Friday, June 19, 2015

KHOẢNG TRỜI VÀ MÁI TRƯỜNG

Có đêm nào như đêm nay
Sau trận đánh trên điểm cao tôi trăn trở
Dậy trong lòng bắt đầu một mái trường ngói đỏ
Đến những khoảng trời tổ quốc gọi tôi đi


Ở chiến trường xao xuyến thế một tiếng ve
Chiều cảnh giới cũng nhớ hàng phượng đỏ
Những ước mơ tôi từ đó
Mái trường ơi


Từ tấm bảng đen tôi thấy một khoảng trời
Giải một phương trình thấy đường dài khoa học
Nét phấn của thầy cứ nghiêng về phía trước
Chúng tôi mơ ước tương lai
Tình yêu bắt đầu từ bè bạn gái trai
Từ khuôn mặt học trò tinh nghịch
Viết lá thư trong lớp cười khúc khích
Truyền lên bàn trước bàn sau


Năm tháng qua đi như một con tàu
Chở khách đêm ngày miệt mài hối hả
Tiếng ve tiễn người đi tới những phương trời lạ
Từ một mái trường thân yêu
Từ một mái trường gần rồi xa nhau
Và mái trường mãi là nơi chờ đợi
Trò ra đi các thầy ở lại
Đều nhìn về mai sau
Bao mái đầu xanh chung ngọn đèn dầu
Thầy giáo dậy tôi biết yêu lịch sử
Tạm biệt trường giữa ngày đánh Mỹ
Sân trường bom rơi


Một khoảng trời đã rộng mở trong tôi
Giở trang sách thấy non sông thầm nhắc
Tôi tiễn người yêu đi vào đại học
Rồi đi về phía bom rơi
Đường hành quân cả gái cả trai
Lại gặp bao bạn bè trường cũ
Ánh mắt thân quen nụ cười hớn hở
Đều có từ mái trường xưa
Gặp nhau tình cờ
Mà cứ như hẹn nhau từ trước
Ở Trường Sơn giữa mùa nắng đẹp
Lá ngụy trang rung rinh, rung rinh


Có đứa là công binh
Có đứa là pháo thủ…
Nhưng mà vui hơn cả
Là gặp cô bạn gái văn công
Lớp mình vào đây đến đông
Mà ai cũng là dũng sĩ
Chuyện về một mái trường thủ thỉ
Chúng tôi nhìn về phương Bắc xa xôi


Trên đầu chúng tôi bát ngát khoảng trời
Tôi đã đến nơi tổ quốc gọi chúng tôi đi đến
Chúng tôi đã trở thành người lính chiến
Mái trường ơi


Những khoảng trời tổ quốc gọi tôi đi
Bắt đầu từ một mái trường ngói đỏ
Từ những khoảng trời xa đó
Ước mơ lại lớn thêm
Nhớ mái trường xưa nơi nhịp đập con tim
Giục chúng tôi đi nhanh về phía trước
Đêm nay trên điểm cao thao thức
Nhìn khoảng trời Cao Nguyên bát ngát mênh mông
Gửi về mái trường xưa tình yêu tha thiết
Của chúng tôi những học sinh lớp lớp trùng trùng.


Chiến trường Tây Nguyên mùa khô 1973

Đây là tấm ảnh tớ và Đinh Ngọc Sỹ (SV Y KHOA) ở chiến trường


No comments:

Post a Comment