Sunday, June 7, 2015

Chính ủy Bổng

Trưa nay mình sẽ đi viếng đám tang chính ủy Bổng . Nghĩ về cụ nghĩ về thời gian làm lính của cụ, nghĩ về tháng ba Tây Nguyên và chả dám nghĩ nữa…

Vào cữ này 12/3/năm 75 cụ vẫn đang là phó chính ủy sư đoàn vài hôm nữa cụ lên chính ủy và cụ Bùi đình Hòe lên sư đoàn trưởng. Lúc này đang đánh ở bắc Ban Mê Thuột. 
Lính tráng mấy khi biết đến cán bộ sư đoàn, nhưng may mắn là những năm 73,74 mình viết lách lằng nhằng và các cụ biết. Thế nên có lần cụ xuống trung đoàn cụ hỏi chính ủy E " Thằng Luân hồi này đánh đấm thế nào? "Chỉ hỏi vậy thôi mà các ông trên E đâm quí mình. Giải phóng miền Nam ,đóng quân ở Đồng Dù ,Củ Chi, mình được lên ở ngay trong tổng hành dinh Lí Tòng Bá cũ gần cụ . Ở đấy để sáng tác bài hát và chép sử sư đoàn. Tháng 10/75 trong danh sách ra quân về học tiếp Đại Học không có mình, lí do là Quân Lực giữ lại để phục vụ sư đoàn. Mình lên kêu cụ Bùi Huy Bổng . Mình nói mình đã học năm thứ 3, chỉ ước ao hết chiến tranh là về đi học, không thích cái gì cả. Cụ quay sang nói với cụ Bùi Đình Hòe cho nó về . Cụ Hòe nhất trí . Bất ngờ chính ủy tháo dây lưng và nói tặng Luân về làm kỉ niệm . Thế là ngày 20/10 mình ra về cùng lũ sinh viên lính. Sáng hôm 20/10 hơn 100 lính sinh viên tập trung ở sân bay trong Đồng Dù. Chính ủy Bùi Huy Bổng ra tiễn đưa bọn mình. Chính ủy đứng sau lưng mình buộc lại túi cóc ba lô và nói rất nhẹ , về cố mà học Luân nhé, bọn anh rất quí lứa quân tụi em. Tôi lên xe, thấy chính ủy sư đoàn Bùi Huy Bổng, chính ủy trung đoàn cũ Đinh Thế Mỹ vẫy vẫy. 
Tôi về, dây lưng của cụ Bổng tôi vẫn dùng thường ngày. Năm 1978 lớp tôi có đợt nhập ngũ lên BGPB tôi tặng nó cho một cậu cùng lớp lên đường mà tôi yêu quí. Nhiều năm sau khi tôi làm ở dưới Trương Định, thiếu tướng Bổng đã nghỉ hưu, cụ đạp xe đến chơi với tôi. Một buổi trưa năm 1990 tôi và cụ ăn cơm bằng cái cạp lồng của tôi mang đi từ sáng. Mới cách đây vài tháng gặp cụ, cụ vẫn hỏi thăm đứa em trai tôi hồi này tiến bộ không ?

13/3/2014
Tấm ảnh ngày gặp mặt kỷ niệm thành lập sư đoàn. Chính ủy Bùi Huy Bổng đứng ngoài cùng bên phải

Ảnh của Nguyễn Trọng.

No comments:

Post a Comment