Tuesday, March 2, 2021

CHUYỆN NÊN ĐỌC TRONG NGÀY 17/2 .

CHUYỆN NÊN ĐỌC TRONG NGÀY 17/2 .
(Dưới đây là Chuyện kể của nữ chiến sĩ sống sót cuối cùng bị quân Trung quốc đánh bộc phá CHÔN VÙI quân ta trong hang BẢN GIỚI - Hà Quảng Cao Bằng)
Lời của Nguyễn Trọng :
Chị tên là Hoàng Thị Sinh quê Yên Lập . Chị là người nữ chiến sĩ e246 chiến đấu tại hang Bản Giới từ ngày 17/2/79 . Sau nhiều ngày chiến đấu quân ta bị hi sinh trong và ngoài cửa hang nhưng vẫn trụ lại kiên cường đưa thương binh vào hang cứu chữa . Ngày 4/ 3/ 79 ta mở đường máu đưa bộ đội rút ra nhưng bị địch rất đông vây chặt chặn đường ta rút . Trận đánh gay go và tổn thất nhiều cho lực lượng ta. Ngày 5/3/ 79 chúng bắt đầu bắn giết những đồng chí còn lại trong hang và đánh bộc phá lấp hang. Hoàng Thj Sinh là người duy nhất sống sót trong hang. Chị đã tự mình bới đá 4 ngày đêm để thoát ra ngoài.
Trở về đời thường Sinh làm Y sĩ ở một bệnh viện huyện nghèo Yên Lập Phú Thọ cho tới lúc nghỉ hưu. Chúng tôi gửi lời chúc chị và gia đình mạnh khỏe. Không ai quên các chị đâu chị Sinh ạ. Cũng như chị và đồng đội bây giờ vẫn còn thương tới các nữ đồng đội Toán, quê xã Phụ Khánh Hạ hòa và đồng đội Liên quê Bắc ninh của mình bị giặc TQ bắt đến nay vẫn sống cuộc sống nghèo khó.
Chúng tôi chúc các chị Sinh - Toán - Liên và các ccb e 246 đã từng chiến đấu trên đất Hà Quảng ngày ấy mạnh khỏe . ( Các bạn thân mến. Với chúng ta những người từng là đồng đội của các chị . Chỉ biết có lời thăm hỏi động viên các chị. Chỉ thế thôi cũng vơi đi những ngậm ngùi một thời con gái từng hi sinh tuổi con gái của mình chiến đấu chống quân Xâm lược Trung quốc.
CHUYỆN KỂ CỦA NGƯỜI NỮ CHIẾN SĨ BỊ QUÂN TQ VÙI TRONG HANG BẢN GIỚI.
Kính thưa các quí vị đại biểu thưa các đồng chí . Hôm nay tôi rất vinh dự được các đồng chí mời tới dự buổi hội thảo này.
Tôi họ tên : Hoàng Thị Sinh
Quê quán : Huyện Yên Lập tỉnh Phú Thọ
Nhập ngũ : tháng 11/1976
Đơn vị : E bộ e 246 f 346 QK1
Tôi sơ bộ nói về vị trí hang Bản Giới như sau. E bộ 246 đóng quân ở khu vực hang Bản Giới nay ở vị trí trụ sở Huyện Ủy, UBND huyện Hà Quảng thuộc thị trấn Xuân Hòa
Khu vực Bản Giới có hai hang đá tự nhiện hang trên cách hang dưới 20 mét nằm trên lưng chừng núi đá . Bên phải hang là đường đi cửa khẩu Sóc Giang bên trái là đường đi Năm Nhũng. Hang dưới nhỏ hơn nó như một giao thông hào nhiều ngách đá, to nhỏ, có chỗ thông ra không gian. Đêm 17/2/1979 khi những loạt đạn pháo trút xuống khu vực E bộ 246. Lúc này 2/3 quân số đi tiền phương còn lại 1/3 quân số ở hậu cứ làm công tác hậu cần và cập nhật tin tức từ tiền phương đưa về . Đêm 19/2/79 địch đã vào bao vây hậu cứ một số đồng chí vượt vòng vây ra phía sau như Thảo , thúy , Giang và một số đồng chí khác , còn lại những đồng chi đóng quân ở chân núi bị kẹt lại không còn đường lui. Sau những hồi kèn chúng ồ ạt tấn công Cán bộ chiến sĩ ta đánh trả quyết liệt một số vệ binh đã hi sinh như Thanh , Viên rồi đ/c Đoàn Dũng , Mịch cũng hi sinh. Đ/c Hải và đồng chí Phan thị Dung người Hạ Hòa bị thương nặng Chúng tôi được lệnh đưa thương binh rút vào hang bản Giới trước khi trời sáng Địch tiêp tục mở những đợt tấn công nhằm tiêu diệt lực lượng ta tại hậu cứ trung đoàn. Dưới sự chỉ huy của thiếu tá Phó chính ủy trung đoàn Nguyễn Khắc Đễ . Mọi đảng viên cán bộ chiến sĩ khích lệ nhau, nêu cao tinh thần chiến đấu đánh lui nhiều đợt tấn công của địch, giết và bị thương nhiều lính Trung quốc ngay tại cửa hang Bản Giới.
Sau vài ngày giao tranh dữ dội đồng chí Hoàng Văn Nguyên chiến sĩ liên lạc và đồng chí Đặng Thị Hồng đã ngã xuống tại hang . Ban ngày chúng tôi chiến đấu để bảo tồn lực lượng trong hang còn ban đêm chúng tôi phải đưa liệt sĩ ra ngoài hang chôn cất và cứu chữa thương binh . Cuộc sống trong vòng vây ngày càng khó khăn ác liệt. Thiếu lương thực, vũ khí đạn dược ngày càng cạn dần các đồng chí thương binh đói rét đau đớn vết thương mà không có thuốc men không có thầy thuốc y tá cứu chữa cũng lần lượt hi sinh. Lực lượng mỏng dần nhưng tinh thần đoàn kết chúng tôi giữ vững lập trường. nói với nhau thà chết mà chiến đấu đến viên đạn cuối cùng. Không chịu khuất phục, không chịu đầu hàng địch. HƠn chục ngày đã qua đến đầu tháng 3/1979 địch điên cuồng mở những đợt tấn công vào khu vực hang lớn hơn qui mô hơn. Chúng hun khói vào trong hang chúng đốt nhà chặn đường lui của quân ta . Đêm 4/3 đồng chí Nguyễn Khắc Đễ phó chính ủy trung đoàn hi sinh, rồi đến đồng chí Phạm Gia Nguyên. Chúng cậy đông tấn công nhiều đợt căn cứ quân ta . Tất cả được lệnh mở đường máu rút ra khỏi hang trước khi trời sáng . Một tổ ba người đi trước trinh sát bị địch phúc đều bị hi sinh. Trời gần sáng bộ phận rời hang xuống núi bị chặn phục kích một số trúng đạn
Một số đồng chí vượt được vòng vây như đồng chí Hoa, Vũ , Tân và một số đồng chí khác còn lại đa số là nữ đều đã bị thương . Trời vừa mờ sáng địch ập vào hang chúng bắn giết , rồi bắt tất cả trong số bị bắt có đồng chí Toán người Hạ Hòa Phú Thọ, đồng chí Liên người Từ Sơn Bắc ninh và hai đồng chí nữa. Lúc này tôi chui vào một ngách hang nhỏ, rồi chui sâu vào trong khiến quân địch không tìm thấy. Sau một ngày bắn giết phá tan hoang, tìm kiếm khắp hang, chúng đưa khối lượng lớn thuốc bộc phá đến phá hủy hoàn toàn hang Bản Giới . Tôi bị lấp trong hang sau 4 ngày đêm tôi bới đá đã chui được ra . Tôi may mắn là người cuối cùng sống sót tại hang Bản Giới đầy bi thương này. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ nỗi sợ hãi tột cùng và khao khát muốn sống để trở về trong 4 ngày một mình trong hang đá Bản Giới ấy.
Bốn mươi năm qua đi. Cho đến ngày hôm nay . sư đoàn 346 Qk1 đã tổ chức thực hiện đề án của Quân Khu 1. Đã không quản đường xá xa xôi thời gian để gặp gỡ các nhân chứng thu thập thông tin phối hợp với các ban ngành tổ công tác …. Mở cuộc hội thảo đầu tiên này về sự việc tại hang Bản Giới 40 năm trước . Cuộc hội thảo ngày hôm nay mở ngay trên chiến trường gay go khốc liệt , có nhiều những đồng chí thịt nát xương tan, có những đồng chí còn may mắn được đồng đội chôn cất
Năm 1993 phòng chính sách quân khu 1 đã tìm đến gặp tôi và tôi đã cung cấp 1 số thông tin và vẽ sơ đồ vào cửa vào hang. Các đ.c đã đào bới được 4 bộ hài cốt liệt sĩ vừa qua tổ công tác cùng các cơ quan chức năng rà sóat đối chiếu các văn bản , bản đồ qui tập danh sách liệt sĩ và mộ chí trên nghĩa trang . Qua 2 đợt qui tập nay trong hang không còn hài cốt
Nỗi niềm của tôi thì nhiều lắm. Nhưng cánh cánh trong lòng là hài cốt người bạn gái cùng quê Phú Thọ là chị Nguyễn Thị Dung ( xã Yên Kỳ huyện Hạ Hòa tỉnh Phú Thọ ) nay vẫn chưa chính xác. Chị Dung bị thương ngày 19/2/1979 đưa vào hang ba ngày sau thì hi sinh ( 22/2/79) .
Hiện nay chân núi ngay cửa hang có một cái miếu nhỏ không có biển hiệu gì. Nơi đây bẩn thỉu và rậm rạp không xứng tầm một địa chỉ cần phải nhớ. Nguyện vọng của các ccb và cán bộ chiến sĩ e 246 mong muốn có một chỗ để thắp hương tưởng niệm những người đã chiến đấu và hi sinh oanh liệt tại đây, tại cái hang Bản Giới này.
Bốn mươi năm trôi qua. Chúng tôi những người lính biên giới phía bắc ngày nào nay đã ngoài 60 tuổi. Chúng tôi không hề quên những ngày tháng kiên cường đánh quân Trung Quốc xâm lược trên biên cương tổ quốc mình. Con cháu tôi tự hào về bà nó đã từ lửa đạn trở về. Nhưng đã có lúc chúng ta lãng quên . Quên đi lịch sử hào hùng dân tộc hoặc lặng im khó hiểu đều là bất nhẫn với máu xương cha ông mình. Muộn còn hơn không. Tôi hi vọng Sư đoàn cũ của tôi sẽ không quên hang Bản Giới , hãy kể lại cho thế hệ chiến sĩ của 246 anh hùng trận đánh ấy của ngày xưa trên biên cương đánh quân Trung Quốc xâm lược.
17/2/2021

No comments:

Post a Comment