Monday, December 12, 2016

MẢNH TRĂNG HÌNH TRÁI TIM VỚI TÊN EM

Đêm qua, Giở nhật kí đọc một bài thơ rất cũ từ những ngày đánh giặc ở chiến trường. Buột tay viết:
..."Có một bài thơ rất cũ
Cũ như căn hầm Tây nguyên
 
Có những đêm trăng rất cũ
Chú Cuội chị Hằng còn duyên
Bây giờ trăng không như xưa
Thị thành làm Cuội dối lừa
Làm áo chị Hằng tơi tả
 
Thì tôi lại nhớ ngày xưa".
Đó là một khúc thơ chưa đủ một bài thơ viết tối qua khi đọc lại một bài thơ cũ chiến trường.
NHƯNG CÓ BÀI THƠ RẤT CŨ MÀ ĐỌC LẠI THÌ RẤT MỚI.
Bài thơ ấy viết ở kiềng tăng gia năm 1974. Lúc ấy tôi đã có thâm niên hai năm chiến đấu và tôi cũng đã thành lính cũ. Sau này khi tôi không còn lo sống chết khi tôi có cái ăn và cái mặc cũng chả bao giờ tôi có phút lãng mạn như thế nữa. Thì ra lãng mạn không chỉ dành cho người giàu có người nhiều chữ người thuộc VIP. Lãng mạn là tâm hồn là sự cao thượng của cuộc sống. VÀ, cho tới bây giờ thì tôi nghĩ: Lãng mạn không thuộc về những người nhiều tiền và luôn sống vì danh vọng và cấp chức. Có lúc chợt nghĩ, những kẻ có tiền và người học nhiều chữ quá mụ mẫm đáng thương làm gì còn lãng mạn. Ấy là nỗi khốn khổ của đời
Tôi chép lại bài thơ hơn bốn mươi năm qua tôi viết dưới hầm để các bạn hiểu tôi nói những điều trên. Mà đọc lại thấy mình hồi ấy già hơn bây giờ
MẢNH TRĂNG HÌNH TRÁI TIM VỚI TÊN EM
tặng.....
Trăng lên cao
Rừng lao xao tiếng tâm tình vạn thủa
Hầm chốt có ba người và những mảnh trăng tình tự
Trăng răc vàng lên thảm xanh

Ngồi cảnh giới cửa hầm , mắt nhìn xa đăm đắm
Ai gọi trăng vào giọt trên ba lô một mảnh trăng sáng loáng
Một khoảng nhỏ thôi
Vẫn nhìn rõ tên em để dạ bồi hồi

Nhớ lắm em ơi
Sao có chuyện tình cờ
Trăng chỉ soi vào tên em
Một khoảng sáng hình trái tim xinh xắn

Trong tổ anh có một chiến sĩ
Khoét lỗ thông hơi vô tình hay hữu ý
Một trái tim
 
Còn trăng thì đêm nào cũng thế
Lẻn vào
 
Gọi tên em

Trái tim trăng vàng có tên em
ở hầm anh đêm nào cũng hiện lên rất rõ.

*************
NTL
Một đêm trăng ở kiềng tăng gia Chư Pông 4/1074
Trang đầu của bài thơ cũ
12/12/2016



No comments:

Post a Comment