Saturday, June 6, 2015

Lên Cao Bằng (3) (15/8/2014)


Chúng tôi rời nhà của em gái Đàm Việt Hùng để lên Bộ chỉ huy quân sự Cao bằng lúc 14 giờ 30 . Pháo đài cao bằng nổi cao lên giữa thung lũng hai bên là sông Hiến sông Bằng bao bọc. Thật là một điểm cao quân sự hoàn hảo. Chả thế chuẩn bị chiến dịch Biên giới năm xưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đi thị sát thấy vậy đã cho thay đổi ý định đánh vào Cao bằng bằng đánh vào Đông Khê . Đứng trên pháo đài này nhìn toàn bộ thị xã và khống chế được mọi sự tấn công vào thị xã từ mọi phía. Bây giờ Bộ Chỉ huy QS tỉnh ở đó khang trang mát mẻ. 


Tiếp chúng tôi gồm đủ Chính ủy, phó chính ủy, chủ nhiệm phó chủ nhiệm chính trị, trưởng ban Tuyên huấn, ban chính sách và ban Khoa học qs. Nghe chúng tôi trình bày, chính ủy Linh người Trùng Khánh rất chân tình chia sẻ, và cử ngay một cán bộ là thượng tá Lê Hùng phụ trách ban Khoa học QS sáng ngày mai cùng chúng tôi đi về nơi mà Đàm Hùng đã hi sinh để gặp các nhân chứng đồng thời sẽ là người tháp tùng chúng tôi cho tới khi xong việc. Thật là may mắn. Đêm ấy một giấc ngủ ở pháo đài Cao Bằng tưởng ngon mà lại thao thức. Thao thức vì ngày mai chúng tôi sẽ tìm đến nơi bạn tôi và bao người đồng đội khác đã hi sinh. Đêm ấy tôi cứ nằm để hình dung lại trận đánh 18/3/75 ở cầu Sông Bờ Cheo reo mà Đàm HÙng cùng Nguyễn Vy Hợi và cả c9 D9 lao vào một rừng xe tăng địch. Hôm ấy C9 của Hùng đã diệt hơn ba mươi xe cả tăng và thiết giáp diệt hàng chục xe chở lính làm tan rã toàn bộ quân địch tại cánh rừng lúp súp ven thị xã Cheo reo. Tôi hình dung ra Ngày 1/4 khi dẫn đầu trung đội đánh ra tận bãi bể Đông tác Hùng xốc tên Chuẩn tướng Trần văn Cẩm nằm giả chết trên bãi biển dậy và nhận ra đây là một tên sĩ quan cao cấp. Thế là hắn bị bắt sống bởi một thanh niên Cao Bằng 23 tuổi Đàm VIệt Hùng


Lúc chiều sau khi làm việc với Bộ Chỉ huy QS xong, một đồng đội Cao Bằng của tôi dẫn chúng tôi chạy vòng dọc theo sông Bằng vòng qua sông Hiến. Cao Bằng với tôi có cảm giác một thành phố có tre xanh bao bọc. Tre Cao Bằng thật sâm búi thật mướt lá. Hai bờ sông tre ngút ngàn soi bóng, tre bập bùng cả trên cánh đồng Cao Bình. Tre chạy mãi tới chân núi, khiến hoàng hôn Cao Bằng rớt vàng trên những lũy tre .

15/8/2014


No comments:

Post a Comment