Saturday, March 5, 2016

Tháng Ba


Sao cứ phải tháng ba 
Để cho ta phải nhớ ?
Sao cứ phải tháng ba
 
Hoa Pơ lang nở đỏ ?
Để ta thương hoa nhãn nức vườn nhà

Sao cứ phải tháng ba ta nhớ em ?
Có một ngày mồng tám
 
Có ngày đồng đội tôi ngã xuống trên cao nguyên
Tháng ba không có tên
 
Trong bao nhiêu mộ chí ?
Tháng ba có bao nhiêu nước mắt chảy dọc sông Ba
 
những đốm lửa pơ lang thắp leo lét suốt rừng già .

Hoa cứ rung rinh trong mưa xuân 
Nắng ươm mật trên mặt đất 
Tháng ba lâm râm cơn sốt 
Đồng đội cắn răng hành quân

Con ong đi lấy mật chòng chành trên con đường chúng tôi giáp trận 
Cánh ong rừng cũng ngập ngừng 
Suối Tây Nguyên cũng ngập ngừng ... óc ách 
Tháng ba trôi như nỗi lòng 
- trôi về vườn quê mình dở mưa dở nắng

Sao cứ phải tháng ba để nhớ 
Bạn tôi nằm trên đường băng sân bay Hoà Bình 
Bạn tôi gục dưới bóng kơ nia Cẩm Ga ,Thuần Mẫn 
Bạn tôi uống nước Cheo reo suốt mấy chục năm mà vẫn khát 
giếng nước đầu làng 
Bạn tôi về đâu mảnh đạn nhói thân mình 
Tháng ba trở giời đau như búa bổ
Tựa vào vai vợ
 
Vẫn lẩm bẩm nhớ về “... chúng nó...” 
Tìm được hài cốt hay chưa

Tháng ba ơi, tháng ba của ngày xưa 
Tháng ba này, Hà nội vẫn đang là mùa cưới
6/3 / 2015

No comments:

Post a Comment