Saturday, April 18, 2015

Đường làng

Đi suốt đời những con đường tận đâu tận đâu
Có cả lúc ngẩng đầu cả lúc đầu không kịp vươn lên cao ngạo
Có những con đường mũ cao áo dài phấp phới
Tiếng ngoại quốc hoa chân múa tay thật ảo
Vô khối cặp mắt nhìn vô khối kẻ vỗ tay

Thế mà chiều nay đi trên khúc đường lở lói ngày xưa
Con đường chân đất lội bùn đến lớp
Bỗng thấy mình không thể oai được nữa
Dấu chân xưa bê bết đất quê mình
Con đường xưa mùi phân trâu ngái ngái vũng sình

Con đường chiều nay lúa xanh vẫn xanh
Bùn không nhiều như ngày xưa nữa
Vẫn còn nguyên tiếng chào của xóm giềng ngày ta về làng cũ
Tên mình liền với tên cha
Đi suốt đời chẳng thể qua nổi tên mình rất thủa rất xa

Cha mẹ mình không mang tên đường
Nhưng tên mình thì làng quê vẫn gắn vào tên Cha Mẹ
Sẽ chẳng bao giờ hết màu xanh của lúa
Và tên con núp dưới bóng đã khuất rồi
Ngẩn ngơ tìm đâu chẳng thấy áo tơi
Còng rạp lúa tháng năm tháng mười quê cũ

Bỗng thương thế những ai không có quê mà về nữa
Chiều nay tôi gọi tôi ở giữa đồng làng

Tháng 4/2015

No comments:

Post a Comment