Saturday, May 30, 2015

Lính già uống bia

Top of Form
Bottom of Form

Uống đi bạn ơi !
Già rồi thì đừng cấp tập 
Cứ điểm xạ như mình ngày xưa giữ chốt 
Trời hôm nay không mưa 
Nhưng mỗi già mỗi càng thêm lạnh 
Ngày mai ông táo lên chầu 

Quán bia lính chắc được khen đấy chứ 
Ta ngoảnh lại một năm dù mưa dù nắng 
dẫu vắng dẫu đông thứ bẩy vẫn đỏ đèn 
Đâu chỉ có cựu lính Sinh viên 
Ngôi nhà chúng mình là ngôi nhà của lính
Mười chín xê *là điểm đến 
Của những người lính thương nhau 
Dẫu đi đâu về đâu 
Cốc bia hơi nồng cay tình đồng đội 
Có lúc mày tao lúc anh tôi tớ cậu 
Vẫn chỉ một thứ tình lính chiến ngày xưa 
Chẳng có ai hơn chẳng có thiệt thua 
Nhìn nhau nhớ nước sôi Thạch Hãn 
Nhìn nhau nhớ chiều hành quân qua giới tuyến 
Ba lô còn tím ngắt cánh hoa mua 
Chẳng có dưới trên chảng có dạ thưa 
Ai thành danh cũng vẫn là đồng đội 
Dẫu nhà lầu xe hơi cũng chỉ là vay nợ 
Những bạn nằm đâu đó suốt Trường sơn 
Uống đi bạn ơi, già thì uống chậm thôi
Thương những đứa chẳng về suốt năm dài đói khát 
Đứa chìm dưới sông chưa một lần biết bia hơi dịu mát 
Đứa vùi trong thành cổ cơm chưa ăn 

Ta gói hết kỉ niệm của chiến tranh
Dệt nên màu tấm áo 
Ta mặc suốt đời màu áo ấy 
Mỗi khi nghĩ về nhau 
Ta nghĩ về nhau nghĩ về đồng đội 
Ở quán bia chẳng bao giờ trên dưới 
Chỉ là đồng đội của nhau thôi 


Năm cũ xắp qua năm mới xắp đến rồi 
Thương nhau nếp nhăn hằn ngang hằn dọc 
Thương nhau xoa đầu nhau rơi từng sợi bạc 
Kẽ bàn tay cánh lá cũng khẽ lùa 
Ta uống chút nữa rồi về đọc Máu và Hoa 
Ta lại gặp bạn bè bước ra từ lửa 
Ta gặp lại tuổi hai mươi Tích Tường Như Lệ 
Gặp bạn mình về từ chợ Sãi Triệu Phong  
Gặp những đứa chết vùi trên “một không mười lăm” 
Gặp những đứa xác cháy đen trong xe tăng “Dak to Tân cảnh” 
Chén rượu cuối năm này xin tặng 
Cho bạn tôi những đứa không về
 
Ngoài kia những con đường lấp lánh Thủ Đô
Có bao nhiêu chiến binh còn lam lũ
Tết này hoa đẹp không? Rượu bia có đủ 
Những bạn tôi ơi ở khắp mọi miền
Ta lại gặp những khuôn mặt lạ mà quen 
Bước ra từ nghĩa trang dằng dặc 
Chợt nhận ra mình chưa làm gì được
Cho sự yên lòng đồng đội đã ra đi
Dù bạn hi sinh chẳng đòi hỏi chúng ta gì
 
Ngày cuối năm này dẫu chẳng rượu chẳng bia 
Trời đổ lạnh ngồi sát nhau áo bạn truyền hơi ấm 
Chiều cuối năm nhìn mắt nhau lạ lắm 
Lửa ấm nồng trong mắt lính ngày xưa 

viết Trưa 2/2/13 Mỹ Đình 


No comments:

Post a Comment