Wednesday, April 1, 2015

Bài thơ viết ở bờ biển Tuy Hòa


Định không viết gì hôm nay nhưng giở nhật kí cũ mèm nát nhòe nước mưa thấy cái trang 1/4/75 và 2/4/75 cũng nhập nhòe trước mắt. Thế là kí ức lại rộn rã lớp này đè lớp trước phăm phăm trở về. Bốn mươi năm tròn không sai một giờ, lại cái sáng 1/4 với những luồng lửa đạn 12,7 li , DK 82 đập vào xe vào những tảng đá ven đường chân đèo Cả. 

Tôi làm nhiệm vụ dịch nhật kí của mình vậy.

31/3/75 

Đêm qua mình và Minh dẫn C5c8 vào chiếm lĩnh đánh chặn địch từ Tuy Hòa chạy về. Bây giờ đang quan sát thấy rất nhiều xe đang chạy xuôi. Rét, nhiều muỗi nghe mỏi lắm. Trong lòng thấy lo. Song không sao mình sẽ vượt qua được gian khổ đấy.
Chiều tối qua bắt đầu nhận nhiệm vụ mình và Minh dẫn C5 c8 ra bố trí đánh ở khe núi Giục Kinh. Lội ruộng, vượt đường 1đến nơi lúc 11 giờ đêm. Chiếm lĩnh xong12 giờ muỗi nhiều không thể tả không ngủ được.
Sáng xe địch chạy rất đông lẫn cả xe dân. Nhưng sao không thấy C6 nổ súng. Bắt liên lạc thì ra nó không xuống được núi. Tổ chốt của địch đối dienj bắn sang nhiều, suốt một ngày trong trạng thái ấm ức. Chiều tối 12,7 li hướng C7 nổ, chỗ mình cũng nổ địch phản lại nhiều 1 đồng chí hi sinh. Đêm lại không ngủ được vì pháo bắn cả ngày không cơm đến hai giờ sáng mới có


1/4/75
Sáng ra lại nhiều xe chạy mình ngủ gật bỗng thấy súng nổ dữ dội. Địch bị chặn lại song không xe nào cháy, chúng bỏ xe chạy bộ, tổ chức nhiều đợt vừa chạy vừa bắn dữ dội. Ta đánh lại mạnh , địch phá ra đồng lúa chạy…. mình bắt được thằng thiếu tá. Trưa rút xuống núi đánh cơ động vào thị xã. 2 thằng mình và Minh lao xuống đường. Vượt qua cầu , tàn binh chạy thẳng vào hướng mình rất đông. 2 đứa chặn bắt hết và chỉ cho nó qua cầu sắt vào chỗ C5 đón sẵn. 1 giờ chiều tới làng Phú Khê, 3 giờ tới ga Thạch tuân thì có lệnh trinh sát dẫn bộ binh quay lại bắt tù binh ở Mỹ Khê 2. Bố trí bộ đội ngoài đồng lầy. 8 giờ tối có lệnh gọi 2 trinh sát bọn mình về. Về trong làng đã 11 giờ đêm. Đêm nay lần đầu tiên trong đời quân giải phóng mình ngủ ở một làng quê miền nam.……….

Cách đây 4 ngày, trưa 27/3/ 15 một chuyến đi may mắn đưa tôi trở lại Đèo Cả. Không thể lội ngang đồng sang cầu Giục Kinh, chèo lên núi đá nơi trận địa cũ đành đứng ở đường số 1 nhìn sang bồi hồi nhớ về cái đêm 31/3 và ngày 1/4/75. Nơi tôi đứng vẫn còn vết đạn bắn từ 12,7 phía núi Giục Kinh sang. Tôi trở lại đứng bần thần trên khúc đường mà anh Liệu chính trị viên đại đội 6 và Bế Thanh Bình b trưởng bạn tôi bị lính VNCH bắn chết lôi xác ra giữa đường lấy lưỡi lê chọc nát. Hai anh ấy lao ra đường giải thích cho đồng bào di tản đừng chạy nữa mà hãy quay về hoặc ở yên tại chỗ đừng chạy theo lính. Bây giờ khúc đường lwor lói đang thi công lối vào hầm đèo Cả. 
Tôi lên xe quay trở về làng Hòa Xuân. Nơi ấy đêm 1/4/75 cái đêm đầu tiên tôi ngủ ở một làng quê miền nam và tôi đã viết bài thơ CON ĐƯỜNG TỪ RỪNG RA BIỂN. Bài thơ cho tới bây giờ đọc lại vẫn bồi hồi.

Con đường từ rừng ra biển
(Viết ngày đầu tiên giải phóng Tuy Hòa)

Chúng tôi gói ba lô như những chuyến đi xa xắp về quê 

Thủ trưởng bảo chúng mình sẽ tràn ra tới biển 
Người lính trung đoàn nhiều năm rồi mơ thấy đồng xanh cánh cò hiền dịu 
Chỉ nghe lệnh hành quân dạ đã bồi hồi

Sắp thấy đồng lúa rồi chúng mày ơi 

Sắp thấy biển. ôi! sao mà sướng quá 
Chúng tôi cấu vai nhau nhại mấy thằng Thanh Hóa 
..” Biển mô, Sầm sơn ở mô ?”

Chỉ vào ngọn Chư Pa chúng nó bảo tê tề 

Biển ở sau ngọn núi pháo bắn đầy lên khói xám
Mấy thằng quê Cao Bằng thích lắm 
-Không biết bơi xuống tắm được không Đại trưởng ơi

Đại đội trưởng người phố Khâm Thiên bẽn lẽn cười 

Mình cũng chưa bao giờ gặp biển 
Đại đôi ào ra cầu Cheo reo hai ngày đêm không kịp ăn kịp uống 
Bao thằng nằm lại cuối mùa khô

Mười mấy ngày đánh địch dọc sông Ba 

Sông ngầu đỏ và rừng thì xanh thế 
Mấy đứa Cao Bằng trúng đạn xe tăng ở Củng Sơn nức nở 
“…Bao giờ ra đến biển hở anh ?”

Đại đội trưởng hi sinh ở cửa Đà Rằng 

Trước mặt biển đã xanh ngời ngợi 
Trước mặt lúa tháng tư thơm thì con gái 
Trời rất xanh và lúa cũng đang xanh

Chúng tôi hành quân từ những cánh rừng 

Chân lấm đất ba zan mấy mùa sương nứt nẻ 
Bạn bè đã nằm lại trên cánh rừng săng lẻ 
Đội ngũ quây quần quanh suối mướt lồ ô

Biển ở kia , hạnh phúc đến bất ngờ 

Biển dang cánh đại dương chúng tôi thì đứng khóc 
Những thằng bạn quê Sầm Sơn Nghi Lộc 
Nằm lại ngang đường mãi mãi chẳng tới nơi

Những gương mặt đang trai qua lửa khói tơi bời 

Tới được biển lại quay về rừng xanh mà gọi 
Chúng tôi đến đây điểm danh đồng đội
Sư đoàn tôi hồn xác gửi “ Đồng Bào “

Chúng tôi ngồi ở cửa sông hít ngọn gió ầm ào 

Đại dương cuốn vào lòng những dòng máu đỏ 
Chiến tranh vùi vào đại dương làm thành quá khứ 
Còn chúng tôi quay về rừng gọi quá khứ chua cay

Bao nhiêu con đường cho những phận làm trai 

Đời lính chúng tôi có một con đường thật thẳng 
Con đường từ rừng ra biển 
Mà đi biết mấy chục năm

Những dấu dép cao su những ngôi mộ âm thầm 

Rồi một ngày cuối con đường gặp biển 
Nơi kẻ thù chạy nhào bám theo tàu di tản 
Nghĩ gì ư? Khi dừng lại nơi này

Người lính lại chìm vào bươn chải đắng cay 

Bạn với biển vẫn ì ầm nổi sóng 
Đại Dương nhớ về ngọn nguồn rừng thẳm 
Máu người xưa ấm trên núi vẫn hòa về

Con đường chúng tôi đi từng không hẹn ngày về 

Là con đường từ rừng ra tới biển
Là những suối những sông đẫm hương hồn đồng đội 
Ta cuối chiều trước biển gọi Rừng ơi

1/4/1975 ở một làng TUY HÒA

-Trưa 1/4/2015- Bốn mươi năm sau.



Cầu Giục Kinh nơi chúng tôi chặn địch nhìn từ đường 1

No comments:

Post a Comment