Saturday, June 6, 2015

Niềm ước ao của con cháu Anh Nguyễn Quốc Doanh


Trong tháng 6 vừa qua. Đoàn của BLL bạn chiến đấu sư đoàn 320A cùng đồng chí chính ủy trung đoàn 64 F320A QDD3 đã tìm về nhà tiểu đoàn trưởng Nguyễn Quốc Doanh người chỉ huy bộ binh D9 E64 tấn công căn cứ 31 trong chiến dịch đường chín Nam Lào và đã hi sinh anh dũng chiều 25/2/71. Tôi đã viết về sự việc gặp gỡ với gia đình hôm đó. Có một chi tiết nho nhỏ này hôm nay muốn tâm sự.


Trở về từ Trấn Yên Yên bái sau đó một tuần tôi ngồi xem Chiến Sĩ ta ca hát. Hôm ấy là chương trình của Lữ đoàn 203 BC TTG. Một bài hát làm tôi bật dậy. Đó là bài XE TĂNG 555. Đây là chiếc xe tăng mà anh Doanh đã đứng trên nó dẫn đầu đội hình tấn công lên căn cứ 31 trưa hôm 25/2/1971. Có bộ binh đột phá cùng xe tăng lao lên cửa mở. Trong lúc trận đánh diễn ra quyết liệt, Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Quốc Doanh vẫn hiên ngang trên xe chỉ hướng và thúc dục bộ đội xông lên. Máy bay lao xuống đánh bom hất anh ra khỏi xe, xe 555 hỏng ống nước nhưng các chiến sĩ xe tăng lao vào khắc phục rồi chiến đấu tiếp . Nguyễn Quốc Doanh bị thương nặng anh chỉ tay lên cao điểm có sở chỉ huy lữ dù 3 của đại tá nguyễn văn Thọ giục bộ đội tiếp tục xông lên . 

Qua chương trình này của lữ đoàn 203 tôi mới biết chiếc xe tăng 555 nguyên bản đang được trưng bày ở bảo tàng LSQS đường Điện Biên. Mừng quá tôi gọi điện cho các con anh Doanh ở Yên bái. Đầu dây bên kia có tiếng con cháu anh Doanh khóc và tiếng nói nhát gừng… Chú ơi, cháu sẽ chạy tiền để một lần đưa vợ con và mẹ cháu về Hà Nội nhìn thấy cái xe tăng mà bố cháu đã đứng trên đó trước lúc chết. 




Niềm ước ao của chúng cháu chỉ là thế thôi, còn hi vọng tìm thấy hài cốt bố cháu thì có lẽ vô vọng rồi chú ạ…

9/7/2014

No comments:

Post a Comment