Saturday, June 6, 2015

Nỗi đau cố chịu mãi hay sao?



Trong khi vẫn đang viết tiếp về chuyến đi Cao bằng tìm hiểu về sự hi sinh của đồng đội tôi. Nhưng tôi áy náy vô cùng và viết bài này lên trước mong có ai là CCB 246 đã từng tham chiến đánh quân trung Quốc trong những ngày 17/2 tới 27/2 chia sẻ lên tiếng.


Trưa ngày 8/8/2014 lúc 12 giờ nắng chói chang chúng tôi đến thị trấn hà quảng. Đói rồi đi tìm chỗ ăn. Hai sĩ quan tỉnh đội CB dẫn chúng tôi vào một quán cơm. Tôi hỏi UB huyện ở đâu? Họ bảo ngay kia. Tôi tính ra chụp tấm ảnh cho khẳng định tính thời sự. Tôi đi bộ chừng hai trăm mét ra UB huyện. Đường vắng tanh, quán chè đậu đen ven đường cũng vắng. Lúc sáng khi ở Bế triều có một người nói : Trung đoàn 246 cả ban chỉ huy chết trong hang Bản Giới trên Hà Quảng. Vì thế tôi hỏi mấy người trong một quán hàng Hang Bản Giới ở đâu? Họ bảo kia kìa phải đi vào cổng UB rồi ra đằng sau mới thấy. Công sở huyện phủ vắng teo chắc họ đi ăn trưa. Tôi và anh Toàn em rể bạn tôi đi phăm phăm vào sau UB. Một cô nhân viên ngó ra, các bác đi đâu đấy? tôi bảo vào Hang bản Giới , cô ta thụt vào cửa tay chỉ lên sau dẫy nhà vệ sinh. 
Kia rồi một cái cây hương đặt trên bãi cỏ và rác rưởi. Mấy bông hoa cúc vàng đã khô. ( chắc từ 27/7 vừa xong) Tôi lựa chân khỏi dẫm vào uế vật đứng chụp ảnh. Có hoang , leo chùm những tảng đá nứt nẻ dấu tích một cửa hang bị bộc phá rất rõ ràng. Họ nói trong này còn hài cốt. Tôi không tin vì không nhẽ chiến tranh đã qua ba mươi năm người đời sau nỡ nào để họ nằm vùi trong ấy. Tôi chợt thấy hiện ra hang tám cô trên đường 12 Trường sơn.
Đứng trước cửa hang bản Giới mà buồn quá , buồn đến muốn khóc. Dẫy nhà vệ sinh của UBND huyện chắn cửa hang. Cái dẫy nhà phục vụ bài tiết đại tiện của các nhà công bộc huyện nhà chỉ cách cửa hang chừng 10 mét.
Nơi đây có cả chính ủy E246 Nguyễn khắc Đễ và các trợ lí có cả các chiến sĩ nữa hi sinh vì quân Trung quốc tàn độc đánh bộc phá lấp hang. Hang tám cô thì cả thế giới biết. Nhưng là máy bay ném bom đá trên núi rơi xuống chèn cửa hang các cô . Còn ở đây: biết là trong hang có nhiều người mà kẻ thù Trung quốc mang thuốc nổ đánh sập hang mong chôn sống đối phương thì những người dân chúng ta không mấy ai biết. Người Cao bằng cũng chỉ phong phanh . Lịch sử đau thương như thế, tội ác dã man của quân Trung Quốc như thế mà không một dòng nào chính sử ta lên tiếng . Các CCB nếu một lần có ý định lên thăm hang Pắc Pó hãy nhớ rẽ vào thắp nén nhang hang Bản Giới . Nơi này chỉ cách đường lên Cốc Pó hai trăm mét và ở ngay thị trấn Hà Quảng

hang Bản Giới đây

tấm ảnh 9 CCB 246 gặp nhau - các bạn nhìn rõ một chị phụ nữ . Đó là chị Hoàng Thị Sinh dân tộc mường chiến sĩ E bộ 246 đã nằm trong hang bản Giới 7 ngày mà sống sót. Nay chị Sinh là y sĩ còn công tác tại bệnh viện huyện Yên Lập Phú Thọ ( theo anh Trong Bảo CCB 246




No comments:

Post a Comment