Saturday, June 6, 2015

Viết một chút cùng suy nghĩ của bạn tôi người mang tên 6971( nhập ngũ 6/9/1971)



“…Kể cũng lạ, những kỷ niệm lính đã xa lắc xa lơ thì thấy xít xìn xịt, ngồn ngộn, đầy ắp trong khi những kỷ niệm sau lính dù kéo dài bằng 4-5 lần đời lính nhưng lại chỉ nhớ được lác đác, thưa thớt. Những vết khứa của chiến tranh thành sẹo, để đời, chứ mụn nhọt đời thường sau chiến tranh lại nhuê nhoa, dễ liền da, liền thịt. Có lẽ thế nên những kỷ niệm Quảng Trị với đồng đội như đã ngấm vào xương cốt, chứ những kú ức sau này, thời đi học, đi làm nó cứ nhong nhong thế nào ấy, chẳng nhớ được mấy.”- 6971-

Tôi trích mấy dòng trên đây của bạn tôi. Bạn tôi cũng là sinh viên đi bộ đội làm lính trinh sát như tôi. Bị thương ở Quảng Trị rồi về học lại ĐHTH Hà Nội lăn như bống ở Thủ Đô kiếm ăn thời đất nước gian lao. Giống như tôi 6971 rất giỏi chăn trâu đánh dậm bắt cua nay về HN cũng làm người HN nhưng cứ vui thật hay buồn thật thì lại trơ khấc bản mã cái anh nhà quê. Bây giờ ngoài sáu mươi rồi Giáo sư Vật lí vẫn chưa về nghỉ, vài tuần lại gặp nhau chỉ nhìn nhau thôi là đã thấy vui thấy ấm lại .


Tuổi quân thì ngắn mà đời lính thì dài. Giáo sư Tài ( Viện KHVN) bảo thế. Ừ lạ thật mình nghỉ mới hai ba năm mà những chuyện về một thời làm cái nghề buôn thép nó trôi đánh toẹt chả nhớ cái gì vào đầu, chả có gì để phải sống chết với nó. Ấy thế mà ba bốn năm chiến đấu thì nó cứ hiện lên thật rõ. Những bạn bè chiến đấu bốn mươi năm vẫn tìm về còn những bè làm ăn biến khỏi trí nhớ. Thế mới hay, lịch sử cho mình sống một thời đặc biệt. NHững chuyện vui buồn trong mấy chục năm đi làm cơ quan nhà nước làm cái anh vai diễn ban ngày có bon chen cũng chỉ như những cái nhọt cái sẩy loét ra rồi liền sẹo ngay. Nhưng chiến tranh và nơi thử thách tình người bằng sống chết thì nó là những vết thương không liền sẹo . Cắn rứt suốt đời . 
Bạn tôi, anh lính trinh sát này dù làm tiến sĩ Vật lí nhưng có một cuốn sách hay tuyệt vời ( theo cách nghĩ của tôi) : Nhật kí viết lại. Đọc nó mới thấy những xuy nghĩ thật vô tư hồn nhiên nhưng là của người lính có học ra trận. Khác với NK NVT ở đây có những xuy nghĩ trong nhiều tình huống trận mạc có thật của người trinh sát ở QT. Nếu bạn muốn xem xin gõ vào Dựng nước giữ nước . Gõ vào phần topic : Nhật kí viết lại . Tôi tin là bạn không phải thất vọng
28/6/2014

No comments:

Post a Comment