Friday, January 4, 2019

Người lính Tây Nguyên- Nhà văn Nguyễn Trọng Luân.(Tác giả Châu La Việt)

Châu La Việt
Người lính Tây Nguyên- Nhà văn Nguyễn Trọng Luân...
Anh là một gương mặt lính, một gương mặt văn học lính rất đặc sắc.Nhiều những câu chuyện rất chân thật và thú vị của anh là những tư liệu vàng cho bông hồng vàng " chim vẫn hót cúc cu bên đồi"của tôi...Rất cảm ơn anh!

.. Có một buổi sáng, tôi thấy anh Luân và anh Thành thì thầm với nhau cái gì đấy, rồi hai anh đi từ rất sớm.Thì hóa ra hôm nay là ngày sinh nhật của tôi, tôi không nhớ mà các anh ấy lại nhớ, cho nên anh Luân nói đi kiếm cái gì làm thức ăn tươi… 
Đến chiều các anh ấy về, ướt lướt thướt. Anh Luân cho hay các anh suýt toi !
-Đi áng chừng non tiếng thì đến là một khoảng nương rất rộng. Ngó ngó nghiêng nghiêng rất kĩ lưỡng rồi mới dám vào nương, hái rất nhanh mướp và dưa đắng. Cho đến khi chất đầy cái bao cát Mỹ, hai thằng hí hửng chuẩn bị ra về. Bỗng mấy loạt cực nhanh nổ, rồi í ới tiếng hò hét của du kích: “Bồ đồi không tột. Bồ đồi lầy dưa của dần”. 
Cha mẹ ơi, toi rồi. Hai thằng nằm bẹp xuống nương. Đạn chiu chíu trên đầu Tiếng hô ngày càng gần, càng nhiều. Mình bảo Thành, mé trái nương là bến nước,đàn bà họ đang tắm, du kích không vây hướng đó đâu, tao và mày nhao xuống đấy là thoát. Hai đứa lôi bao tải dưa nhẩy ùm xuống suối. Dăm bẩy cô gái tắm truồng ré lên, ôm chặt lấy vú ngồi thụp xuống. Chẳng kịp ngoái nhìn nữa cứ chạy thí .nhưng trời có vẻ không ưa hai thằng ăn cắp nên lại thử thách lần nữa. Lần này là pháo địch bắn. . Hai đứa rúc vào tảng đá bên một con suối, pháo địch nổ inh tai cây cối đổ dàn dạt… 
Anh Luân làm thức ăn rất thiện nghệ, nấu nấu nướng nướng om củ tỏi, nhức hết cả mũi. Chiều ấy trời mặt trận lại mưa. Rúc trong hầm hỉ hả liên hoan trong tiếng pháo đì đùng, giữa những lời chúc tụng. Tôi đã sang tuổi hăm hai, vừa ăn vừa nghĩ sang năm hăm ba mình có còn sống không nhỉ?
… Cũng đêm ấy, gần như các anh ấy bộc lộ tất cả tình yêu nghệ thuật của mình. Tôi trở thành nhân vật chính cho hàng trăm câu hỏi của các anh về cuộc đời các nghệ sỹ. Rất may là trước đây tôi có những mùa hè tuổi thơ về khu văn công Cầu Giấy với mẹ, nên cũng có hiểu biết đôi chút :
- Này, mình hỏi khí không phải, có phải nghệ sỹ Tường Vi giả làm tiếng chim kêu vun vút trong bài Cô gái vót chông vốn là y tá, chữa bệnh cho đại úy Congle bên Lào làm ông này mê mẩn tâm thần, làm đảo chính xong nhất quyết đòi lấy làm vợ không?
- Vâng, cô Tường Vi vốn là y tá . Cô ấy người Quảng Nam tập kết. Nhưng được đại úy Congle yêu thích là vì giọng hát rất hay ạ...
- Ừ. Quê hương miền Nam có nhiều giọng hát hay thật. Mình rất mê ông Quốc Hương hát bài “Xe ta băng qua muôn núi ngàn sông” với chị Khánh Vân hát bài “Từng đôi chim bay đi”…
- Tân Nhân nữa chứ. Tân Nhân hát Xa Khơi thì nhất. Nghe nói chị ấy cũng người miền Nam tập kết .
Anh Luân bỗng chỉ mặt cậu lính trẻ vừa nói:
- Cái thằng này, láo nào! Sao lại gọi bằng chị? Nghệ sỹ TN chính là mẹ cậu Hoài mình đây, chúng ta phải gọi là cô !
- Ối giời ơi- Thằng này reo lên - Mẹ anh Hoài thật à 
Anh Luân dịu dàng nói với tôi;
-Hôm nay sinh nhật cậu, tớ mới kể cho cậu và anh em nghe chuyện này. Anh e hèm một tiếng lấy giọng,rồi kể :
-Đấy là một ngày mùa khô, trời veo veo. Quái,gọi là khô mà cái gì cũng tươi hơn hớn. Ngay cả mấy cô gái cởi trần mặc độc cái váy đeo gùi đi nương về cũng tươi cũng cười mặc dù vừa bị pháo từ Hàm rồng Pơ Lây Cu nã ra,phải nằm rúc thí cố vào bụi, đến nỗi cặp vú trần vênh vênh cũng bết lết những đất đỏ… Sau 21 ngày nằm viện, tớ được về đợn vị. Giấy tờ chúng nó ghi: “ Cắt sốt 5 ngày.Tỉnh táo.Hồng cầu 2 triệu 6.Kết luận : Về đơn vị chiến đấu tốt.”
Miếng giấy ra viện bé như tờ giấy gói thuốc lào Vĩnh Bảo , cũng ngả màu hệt như giấy gói thuốc lào. Cầm giấy ra viện mà tay run run. Lão y sĩ hỏi, sợ về đơn vị à ? Đ.mẹ, nếu mà khỏe dễ tống một quả vào mồm nó. Nhưng yếu quá chân cũng run chứ đừng nói đến tay. Ra khỏi viện, con đường 19 như vạch chì than giữa chập chùng đồi loe loét những rừng gai xấu hổ.Cố mà đi về phía trung đoàn. Có một thằng ở pháo 593 cũng đi về phía Chi bồ ,nó còn quặt quẹo hơn tớ...
Chia tay nhau ở Chi bồ ,tớ rẽ sang bắc đường 19.Từ đây cây cối rậm hơn, tớ bám vào một cái đường tăng cũ vừa chống gậy đi vừa run. Mặt trời lên đỉnh đầu. Mồ hôi rin rỉn của kẻ vẫn còn rơi rớt sốt . Đói, run, đau đầu mắt hoa lên. Thế là bò. Phải bò về đơn vị thôi. Phía đơn vị là phía đông, phía đang tác chiến . Đến một vạt rừng nhiều săng lẻ cao thì thấy có vết xe be bét. Con đường tăng mất hút vào tán lá và cỏ dại trùm kín ra đường. Người như hết hơi, nằm ngửa mặt lên tán cây,cái ba lô lép kê cho mình êm êm. Nhắm mắt lại thấy mình rơi từ trên cao xuống , rơi hun hút y hệt như thằng say rượu . Nghẹn trong cổ muốn kêu lên, muốn gọi đồng đội mà cô đơn một mình giữa rừng. Muốn gọi mẹ hay khóc một tiếng quá mà không bật ra được tiếng khóc. Chừng như sắp mê đi thì có ai đá vào chân, dậy đi , mò đi đâu thế ? Mở mắt ra thấy một chú lính đầu óc rối bù và mắt cũng trắng rã như hoa kè. Hắn hỏi, ông đi đâu mà nằm đây? Mình bảo về 64, đi viện về. Hắn bảo trông như thằng sắp chết mà ra viện à? Hay trốn về ? Tôi bảo đói lắm và lại sốt. Thế là hắn sốc mình lên dìu đi chừng năm chục mét thấy hai khẩu pháo 85 và một lũ lính bên cái hầm vuông. Một người ôm cái đài bán dẫn hất hàm, quân 64 hả? đói hả. Rồi nó bảo người lính lúc nãy lấy cơm cho mình. Một ca cơm và thịt hộp. Ôi, chưa bao giờ thấy ca cơm ngon thế. Tự nhiên vạt rừng săng lẻ như mùi hương quê mình thế mà lâu nay mình không nhận thấy. Cái đài con con có tiếng hát cất lên. Đã một năm nay mình không nghe thấy tiếng hát, chỉ thấy tiếng bom tiếng pháo và tiếng của rừng của suối. Giữa chiến trường Tây nguyên hôm nay nghe bài hát xa khơi . Rừng cây như rung rinh xanh mướt lên, những người lính pháo và cả mình cùng ngửa mặt nhìn trời. Tiếng ve mùa khô bỗng ngừng bặt.Chỉ có tiếng nghệ sĩ Tân Nhân giữa rừng. Không gian ngưng lại , nắng lọt qua kẽ lá rừng rớt lên những khuôn mặt tái xám lâm tấm mồ hôi sốt rừng . Tớ cảm thấy tiếng hát lung linh ấy đang rất thương người lính. ..
Hết bài hát,tớ sốc cái ba lô và gật đầu chào những người lính pháo . Không ai nói với tớ câu nào, họ chỉ gật đầu nhìn theo tớ lên dốc . Tớ bỏ đường mòn đi tắt dông đồi đầy những hoa xẩu hổ bé tin hin, lội qua những vạt nương ngô lẫn vừng và mướp của đồng bào. Tớ bỗng thấy mình khỏe như hôm nào hành quân ra trận, hành quân trong tiếng cười và tiếng hát của tuổi hai mươi. Tớ lại như thấy những đêm trên Trường sơn hát những bài tình ca Nga, những bài hát yêu thương lứa đôi trên võng, những đêm đốt lửa đọc cho nhau nghe thơ tình Chiều tối hôm ấy,tớ về đến trận địa của đơn vị..
Tớ mới hiểu rằng, người lính chúng ta đi chiến đấu không phải chỉ có lý tưởng,mà còn vì có những cặp mắt người thương trông theo, có những câu thơ câu hát mà vịn vào đấy mới có thể đi đến đích cuối cùng . Với tớ, có một ngày như thế khi tớ đã nghe bài hát xa khơi ở giữa rừng…
Cả tiểu đội cùng vỗ tay ran lên trong gian hầm.Tôi đứng dậy, ôm ghì lấy anh Luân, cảm ơn anh. Cám ơn anh vì anh đă mang Mẹ đến cho tôi nơi mặt trận,cám ơn anh vì anh đă mang Mẹ đến cho tôi chính giữa ngày sinh nhật của mình… 
(CLV)

No comments:

Post a Comment