Monday, March 30, 2015

8/3 Nhớ Mẹ


Mẹ làm bí thư chi bộ ở xã. Sáu mươi tuổi mẹ vẫn đang “tại chức”. Lúc ấy chừng năm 1990 ở Hà nội về. Mưa phùn bẩn bê bết , nhà nấu cơm xong đợi mẹ . Mẹ chưa về . Hỏi chú em mẹ đi đâu lâu thế? Nó bảo em chả biết . Mấy anh em cứ dọn mâm cơm toàn măng đắng sào lá kiệu ngồi đợi. Mẹ về ướt hai ống quần vất cái lá cọ che đầu vào cây rơm rồi dội gáo nước rửa chân. Mẹ nói với vào ăn đi ăn đi chứ. Chúng con đợi mẹ mãi. Mẹ vào bếp , chỉ đợi có mặt mẹ là mấy thằng em xì xoạp ngay. Mẹ nói như riêng với tôi, sắp mồng Tám tháng ba rồi mẹ đi động viên chị em phụ nữ mỗi nhà góp một tí để liên hoan cho hội phụ nữ. Tôi hỏi sao không động viên đàn ông hở mẹ ? mẹ bảo , tự mình không quí lấy mình còn đợi ai. Mẹ ngồi gần bếp tôi đưa cho mẹ bát cơm để mẹ khỏi ra ngồi ngoài mâm cho đỡ rét. Vừa hoa hoa tay vào bếp mẹ bảo đàn ông họ làm cho lấy lệ đấy thôi còn 8.3 phải là phụ nữ làm con ạ , mày làm lãnh đạo chắc cũng thế …

Mẹ mất mười năm rồi . Cái ngày mẹ bị thủng dạ dầy trên quê đúng lúc tôi ở phố Thái Hà đang đi mua quà quà 8/3 cho cơ quan. Hôm ấy 7/3/2004. Tôi để lại quà và dặn tay phó giám đốc tổ chức cho chị em trong công ty. Hớt hải về . Mẹ như tàu lá héo và trời cũng mưa phùn như năm nay. MẸ mất mẹ dặn lại tôi, nếu người ta phúng viếng phong bì con có thể trả được , nhưng nếu họ viếng vòng hoa thì không trả nợ được đâu , cố mà ăn ở cho tốt để mẹ đi cho yên lòng.
Mồng 8/3 lại về . Mẹ không còn, trong nhà bây giờ có vợ và con dâu là đàn bà . Muốn hỏi mẹ, mẹ ơi tặng quà 8/3 cho những phụ nữ trong nhà bằng gì ? nhìn mẹ trên bàn thờ khói hương toàn là dấu hỏi . Mẹ không trả lời . Mẹ nhìn con. Mắt mẹ nửa vui nửa buồn.

4/3/14

No comments:

Post a Comment