Monday, March 30, 2015

Người đàn bà bán bánh đa ngày 7/3 năm ngoái

Đã qua 8/3 vài ngày rồi mà vẫn thấy lấn cấn thấy nợ nần với những người vợ người mẹ người em. Vợ mình em mình thì cuộc sống không đến nỗi nào, ngày 8/3 con trai con dâu mua quà mang biếu mẹ, các em ở quê thì đều có quà của anh chị ở tỉnh gủi về . Tối 7/3 đi đánh bóng rồi về uống bia ở góc chợ Thái Hà mấy thằng vừa phịch xuống ghế là đã rút điện thoại : Chúc mừng nhé ! mùng 8/3 nhé! Rồi : em ơi cứ ăn cơm trước đi anh về sau hôm nay mới mùng 7 mà . Ngoài đường ràn rạt những người ngồi ghếch chân trên xe mua hoa . Người bán hoa đông không kém . Một bông hồng : 25 nghìn ! nhanh lên cho chú . Một cành lan : bốn chục . Ừ gói cho đẹp hộ bác ! Điện nhấp nhóa , hoa lấp loáng khiến phố phường đẹp lung linh . Người người trên tay những bông hoa thắm, áo váy thơm tho. Cuộc sống yêu làm sao !

Âm thanh đến tức ngực bởi những bàn nhậu toàn thanh niên chúng nó cứ ..1..2..3 dzô 2..3..dzô 2..3..uốn .

Mắt hoa lên vì mấy cháu gái váy ngắn quá, bê bia ra nhặt cốc vào. Ốm mất thôi, chân chúng nó trắng như lợn cạo mịn như cao su. Bia ừng ực khiến quả khế cấm cổ họng đỏ ửng chạy lên chạy xuống như con suốt dệt . 
Chợt một phụ nữ gánh trên vai một gánh bánh đa đi đến. Chả biết cái gánh bánh đa chừng vài ba chục cái nhẹ quá hay chị mệt mà chị đi rất nhẹ, người chị cũng rất nhẹ, nhẹ hơn cái gánh bánh đa kia . Bác mua bánh đa đi mà uống bia. Mấy cái tay phẩy phẩy, mấy giọng nói bật ra : không, không. Người đàn bà nhớm chân lên vỉa hè rụt lại. Một cái xe máy của khách bia trờ tới. Đứa trông xe quát: đi nhanh lên để người ta dựng xe. Cái gánh bánh đa liêu xiêu kéo người đàn bà đi biêng biêng. Chả biết chị ấy đi nghiêng hay mình uống bia rồi nhìn thấy mọi vật cứ hợp với mặt đất một góc nhọn vậy. Tôi gọi : Bánh đa! chị ấy giật nảy người quay lại nhưng nhìn tôi dò hỏi thật hay không đây. Tôi vẫy. Chị lại và nhanh tay gỡ mấy cái bánh. 5 cái hai lăm ngàn. Người đàn bà mặt heo héo. Từ sáng tới giờ nhà cháu mới bán được hơn chục cái mỗi cái được 1 ngàn tối nay nhịn mất thôi . Bàn bia hội đánh bóng quyết định mua thêm 5 cái nữa dù biết chắc sẽ không ăn hết . Người đàn bà lí nhí cháu cám ơn các bác rồi liêu xiêu bước đi. Chị đi lẫn vào dòng người và hoa. Hoa và phố cho ngày 8/3

6/3/2014

No comments:

Post a Comment