Saturday, June 6, 2015

Bị đồng đội phạt


Tôi có ý định đi Quảng Trị dịp này cùng các CCB sinh viên. Ý định ấy đã lên kế hoạch với gia đình. 



Cách đây 5 ngày nhận được tin lớp học cũ ở cấp 3 tổ chức riêng nhóm chăn trâu chặt nứa ngày xưa gặp nhau tại Yên bái. Lịch hẹn ngày gặp nhau ở quê cũng đúng ngày hẹn lên đường vào Quảng Trị. Tôi vội báo lại là không về được. Các bạn buồn lắm, hết người này gọi người kia nhắn tin. Mày không về chúng tao chán lắm, bây giờ đứa nào cũng 64, 65 tuổi rồi bọn tao ở quê chả như bọn mày ít có dịp gặp nhau. Nghĩ mãi, thấy thương bạn bè ở trên quê quá mà cũng thấy có lỗi với đồng đội hi sinh quá. Rồi bụng bảo dạ, mình rất có điều kiện đi xa mà cũng đi Quảng Trị nhiều lần, những các bạn thủa chăn trâu thì lại rất ít gặp mình. Rồi mình quyết định về quê với bạn chăn trâu đi học ngày xưa.
Thú thật khi quyết định như vậy thấy lo lo. Năm 2009 một nhóm bạn toàn thằng viết lách cũng là lính vào QT. Bù khú với văn nghệ sĩ địa phương rồi hẹn nhau lên NT Đường chín và NT Trường sơn. Ấy vậy mà nhậu nẹt tưng bừng rồi lơ mơ, bảo nhau thôi không vào nghĩa trang Đường Chín nữa để khi khác, về ngủ cái đã mệt quá rồi. Đường số 9 đẹp, rộng , vắng người chả hiểu làm sao xe lật ngửa được. Chả đứa nào gẫy chân gẫy tay chie sứt sát máu me tí chút. Tĩnh tâm lại thằng nào cũng nhìn thằng nào và cùng thốt lên. Đồng đội cảnh cáo thói chém gió tiền hậu bất nhất. Cả lũ lò dò vào nghĩa trang thắp hương khấn lời xin tạ lỗi. Hương nhang cháy đùng đùng. Đồng đội Cảnh cáo thôi.
Phần tôi, sáng hôm kia đưa cháu đi học về đâm vào xe người khác chân tay không gẫy mà sưng tướng lên. Thế là về quê không được mà đi Quảng Trị cũng không được .Hiểu ra : Đồng đội mắng tí thôi nhưng vẫn thương. Sáng nay, ngồi đây biết các bạn vào QT đã đến nơi, lại nghe các bạn chăn trâu ở quê gọi xuống chúng tao đang trên hồ Thác Bà. 

Thế là viết lời tạ lỗi với người đã hi sinh, lại xin lỗi các bạn mục đồng xa lăng lắc

No comments:

Post a Comment