Thursday, April 30, 2015

Những người đổ máu cuối cùng của trung đoàn tôi bên dinh Độc Lập



Đêm 29/4/75 sau một ngày chiến đấu ác liệt trung đoàn tôi tiến vào thành phố qua ngả Hóc Môn. Lúc này sư đoàn 10 trở thành mũi tấn công chính còn E64 đi làm dự bị để luồn sâu. Đêm ấy cả trung đoàn dừng quân tại xã Tân Thới Nhì. Mệt mỏi sau trận đánh ác liệt ở Cầu Bông Tân Phú Trung nhưng ai cũng phấn chấn. Hầu như cả đêm ấy không ngủ chỉ phấp phỏng đợi lệnh xuất kích. Vào lúc 5 giờ sáng anh nuôi đang tổ chức nấu cơm thì có lệnh. Tôi nhớ cái lệnh mồm mà cán bộ tiểu đoàn nói với chúng tôi thế này : Tất cả các đơn vị bằng mọi cách bằng mọi phương tiện nhanh chóng tiến vào Sài gòn mục tiêu là Dinh Độc Lập.



Thế là không cơm cháo gì nữa tất cả xuất phát. Tiểu đội trinh sát của tôi lao ra đường chặn được một cái xe lam chở mấy bà đi chợ hay đi đâu đó có cả rổ rá thúng mủng. Tôi nói : Bà con xuống hết cho bộ đội trưng dụng xe làm nhiệm vụ cách mạng. Người lái xe không kịp phản ứng gì. Ngay lập tức 5 trinh sát lên cứng cả xe lam. Tôi nói rành rọt : anh chở chúng tôi vào dinh Độc lập. Đến lúc này thì mặt người lái xe tái đi. Thưa các ông tôi không biết đường. Tôi cầm bản đồ trên tay nói rõ to: Tôi chỉ đường. Nói rồi trèo lên ngồi bên cạnh. Tôi không cho để ba lô lên nóc xe vì sợ phơi mục tiêu mà nhồi hết vào xe . Xe lao ra đường, những ụ chướng ngại vật làm bằng thùng phuy cứ vài trăm mét lại có một ụ. Xe luôn phải luôn lách. Tôi hét luôn mồm chạy nhanh lên . Người lái xe vô cùng căng thẳng im không nói nhời nào. Tới gần ngã tư Bẩy Hiền không lên được nữa. Sư 10 và xe tăng ta đánh dồn dập ở phía ấy.Phải hơn tiếng sau bộ binh đơn vị tôi mới lên . Lúc này thương binh tử sĩ của đơn vị bạn đang chuyển ra. Tiểu đoàn 8 của tôi được lệnh rẽ ngang theo đường Võ Tánh ra Lăng Cha Cả còn D9 D7 theo đường Lê Van Duyệt thọc vào trung tâm. Ở hướng Lê Văn Duyệt D9 chạm địch ngay từ cửa viện Vì Dân. Thiết giáp và xe tăng ta tiến lên dập những hỏa lực DK của địch gần trưa mới tiến đến phía sau dinh Độc lập. Những lô cốt đắp bằng bao cát được bố trí hỏa lực mạnh và lính dù bảo vệ dinh đánh điên cuồng trước khi chúng bỏ chạy. Gần tới dinh độc lập C10 bị DK nã trúng đội hình. Hai người thương vong. Đó là Đào Nguyên Hùng và Chu Minh Yên. Hùng là lính Lào cai bổ sung vào đơn vị tháng 12/74 còn Chu Minh Yên là người mèo Quản bạ . May mắn hơn Hùng, Chu Minh Yên bị thiến mất một nửa của quí còn Hùng thì hi sinh lúc ấy là 10 giờ sáng 30/4/75




Cuối năm 2014 tôi lên thăm Yên. Nhà Yên nhìn sang núi đôi tuyệt đẹp ở Cổng Trời. Còn Hùng, tờ giấy báo tử thật là trớ trêu phần ghi nơi hi sinh là : Dinh Độc Lập

No comments:

Post a Comment