Tuesday, March 2, 2021

Chim mồi


Lúc bé nhà tôi cũng có một tấm lưới đánh chim ngói nhưng bố tôi vì bận đi dạy học nên rất ít khi sử dụng nó. Hồi 1965 – 1966 tôi và đứa em con ông chú tên Thành xung vào đội đi đuổi bắt gà ăn lúa của HTX lấy công điểm liền dùng lưới chim ngói để quây bắt gà của những nhà thả cả hàng chục con ra ăn lúa Htx. Thường thì những nhà ở xã khác giáp ranh xã tôi mới hay lùa gà vịt của họ ăn lúa của xã khác. Ngày xưa dân quê thấp trí nên tình yêu quê hương họ chỉ yêu đúng cái làng mình, xã mình thôi. Bây giờ sau nửa thế kỉ nông dân trí cũng khác hơn, chắc họ yêu quê hương từ Móng Cái đến tận mũi Cà Mau rồi.
Nói chuyện tấm lưới đánh chim ngói là để muốn nói đến công nghệ bẫy chim ngói mà thôi. Chuyện về đánh chim ngói hệt như một câu chuyện đời. Xã hội loài chim với xã hội loài người khác nhau có chăng là kẻ trên giời kẻ dưới đất đó mà thôi. Chim cũng có tình yêu bè bạn của chim. Người cũng có yêu đương xóm giềng của mình. Chim cũng có con mạnh con yếu con đầu đàn con cuối đàn. Người cũng như thế. Chỉ có khác con người to khỏe chưa chắc đã là thủ lĩnh. Thể chế nó tạo nên con người đầu đàn không giống loài vật. Con người đầu đàn có cả một hệ thống chính trị bầy đàn bảo vệ chứ loài chim thì không có thể chế nào hết. Khôn thì sống dại thì chết.
Ở quê tôi xưa tới giờ họ vẫn đi bẫy chim ngói. Nhìn những chú chim ngói mắt long lanh như hai giọt nước và bộ lông mượt như nhung mà thương. Người quê tôi không có khái niệm ví bộ lông chim ngói đẹp thế này hay thế khác, chỉ nói cườm con này thích thế , cườm con kia óng ánh quá mà thôi. Khi chim ngói đã vào lồng thì cặp mắt nó trở nên u buồn đáng thương. Nhưng khi chim ngói ở trên giời thì nó là loài chim khôn có tiếng, tốc độ bay nhanh cũng có tiếng. Quê tôi ai cũng biết chim ngói là giống chim khôn. Nhưng chim không khôn bằng người. Con người là thú dữ của muôn loài trên trái đất cơ mà.
Người ta bẫy chim giống hệt như bẫy người. Hay thế chứ.
Này nhé, người ta cần có lưới giăng sẵn để sập bẫy. Người ta phải nấp sau một túm lá cây, nghĩa là phải không ra mặt. Phải đưa ra con mồi để dụ bầy chim vào bẫy. Người bẫy chim phải kiếm được những con chim mồi hữu dụng. Chim mồi không thể chỉ là một con mà là vài ba con. Mỗi con có một nhiệm vụ riêng. Con mồi tung thì bị buộc một sợi dây vào chân. Khi đàn chim ngói bay qua người ta tung nó bay lên chừng 10 mét họ lại lôi nó xuống. Đàn chim ngói quay lại, chao nghiêng nhưng chưa đáp xuống. Lúc này con mồi bàn( bị khâu mắt) đậu trên cái cần bật và sợi dây ngắn bị hất lên . Nó nhảy nhấp nhoi trên mặt đất, tuồng như nó đang bắt rất nhiều mồi. Chỉ lúc ấy đàn chim ngói xà xuống bãi đất nơi con mồi bàn đang đứng ngơ ngác và đúng lúc ấy lưới xập xuống.
Trên đời này có bao nhiêu là chim mồi. Mỗi con chim mồi một dung nhan một sở trường sở đoản khiến xã hội loài chim hay bị sập bẫy là vậy. Khôn như chim mà cũng sợ bù nhìn chính bằng xác chim. Chỉ có con người mới tàn bạo với nhau và con người mới là chim mồi tồn tại hết thế kỉ này sang thế kỉ khác hết cuộc chiến này sang cuộc chiến khác. Con người mới là những con mồi đáng thương nhất.
ảnh 1 Bẫy chim
ảnh 2 : Con mồi bàn
5/11/2020

No comments:

Post a Comment