Tuesday, September 3, 2019

Uống rượu ngày 30 tháng 4

THƠ THÁNG 4
Bài 5.

Tôi sẽ uống trong ngày 30 tháng 4
Nếu có say, xin đừng vội trách
Tôi uống cho đồng đội tôi không về được
Bơ vơ nằm khát giữa rừng

Thời chúng tôi rượu bia cứ dửng dưng
Chúng tôi liên hoan bằng nước rang cơm cháy
Chúng tôi uống lá chè rừng trên rẫy
Chúng tôi đêm đêm, khát khô họng áp đồn thù

Bạn tôi nằm trong hang đá mùa khô
Cơn sốt giật mồ hôi đầm áo lính
Lúc nhắm mắt thèm ngụm chè xứ Thái
Cái chết cũng khô khản tiếng tắc kè

Nào cho tôi thêm một vại bia
Nước tràn mép ướt cổ tôi rười rượi
Đồng đội ơi, những mùa mưa hành quân vội
Mồ hôi lùa khóe miệng chát… rưng rưng

Mấy mươi năm bạn nằm lại với rừng
Mưa vẫn tưới mà lòng vẫn khát
Người chết đã thành thơ thành nhạc
Những bài ca theo bia rượu cứ lên say

Tháng Tư này uống rượu ở đâu đây?
Hương hồn bạn đằng đẵng ngòai sương gió
Ai rót cho tôi thêm bia nữa
Tưới về miền đồng đội hư không

Ba mươi tháng Tư nào bia rượu cũng … rưng rưng.
15/4/2019 

No comments:

Post a Comment