Thursday, April 19, 2018

Những ngày tháng Tư 3/4/75


3/4/1975 

Hai ngày sau giải phóng Phú Yên. Lệnh hành quân. Tôi nhớ chúng tôi qua cầu Bàn Thạch rồi rẽ trái lên phía tây Tuy Hòa. Hành quân dọc sông máng . Mưa. Nghỉ lại ở một làng tôi nhớ trong nhật kí là Phú Thứ. Tiểu đội trinh sát của tôi đi tứ tán theo nhiều ngả, chỉ còn tôi và Minh với Nết răng vàng đi cùng hành quân với Tiểu đoàn. Ngang chiều tạt vào nhà dân nghỉ lại , Nết răng vàng được bà má cho lấy dừa. Nó trèo thoăn thoắt như con mèo ném xuống ngót chục quả dừa. Bà má Phú Yên nhìn chú giải phóng leo dừa mà nể. Chu cha con giỏi quá trời . Nết khoái lắm. Nó bảo vói tôi và Minh Bãi Cháy, Hoằng Hóa quê tao dừa nhiều kém gì Tuy Hòa . Rồi cười he he.
Chưa kịp bổ quả dừa thì lệnh hành quân. Anh Tuần gọi trinh sát lên đi , hôm nay rẽ vào đường rừng hành quân về vị trí đánh Củng sơn hôm 23/3. Mưa sập xuống lúc rẽ vào cánh rừng toàn những cây ô rô gai, mùi thối khắm bay khắp cả đêm. Những xác người sau hơn mười ngày đang rữa nát thối inh om. Tôi nhớ là suốt 2 ngày hành quân không thằng nào dám chui vào rừng mà đi ỉa . ỉa ngay ngoài mép đường. Vào sâu trong rừng là có xác người.
Chúng tôi vượt qua sông Ba lên phía bắc. Tôi lại nhớ chiều hôm 24/3/75 cùng với Dương phỉ trinh sát d9 vượt sông Ba về phía nam. Mười ngày qua đánh tới bờ biển Tuy Hòa. Mười ngày qua bao nhiêu chuyện diễn ra , bao nhiêu thằng đại đội tôi đã chết ở cái vùng biển ngời ngời lúa thì con gái ấy. Mười ngày qua được hít thở cái mùi đồng lúa và tắm cơn mưa rào đầu mùa. Nhớ mấy trận mưa đầu mùa mà sông Ba đã đầy nước. Lại nườm nượp những củi rều và rác rưởi trôi sông. Những nẫm mồ vùi bằng cát ven sông lại bị nước lũ cuốn trôi . Sông Ba ngập ngụa những dấu tích chết chóc bi thương cuốn về phía cửa Đà Rằng.
Chiều tối 6/4/75 chúng tôi dừng chân. Chỗ này là một khu rừng chắc chỉ cách Củng Sơn vài cây số. Rừng không rậm lắm nhưng không có dấu vết con người. Con suối nơi tiểu đội tôi trú quân rất trong và nước chỉ đến cổ chân. NHững bụi tre ven suối che kín mít . Chúng tôi cứ theo con suối, nó đổ vào một cái ao kho rừng rộng bằng nửa cái sân bóng đá đầy rong đuôi chó. Thằng Nết reo lên, ối giời ôi, nhiều cá quá chúng mày ơi. Tôi xuỵt . Nó gật gật. CHỉ thấy thắng Minh bãi cháy cười cười. Tôi chợt nhớ hai tấm lưới bóng 2 thằng tôi vớt trộm dân Tuy Hòa hôm mò lấy trứng vịt trên đầm Giục Kinh. Chúng tôi hẹn tối nay sẽ thả lưới bắt cá. 
...


4/4/2018 

No comments:

Post a Comment