
Ngực áo có tấm hình những người thôn nữ
Những cô gái nay đã thành bà cụ
Hết ruộng rồi ở đợ cõi "Ô sin "

Mối sáng nghe một nguồn tin
Thằng Giám đốc này thằng chủ tịch kia tham nhũng
Có mùa đông nào buốt xé
NHư mùa này nhiều “đồng chí xấu” bị điểm danh

Tổ quốc linh thiêng tổ quốc chẳng ô danh
Dù có biết bao nhiêu kẻ nhân danh ĐỒNG CHÍ
Chúng tôi chỉ thương đồng đội tôi Liệt sĩ
Máu bạn bè thành biệt phủ lũ gian manh

CHúng tôi góp tiền tìm về nơi bè bạn đã hi sinh
Dựng một tấm bia thắp nhang cho đồng chí
Thì đất nước những là ngàn ngàn tỉ
Có chút nào thương khóc bạn bè tôi

MỖi sáng ra nghe lò đốt nhập "củi tươi "
Sau lúc hả hê laị buồn vì đất nước mình xấu tệ
Rồi lại thấy thương những nấm mồ vô danh, có danh, quá thể
Máu chúng mình thành nước lã rồi sao?

Tôi đã từng lên cột cờ biên ải vùng cao
Một màu đỏ mang tên Lũng Cú
Lá cờ đỏ hồng tới Hoàng Sa Trường Sa bão tố
Đỏ hồng tới tận Cà mâu

Ước chi tổ quốc trong veo
Để lính già mỗi sáng ra dễ thở
sáng 26/12/17

No comments:

Post a Comment