Saturday, June 6, 2015

Đi Nghệ An 3


… Chia tay vợ chồng thương binh Hiệp ở Cửa Hội, đoàn chúng tôi chạy vượt qua Cửa Lò về Nghi Quang thăm cơ ngơi một CCB tên Lấn. 

Trở về từ sư đoàn 320A vốn liếng ít ỏi nhưng vốn nghề cha ông để lại thì có sẵn. Anh mở xưởng đóng tàu thuyền đánh cá cho bà con ngư dân trong vùng. Nghi Lộc là một huyện có nghề biển và người Nghi Lộc từng đi tứ phương đánh cá. Nghề biển cực nhọc mà hào phóng, nhiều người lính sư đoàn bây giờ vẫn là CCb bám biển nơi xa. Một người bạn ngồi chung xe với tôi nói rằng ngày mai có thiếu mấy anh em còn đang đi biển chưa về. Tôi nhìn qua cửa xe, Hòn Ngư hiện lên sẫm xanh dưới nắng chiều, xa xa phía sau nữa là Hòn Mát. Biển Cửa Lò đẹp rỡ ràng. Ngoài tít xa ấy có những đồng đội 320A của tôi vẫn đang bám biển dù tuổi đã ngoài ngũ tuần, cuộc mưu sinh đâu có dễ dàng gì cho những người lính sau chiến tranh.

Chiều xuống mà nắng vẫn nồng nồng. Chúng tôi đi vòng vèo vào làng, qua chợ qua xóm nhỏ rồi đi bộ tới xưởng đóng tàu của Lấn. Lần đầu tiên tôi thấy con tàu gỗ mà to thế. Có nhẽ nó dài tới 17 mét. Lấn trông thật hiền, nắm tay chúng tôi đi khoe với rất đông công nhân đang làm việc. Chúng tôi thì mải ngắm tàu ngắm cơ ngơi bộn bề hừng hực lao động. Hai con tàu nằm kề mép nước chắc chỉ tháng nữa là có thể lắp máy và thiết bị cho tàu. Lấn bảo em làm một năm doanh thu chừng hơn chục tỉ lĩ vài trăm triệu thấm vào đâu, nhưng lo đủ việc cho vài chục lao động quanh năm là khó lắm. Trong số mấy chục công nhân kia nhiều người là con đồng đội 11/77 của Lấn. Thủ trưởng Tiến hỏi Lấn, nhà nước đang cho đóng tàu sắt to để ra khơi xa xưởng của mình sẽ làm ăn ra sao? Lấn cười hiền, con tàu này có hơn tỷ nhưng chạy máy 150 hợp với túi tiền người dân hơn nên chắc còn lâu em mới cụt nghề. Mà nếu cần chúng em sẽ chuyển sang làm tàu sắt chứ sợ gì hở thủ trưởng, đánh nhau với Pốt còn đánh thắng nữa là làm tàu bè. Tất cả đồng đội cùng cười, trong ánh mắt những người CCB xứ Nghệ ánh lên tự tin rắn giỏi.
Chiều tối rồi, muốn đi thăm vài cơ sở nữa của lính nhưng đã muộn vả lại nhìn vị tướng Sư đoàn trưởng 85 tuổi mặt đỏ lừ vì nắng chúng tôi đành hẹn anh em Nghi lộc dịp khác.

Trở về Cửa Lò nơi CCB Nghi Lộc bố trí cho đoàn một khách sạn mang tên Thắng Hà. Thì ra Hà là tên vợ còn Thắng là tên chồng. Xuống xe chủ khách sạn lao ra nắm tay trung tướng Khuất Duy Tiến. Thủ trưởng ơi nhớ em không? Em là Thắng đồ bản sư đoàn đây. Thế là ríu rít chuyện ngày xưa, chuyện Thắng từng có thời gian ở gần thủ trưởng và phục vụ ông trong công tác. Ngoài đường, khách đi tắm biển nườm nượp ai cũng nhìn những ông già tuổi sáu bẩy mươi ôm nhau cười nói rộn ràng. Đời lính có bao nhiêu chuyện vui buồn chết chóc hi sinh, chỉ đời lính mới có những cuộc gặp mặt để khóc để cười. Trên đời chả có thứ bạn nào như bạn lính, chả có sự thương yêu nào bền bỉ như lính thương yêu nhau. 

Ngày mai sẽ là ngày mấy trăm người lính nhập ngũ 11/77 của Nghi Lộc gặp nhau, đêm nay tôi đoán rằng vợ chồng họ đều mất ngủ.

Thăm xưởng đóng tàu cá của CCB Nghi Lộc 1177


No comments:

Post a Comment