Sunday, July 22, 2018

Trưa ở nhà liệt sĩ AHLLVT Trần Ngọc Chung


Trưa nay 7/6/2018 chúng tôi về thôn Tiên La xã Đoan Hùng huyện Hưng Hà. Cũng giống như nhiều lần trước tôi đi thẳng ra nghĩa trang Liệt sĩ xã Đoan Hùng ngoài bãi đê sông Luốc thắp hương cho Thượng tá Sư đoàn phó Trần Ngọc Chung .rồi mới về nhà thăm bác gái. 
Nắng chói chang, nắng ươm vàng trên những cánh đồng gặt dở. Chúng tôi đi trên con đường thơm mùi rơm mới và những rặng vải năm nay được mùa. Chúng tôi lại được gặp bác Tuấn người vợ của thủ trưởng chúng tôi khi chồng hi sinh mới 35 tuổi ở vậy nuôi con trong gieo neo thờ chồng. 
Ba mươi chín năm sau ngày hi sinh, ngày 26/4/2018 Thượng tá Trần NGọc Chung được Nhà nước phong tặng DH AHLLVT. Khi nhận tin vui này bác Tuẫn nắm tay chúng tôi cười trong nước mắt.. Bác nắm tay tôi rõ lâu và chúng tôi như đang thấy bác Trần Ngọc Chung trở về trong căn nhà đầy đủ vợ con và các cháu ngoan của bác, 
Trong bữa cơm trưa, vợ của thủ trưởng tôi hầu như không ăn gì. Bác chống đũa nhìn con nhìn cháu và nhìn những người lính sư đoàn 320 . ánh mắt thật ân tình. 
Tôi kể cho đứa cháu ngoại của Thượng tá TRần Ngọc Chung về một cái giấy khen của ông ngoại nó . Cái giấy khen lời lẽ giản dị làm sao, chân thực và chính xác đến vô cùng. Lời lẽ của cái giấy khen của người lính ngày xưa sao mà vừa gần gũi vừa cao vòi vọi. Bây giờ làm sao tìm thấy trong cuộc sống cái giả nhiều hơn cái thật này. 
Thượng tá Trần NGọc Chung anh hùng một cách bình dị mà cao sang lắm
Xin mọi người đọc giấy khen của Liệt sĩ TRần Ngọc Chung cách nay 65 năm dưới đây:

…….. “Bình tĩnh gan dạ sử dụng trung liên kiềm chế được hỏa lực địch, ốm vẫn cố gắng vận động nhanh chóng động viện lãnh đạo được anh em trong tổ hăng hái chiến đấu trận đường 10. 
Trung đoàn bộ ngày 16/5/1953
Ban chỉ huy trung đoàn 
Chính ủy 
Văn Doãn “

No comments:

Post a Comment