Monday, March 30, 2015

Nhật ký đánh địch trên đường 7 tháng 3//1975


Hôm nay là 23/3 

Cuốn nhật kí của tôi đã nhàu nát vì thời gian , vì nước mưa và mồ hôi , thời đó tôi viết chữ nhỏ và xấu vì viết vội , viết tắt trên đường đuổi giặc lại viết vào lúc dừng chân vẫn đì đùng bom đạn nên bây giờ nhiều chỗ dịch mãi mới ra . Tôi sẽ phải dịch lại chính chữ của mình vậy 

Trong đời bộ đội của mình tôi đã ghi 3 cuốn nhật kí . Một cuốn từ năm 72 tới năm 74 . ( cuốn này mang về được và ghi rất đầy đủ , nhưng khi tá túc nhà vợ trên Bưởi , bà già vợ bán hàng khô nên cứ xé dần gói lạc bán lẻ , khi phát hiện ra thì chỉ còn cái bìa . Đứt ruột vì tiếc  mà biết kêu ai ? )

Cuốn thứ hai viết sổ nhỏ hơn từ tháng 10 /74 tới tháng 2/75 . Lúc vào chiến dịch gửi một anh giáo viên làm vệ binh ở Ebộ , sợ rằng mình chết , ai dè anh ấy bị pháo kích cháy xe ô tô và cuốn ấy của mình cũng cháy theo xe .

Cuốn thứ ba viết từ tối 25/3. Đây là cuốn sổ lấy trong cái xe tăng bị bắt sống , còn cả tên trưởng xa , số đăng bộ , số súng  
Những sự kiện ngày 23,24/3 là viết lại khi nhặt được cuốn sổ này vào ngày hôm sau .

... chiến dịch diễn ra bắt đầu từ 8/3 bây giờ không còn nhớ là đã đi và đuổi địch bao nhiêu km nữa 
Ngày 24/3/75 

Bắt đầu sáng đã lạc đường . Cả đại đội phải nằm lại trong bãi cỏ tranh chờ sáng hẳn . Thì ra cách tiểu đoàn có một đoạn chừng gần cây số . Về tới tiểu đoàn ra phục đường ngay . Đào hầm toát mồ hôi mà không được ăn cơm không nuốt nổi vì không cón thức ăn , khát nước kinh khủng cả tiểu đội chia nhau nửa bi đông nước . 10 giờ trưa đang ngủ gật thiu thiu thì nghe tiếng xe chạy ., không hiểu sao không có lệnh đánh . Mình vác B40 chạy ra đường . Súng đã nổ . Chậm quá 4-5 xe tăng vượt qua . B41 của Độ ( Thường tín ) nổ . B40 của thằng Coóng cao bằng nổ . Mình bắn chiếc xe ấy cuối cùng sau chúng nó . cụm lửa bùng lên , xe khựng lại chừng 5 giây rồi lại chạy . (Trên xe chất đầy bao gạo , bao cát .) 3 thằng lính trên xe rơi xuống . Luật bắn chết ngay . còn một thằng sĩ quan chết không kịp ngáp . Thực ra 3 thằng rơi xuống cũng đã chết . ..Quay về súng hai bên nổ mạnh Tiểu đội lạc mất hai đứa Mão lùn Thái bình hi sinh . ( đạn 12,8 li vào đầu . tìm hai thằng lạc không thấy , địch chạy dạt xuống sông , bắn thêm phát b40 vào nương ngô dưói sông , thấy kêu la .
Thằng Mật ( Tây Đằng ) bắn cháy cái M48 đạn trong xe vẫn nổ ầm ầm . Mình và Đàm B phó + Coóng truy kích bám địch tiếp . Xe đổ ngổn ngang dọc đường . Máy bay địch bay thấp hàng chục chiếc phía ngầm gần 3km thì tới bờ sông . Đại đội 7 đang vận động theo sau . Cách địch 200 mét gặp bãi trống không che đỡ thì mình mới phát hiện ra xe tăng địch vội vẫy cho đại đội lùi lại thì địch cũng phát hiện ra mình 12,8li bắn ngay . Mình nằm rạp trên bãi trống pháo tăng bắn mạnh quá nhưng qua đầu , chưa bao gặp trường hợp ác liệt kiểu này . Bộ binh năm trên bãi không ngóc đầu lên được , 12,7 li thì không vận động lên kịp , cối thì hết đạn  . Nguy cấp . Mình nằm gần địch nhất . Đã nghĩ đến lúc địch phản xung phong . Mình lắp liều phóng hai quả B40 và liều lao lên cứ 10 m lại nằm , cố tìm cách bắn xe tăng . Thấy mình lao lên Thằng Hoà bắn B41 người thị xã Phú thọ cũng vọt lên , b2 rồi B3 cũng lên mình chỉ cho họ chạy vòng bên phải mình vượt thẳng bãi trống xuống sông . Xe tăng địch đang sang sông nhìn thấy lại bắn tơi tấp . mình và Đàm nằm lăn lại nhau . Đàm bảo mày ướt thế bị rồi , sờ khắp người không thấy gì . May. Ngớt súng mình lại lao về phía 2 xe tăng . địch lại bắn . Mình lộn trở lại một gốc đa to . Địch nhằm gốc đa bắn thêm một giờ nữa . hút xong 3 điếu thuốc trong gốc đa thì trận đánh quá ư không hay ho kết thúc - Hú hồn . địch thoát sang sông . Quay về gặp B thì trời tối . Quay lại chốt trận địa ở bờ sông Ba đào hầm xong 12 gìơ đêm vượt sông vây bắt 2 xe tăng , xong trải võng trên bãi cát nằm chưa kịp ngủ lại vượt sông trở về trận địa hôm qua thì - trời sáng 

25/3/1975
mới 5 giờ sáng thé là cả đêm không ngủ , B nấu cơm sau bụi tre ăn chưa hết bát cơm thì có lệnh xuất kích đánh địch . Bọn này đưa cả gia đình chạy bằng xe hầu hết từ Pơ lây cu đông có tới 300, 400 xe . Đánh bắt hầu hết . súng ống ném xuống sông rồi thu đồ quân trang nhiều vô kể . Chưa bao giờ mình thấy một cảnh đau thương như thế hôm nay . Bọn trẻ con có lẽ chết mất . Nắng quá . mà hôm nay mình thực sự thấy nhiều " Hoa " nhất . 2 giờ chiều lại lên ba lô vượt sông đuổi địch .Mồ hôi đổ ra như tắm , mệt ghê quá . buồn ngủ nữa . Đoạn sông này nước chỉ sâu đến ngực toàn sỏi . Rộng chừng 400 m . Hàng ngàn người bà già trẻ con lội ào ào . Khổ quá . mình đeo một ba lô thuốc lá , một gùi đạn . ướt hết . gặp Dương ( cùng trường ) ở bờ phía nam nó cũng đang đuổi địch với D9 . đưa chó nó hai tút thuốc . Chiến dịch đã mở chừng gần hai mươi ngày nay gặp nhau chỉ nhìn thấy toàn răng với mắt . Đã có đến 10 mấy đêm không ngủ chân đã đi hàng mấy trăm cây số .

26/3/1975 

Đêm qua dừng lại ở một khu rừng phía nam ngầm đánh quận lị Củng sơn . Tàn binh địch vẫn chạy về khu này . Trăng sáng . Mệt . Pha cà phê , pha trà , pha sữa , ăn thoải mái .
- nắng . 
Rừng tranh khô càng nóng .
Đào hầm không thể đào được .phải xếp đá !
Trưa nắng qquá , rơi cái mũ đi tìm mũ thì gặp một thằng nguỵ cách mình 10 mét . 2 thằng đều tay không . Mình hét lên nó bỏ chạy mất 
Chiều hành quân nhằm hướng Tuy Hoà

27/3/75 
Nghỉ lại ở một khu rừng cách ngầm Củng Sơn chừng 8 km .Mệt vô cùng . Trung đội nhiều người đau bụng quá . May mắn ăn xong được ngủ yên 3 giờ đồng hồ . dậy lúc 3 giờ chiều . Hành quân ngay . mỏi mệt vô cùng .

28/3/75 Hành quân tới ven một bãi lầy Phú yên . Ở đây dọc sông máng bbộ đội địa phương đánh một đoàn xe - hành quân đêm trên bờ máng . Lần đầu tiên được nghỉ chọn ở đây một ngày . 

30/3/75 Đêm qua toàn lội lầy , mệt vô cùng - rét . 
Có lệnh mình lên trinh sát tiểu đoàn . Không muốn đi vì nhiều lí do . Nhưng đến chiều cũng phải đi . Tạm biệt trung đội 3 .

31/3/1975 
Đêm qua mình và Minh Hòn gai dẫn c5, c8 vào chiếm lĩnh đánh chặn địch từ Tuy Hoà chạy theo đường 1 xuống . 
Bây giờ đang ngồi quan sát . Rất nhiều xe địch chạy xuôi. lẫn rất nhiều xe dân . Không nổ súng được . Nhìn sang đường 1 c6 và c7 chưa thấy ra . Có một chốt địch có một khẩu cối 81 và cả đại liên cứ chốc lại bắn sang chỗ mình . thôi viết đến đây thôi mai viết tiếp vì súng nổ nhiều quá .

( đoạn viết của ngày hôm sau ): 
Chiều tối 30/3 bắt đầu nhận nhiệm vụ : Luân + Minh dẫn C5, C8 ra bố trí ở khe núi Giục Kinh gần đường tàu hoả . Lội ruộng lầy . Rồi vượt đường 1đến nơi 11 giờ đêm Chiếm lĩnh xong gần 1 giờ .Muỗi nhiều vô kể không chịu được ( đi hướng này là anh Lương Minh Khoa D phó - quyền D trưởng )
- Sáng xe chạy rất đông , lẫn cả dân nhưung sao không thấy C6 nổ súng vì nó bố trí sát đường cơ mà . Bắt liên lạc thì nó không tụt xuống được núi đá hiểm trở quá . Tổ chốt của địch bắn sang nhiều trúng một khẩu đội 12,7 của c8 1 hi sinh và 3 bị thg . gần trưa thấy c6 nổ súng bộ đội tràn ra đường mình nhìn ống nhòm thấy mấy bộ đội bị đạn . Địch bu lại bắn và đâm nát họ trên đường . Các khẩu đội của c8 và bộ binh c5 buộc nổ súng cả vào xe địch và xe dân . Địch cho cả xe tăng thiết giáp chạy xen kẽ vừa chạy vừa bắn , lại thêm người thưong vong . Trời tối , tiểu đoàn đưa bộ đội bỏ núi áp ra đường gần hơn . Trong đêm địch không dám chạy nữa . Phía Tuy hoà vẫn nổ pháo . Đại bác ta bắn ra tận bờ biển , pháo biển cung bắn vào thì thùng như giã gạo cả đêm . 

















No comments:

Post a Comment