Sunday, June 7, 2015

Một chuyến đi ấn tượng . Tìm về anh hùng Nguyễn Quốc Doanh


Sáng nay mình đi họp với mấy anh em trong BLL Sư đoàn chuẩn bị ngày mai lên Yên Bái.
Một chuyến đi sẽ rất ấn tượng đây. 
Chuyện thế này, năm nay đã 85 tuổi sức khỏe có phần giảm sút vậy mà trung tướng Khuất Duy Tiến vẫn canh cánh trong lòng về một người đồng đội đã hi sinh trong chiến dịch đường Chín nam Lào. Anh là Nguyễn Quốc  Doanh Tiểu đoàn trưởng D9 E64 F320A. Trong chiên dịch ấy anh Doanh là Tiểu đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy đánh đồi không tên mà anh PQT là đại tướng bây giờ là B phó. Khi tôi vào đơn vị thì những câu chuyện về anh vẫn làm cán bộ chiến sĩ khâm phục và thương tiếc. Những thành tích chiến đấu và hi sinh lẫm liệt của anh thường được lứa lính cũ kể lại trân trọng. Chiến Tranh có nhiều điều vô lí và vô tình. Chỉ có lịch sử thì không vô tình. Bao lâu nay nguyện vọng của những CCB trung đoàn tôi là phải đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng cho anh Nguyễn Quốc Doanh. Mà người khởi xướng là trung đoàn trưởng Khuất Duy Tiến cán bộ chỉ huy trực tiếp của anh Doanh. Nhưng thật trớ trêu, cái trò khai lí lịch ở ta nó làm hại anh . Bố sinh ở đâu thì quê con ở đấy. Bố mẹ anh Doanh quê Hà Nam năm 1945 siêu bạt lên vùng núi Yên Bái ( Trấn Yên ) mà quê quán tài liệu vẫn ghi HN. Bao lâu nay đi tìm không ra , nhưng trung tướng KDT không nản và cách đây hơn chục ngày, người của BLL tìm về Duy Tiên Hà Nam và ở đó anh Doanh còn một bà dì rất già nhưng nhớ được địa phương anh chị mình đã phiêu bạt lên đấy. Qua điện thoại UB xã xác nhận có đồng chí liệt sĩ Nguyễn Quốc Doanh là người tại địa phương và con trai anh Doanh nay cũng đã lên ông. 

Trung tướng KDT nghẹn ngào trong nước mắt khi gọi điện thoại cho tôi, Luân ơi các cậu đưa mình lên mình thắp hương cho Doanh và xin lỗi gia đình chú ấy. Ngày mai có cả chính ủy trung đoàn từ Gia lai ra đi với bọn mình. Quân đoàn đang gấp gáp xác nhận và làm thủ tục đề nghị truy tăng anh hùng cho anh Doanh. Thành tích thì xứng đáng nhưng còn những gì khó khăn thì chưa biết. Chúng tôi cũng rất vui rất mừng vì đã tìm thấy quê hương tiểu đoàn trưởng Doanh cho dù hài cốt của anh không biết thất lạc nơi nào


5/6/2014

No comments:

Post a Comment