Tuesday, March 2, 2021

Tết ở Trường Sơn

Tết Ở Trường Sơn
Chiều 29 tết chúng tôi đến trạm 5.
Mấy hôm trước mưa liên miên thế mà đến trạm này trời sáng bửng lên, nắng chan hòa. Thì ra đây là đỉnh núi, ngày mai nghỉ ở đây nhận hàng tết rồi ngày kia chúng tôi sẽ đi sang sườn tây Trường Sơn, sang đất Lào. Hai sườn núi hai mùa khí hậu khác nhau là thế. Mới xa miền Bắc có 5 ngày mà thấy như mình đã là anh lính chiến thật sự. Cũng chỉ mới có 5 ngày đi từ Cự Nẫm mà đã biết bao nhiêu suy nghĩ bao nhiêu mộng mị đã đổi thay. Trong năm ngày ấy đã gặp biết bao nhiêu là đơn vị khác nhau cùng hành quân trong mưa rét. Đã quen với những tiếng gọi của lính. Đồng hương ơi! Cầu tõm ơi! Hà chuồn ơi! Thái lọ, Thái bình bay ơi…. Cũng chỉ mới có 5 ngày mà ao ước nhận thư và đã viết mấy lá thư rồi nhưng chưa biết gửi ra bằng cách nào.
Trạm 5 là trạm lớn. Bãi khách ở trạm này kéo dài đến 6,7 cây số. Cùng vào trạm với chúng tôi có đến gần chục tiểu đoàn, lại còn những đơn vị lẻ những đoàn dân chính khiến đỉnh Trường Sơn như một vùng mở hội. Sáng ba mươi tết mỗi tiểu đội 2 người đi nhận hàng tết. Chúng tôi gặp một con suối rõ là to và trong veo. Có người con gái đeo súng ngắn cầm cành lá ngồi bên bờ suối hét to. Các đồng chí đi đường khác, rẽ lên kia đi, dưới ngày các đồng chí nữ đang tắm. Lính ta cười. Người con gái quát lên. Lại còn cười à? Không được nhìn xuống suối. LÍnh càng cười mỗi anh bẻ một cành lá che một bên đi nghiêng nghiêng dọc bờ suối. THì ra có một đại đội toàn gái là dũng sĩ miền Nam ra học lục quân 1 năm nay trở lại chiến trường. Bỗng quên béng đây đang là trên đường ra trận, binh trạm rộn rã người và hoa phong lan trên những cây cổ thụ đầy ong bay.
Hàng tết rôm rả lắm. Mỗi người lính được 5 cái kẹo nu ga, 5 điếu thuốc Tam Thanh. Mỗi tiểu đội một gói thuốc lào , 2 kí đường 2 kí sữa và 2 kí bột đậu xanh đã rang thơm phức. NHưng không thấy có bánh chưng hay gạo nếp. Lính tiu nghỉu. Hỏi trạm, họ bảo mai phát bánh chưng. Lạ thật mai hành quân sớm bánh trái gì nữa?
Đêm ba mươi tết, bãi khách sạch như môt khu rừng trong phim châu âu. Trời khô , chả đứa nào căng tăng, nằm võng ngửa mặt nhìn nhũng ngôi sao le lói lách qua tán lá rừng. Thằng Chiến nằm võng cạnh tôi nói:
- Ừ nhỉ nằm trên đỉnh núi gần trời hơn nên sao cũng sáng hơn mà ông sao nào cũng to mày ạ.
Tôi nhìn lên giời, sao như đang sà xuống. Đêm ba mươi tôi lại nghe tiếng ve rừng kêu về khuya. Tôi nhớ đêm nay mẹ tôi thế nào cũng dáo nồi bánh tẻ đến tận sang canh mẹ mới lên giường.
( còn nữa)
3/12/2020

No comments:

Post a Comment