Sunday, March 20, 2016

Uống rượu với sông Hàn


( với một người bạn lính )

Mấy mươi năm giờ ngồi với sông Hàn 
Sóng vẫn cũ và chúng tôi rất cũ 
Bạn tôi cũng dường như hiểu thế 
Uống miết mà màu mắt cứ cổ xưa

Đà nẵng chiều nay lại mưa 
Sao tôi nhớ một mùa mưa vừa giải phóng 
Hòa Khánh Hòa Vinh rợp áo xanh của lính 
Tôi đi tìm thành phố có bạn tôi

Ơi Hải Vân ngút ngát mưa rơi 
Thương miền trung mùa mưa là mùa lạnh?
Lên đèo rồi ngoái nhìn trong ảo ảnh 
Vũng Thùng nơi nao ? Điện Ngọc nơi nào ?

Tôi già rồi về lại chốn năm nao 
Một trưa đứng bần thần bên hai khẩu thần công ngạo nghễ 
Nó đâu rồi? Ôi sao tôi vô lễ thế 
Súng thần công mang tuổi tổ tiên mình

Chuyện đạo chuyện đời chỉ mới mấy mươi năm 
Thành phố thì có mấy trăm năm trước 
Chúng tôi sống cũng như muôn hạt cát 
Dòng sông reo cát trắng cứ vô bờ

Rượu rót bâng khuâng ngó hướng Sơn Trà 
Lung linh sáng một cõi rừng Linh Ứng 
Biển ở phía muối mồ hôi áo lính 
Sóng Gạc Ma máu đồng đội nhuộm về

Gió dạt dào lật lại những ước mơ 
Tôi với bạn rấm rứt hoài nỗi nhớ 
Sóng với nước thì cứ là muôn thuở 
Bạn và tôi hạt cát bến sông Hàn

Uống chén này ta nhìn phía Hải Vân 
Mây và gió đời này qua đời nữa 
Vẫn vần vũ qua muôn trùng dâu bể 
Nhớ trưa nào dựng súng Hải Vân Quan

Rằm tháng 5/ 2013


No comments:

Post a Comment