Friday, April 3, 2015

Bài hát viết lúc nửa đêm .


Như trên tôi đã kể , phải tới hơn 12 giờ khuya 30/4 chúng tôi mới họp chi bộ xong . Sau cái vụ ngứa ngáy về cuốn sách “.. K…T ’ cắm sau lưng khốn khổ ấy , tôi trở lại với đúng thằng lính của mình . Cũng trong ngôi nhà ấy có cây đàn ghi ta thật xịn , tôi vác lên sân thượng . Thành phố Sài Gòn về  khuya đẹp thế . Đời tôi chưa bao giờ mơ ước có một đêm kì vĩ như thế này . Hình ảnh trong ngày hôm nay giữa đô thành rợp những cờ hoa , là những niềm vui bất tận . Hình ảnh của hơn năm mươi ngày ào ào chiến trận kể từ lúc nổ súng trên Cao Nguyên . Những bước chân tơ tướp máu , những cái chết của đồng đội suốt chặng đường đuổi giặc hiện về . Những vùng rừng núi , duyên hải , làng quê mình đã cuốn qua …và bây giờ điểm cuối cùng của con đường đuổi giặc là đây - thành phố Sài Gòn đẹp như cơn mơ .

Giai điệu bài hát cứ thế tự nó tuôn ra , như thể có ai đó sắp sẵn cho tôi . Tôi viết rất vội , ghi lại những nốt nhạc vội vàng , nét chữ nguệch ngoạc chỉ sợ nó mất đi ngay  lúc đó . Chỉ có hơn một giờ đồng hồ bài hát đã xong . Kì lạ thế , với tôi trong đời chỉ một lần như thế và không bao giờ có cảm xúc ấy .
Sáng 1/5 /75 Tôi gọi Khuất Duy Hoan dưới C7, Nguyễn Công Thành C25  lên chỗ tôi rồi mấy đứa hát luôn với nhau . Mà cũng kì lạ hết sức chúng tôi hát chỉ hai lần là hoàn chỉnh , cứ thế bài hát lan sang anh em trong đơn vị và rồi ngay trong ngày hôm ấy những anh lính giải phóng trẻ măng đã truyền bài hát đó cho sinh viên trường đạị học Kiến Trúc ngay cạnh nơi đóng quân  .
Những ngày tiếp sau , bài hát được đội Văn nghệ sư đoàn 320 tập và biểu diễn . Không thể nói nó đã bao nhiêu lần được trình bày trước đồng bào vùng Tân An Hội , Tân Thông Hội , Trung Lập , Tân Phú Trung , Phú hòa Đông , Tân Qui , Phước Vĩnh An .. và rồi được giải A trong lần hội diễn VNghệ  quân đoàn 3 lần thứ nhất tháng 8/75 tại Củ Chi .

Tôi không phải là người có kiến thức nhiều về âm nhạc , chỉ xúc động thế nào thì viết ra như thế . Chỉ có một điều lạ , Lúc ấy tôi đã gọi thành phố Sài Gòn là thành phố Hồ Chí Minh . Tôi nghĩ lúc còn bé đi học đã nghe đâu đó lời thầy giáo giảng thế chăng ? Lịch sử cho mình giây phút ấy và lịch sử qui định như thế , lịch sủ làm nên những sự tích phi thường của đất nước và chúng tôi may mắn được sống vào giờ phút ấy tại sài gòn  .

Gần bốn mươi năm trôi đi .Tôi cũng như bao người lính khác trở về bươn chải với cuộc sống ít khi nào lại quay lại với thơ với nhạc bởi tôi không làm nghề VHNT . Nhưng kí ức hào hùng về ngày Sài Gòn giải phóng thì tươi mãi , cứ nhắc đến là lại xôn xao , rạo rực , lại như mình đang trở lại tuổi đôi mươi .
Các đồng đội thân mến của tôi ! Tôi sẽ gửi lên đây bản nhạc bài hát ngày đó . Kỉ niệm của tôi về ngày 30/4 /75 . Kỉ niệm không chỉ của riêng tôi mà nó là của những người lính 320 A những ngày đầu tiên giải phóng Sài Gòn  . Nếu có đồng đội nào ở E64 F320 đọc được thì hãy gọi điện hoặc liên lạc với tôi nhé.

No comments:

Post a Comment