Tuesday, September 3, 2019

Trả lại tháng tư


Trả lại tháng tư nửa thế kỉ sắp qua
Bao nhiêu những điều nửa đen nửa bạc
Những ghi công nhầm nhỡ 
Giá mà đừng có tháng tư

Chúng tôi những thằng lính ngu ngơ
Tháng tư lăm lăm tìm bạn
Tháng tư đứa còn đứa đứa mất
Tin về xóm mạc thành tang

Trả lại tháng tư còn đường đến Sài Gòn
Cao nguyên bộn bề ào ào quân phục
Trả lại cho tôi lá thư em đuổi theo trận mạc
Em ra trường mẹ bảo cưới chồng thôi

Tháng tư trời trong
Vượt sông đêm trăng sáng
Phía bên kia sông pháo kích như hoa . Sao lạ thế ?
Tiếng gọi em gọi má giữa pháo bầy.

Trả lại tháng tư cho em ở vùng ven
Nay bươn chải nơi nào em đã thành “ Nội” “ Ngoại “
Trả lại tháng tư trên mộ má
Chữ anh hùng đỏ nhoi nhói bát nhang

Trả lại tháng tư cho chúng tôi
Lời hứa về quê thăm nhau sau bốn mươi năm vật vã
Tiểu đội đã ra đi quá nửa
Con cái chúng mình cũng chỉ những bình dân

Tháng tư này nhà tưởng niệm Tây Nguyên
Nhà bia ở Vùng ven ta đánh địch
Bạn chẳng thể đi về miền chứng thương chiến dịch
Cơm áo nào cho chiến tích đã đi qua

Trả lại tháng tư cho chúng tôi mùa hoa
Dã quì tàn chúng tôi về Củ Chi ve ran ran trưa nắng
Trả lại cho tôi chói chang hoa Giấy
Ngày tiến vào Sài Gòn hoa cũng ngả nghiêng theo.

Trả lại tháng tư trời trong veo veo
Lá thư em gửi từ trường đại học
Đêm bám địch nghe con dế chân cầu ti tỉ khóc
Ngày về mình còn gặp nhau không?

Trả lại tháng tư nhặt cuốn sách lúc hừng đông
“ Những khuôn mặt văn chương “ chẳng hề chia miền Nam Bắc
Tôi có một tháng tư òa khóc
Được thưa thầy thưa cô giữa Thành Đô

Tháng tư hành quân hoa mua tím ven đồi
Trả lại chúng tôi mùa hoa sen miền tây nam bộ
Trả lại chúng tôi ô môi hưng hức đỏ
Lục bình lên tím cả trang thơ

Chúng tôi già rồi xin hãy trả lại tháng tư
Tháng tư, tháng thương tháng nhớ
Trong những nhiễu nhương đất này ái ố
Tháng tư về yêu lắm một trời tôi
18/4/19 Nguyễn Trọng Luân

No comments:

Post a Comment