Monday, March 30, 2015

Tháng Ba


Sao cứ phải tháng Ba 
Để cho ta phải nhớ ?
Sao cứ phải tháng Ba
Hoa Pơ Lang nở đỏ ?
Để ta thương hoa nhãn nức vườn nhà 

Sao cứ phải tháng
Ba ta nhớ em ?
Có một ngày mồng tám 
Có ngày đồng đội tôi ngã xuống trên cao nguyên
Tháng Ba không có tên 
Trong bao nhiêu mộ chí ?
Tháng Ba có bao nhiêu nước mắt chảy dọc sông Ba 
Lại những đốm Pơ Lang thắp suốt cánh rừng già .

Hoa cứ rung rinh trong mưa xuân 
Nắng  ươm mật trên mặt đất 
Tháng Ba cứ như lâm râm cơn sốt 
Đồng đội cắn răng hành quân 

Con ong đi lấy mật chòng chành trên con đường chúng tôi đuổi giặc 
Cánh ong rừng cũng ngập ngừng 
Suối Tây Nguyên cũng ngập ngừng ... óc ách 
Tháng Ba trôi như nỗi lòng 
Chúng tôi trôi về vườn quê mình dở mưa dở nắng 

Sao cứ lại tháng
Ba để nhớ 
Bạn tôi nằm trên đường băng sân bay Hoà Bình 
Bạn tôi gục dưới bóng Kơ Nia Cẩm Ga ,Thuần Mẫn 
Bạn tôi uống nước Cheo Reo suốt mấy chục năm vẫn khát 
Giếng nước đầu làng 
Bạn tôi về đâu mảnh đạn nhói thân mình 
Tháng Ba trở giời  đau như búa bổ
Tựa vào vai vợ 
Vẫn lẩm bẩm nhớ về “... chúng nó...” 
Tìm được hài cốt hay chưa 

Tháng
Ba ơi , tháng ba của ngày xưa 
Tháng Ba này , Hà Nội vẫn đang là mùa cưới 


Ngày cuối tháng Ba năm 2012

No comments:

Post a Comment