Saturday, June 6, 2015

Lên cao bằng( 2) ( 11/8/2014 )

Mười hai giờ trưa, nắng oi ả chúng tôi lên tới TP Cao bằng. Một đồng đội của tôi cũ là Giám đốc sở Văn Hóa TT nay đã nghỉ hưu đón ở đầu cầu Sông Hiến. Bắt tay nhau rồi đi ngay vì mẹ của Liệt sĩ và cả nhà đang chờ. 

Tôi hình dung ra một khung cảnh thật đau buồn cho nguwoif mẹ già 85 tuổi. Nhưng khi chúng tôi bước vào nhà mẹ ngồi trên nền gạch dựa lưng vào tường mặt lạnh lùng như không có gì xẩy ra. Mẹ hỏi các cháu đói không? Các em và cả nhà chờ cơm đấy. Rồi mẹ chỉ xuống căn nhà ngang nhỏ hơn nhưng đẹp đẽ. Nó ở đưới đấy, xuông với nó đi. Hóa ra mẹ chỉ có Đàm Hùng là con trai nay đã hi sinh. Mẹ làm căn nhà có hai gian một gian thờ Hùng một gian còn lại mẹ bảo mẹ sẽ về đấy sống những ngày cuối. Bàn thờ Đàm Việt Hùng tinh tươm và gọn gàng. Tấm Huân chương kháng chiến và Tổ quốc ghi công treo hai bên. Tấm ảnh chụp ngày đi B rắn giỏi . HÙng ngồi đó trẻ trung, như ngày nào bắt sống tướng Cẩm ở Tuy hòa được gọi lên trung đoàn viết thành tích. Hùng hay cười nhưng nóng tính, thậm chí trong chiến đấu hay văng tục nữa. Tôi hỏi Huân chương chiến công có không? Cô em gái hạ tấm bằng Tổ quốc ghi công tháo tấm ngăn sau, huân chương chiến công đánh Tàu của Hùng hiện ra. 

Chúng tôi bùi ngùi, máu của Hùng đây, đằng sau của huân chương là đau đớn là li biệt là nước mắt mẹ già…

11/8/2014


No comments:

Post a Comment