Monday, March 30, 2015

Kí ức Tháng Tư ( Phần 4 )


         Vào giờ phút ấy , khắp các ngả đường làng mạc quanh sài gòn đâu cũng thấy quân giải phóng . Gương mặt người lính đi đánh trận mà dãn ra tươi như đi hội . Quân phục đã được thay mới , cờ giải phóng , phù hiệu giải phóng , băng tay xanh đỏ trùng trùng điệp điệp . Con đường vào thành phố đầy dẫy lô cốt ụ súng bằng bao cát , thùng phuy cửa kẽm gai ngăn ra từng đoạn . Tiểu dội tôi 5 thằng leo lên một cái xe lam . Tôi giở bản đồ nhè đường tắt mà chạy . Xe nhỏ luồn lách tốt nên vượt xa đội hình tiểu đoàn . Tới Bẩy Hiền , trong khói đạn đơn vị bạn đang thu thập tử sĩ , chúng tôi rẽ ra Lăng Cha cả . Ở đây một trận đánh dữ dội đang diễn ra . Lữ đoàn xe tăng của ta cháy mất 4 chiếc . Chúng tôi len lỏi trong xe cháy xe hỏng vượt cầu Trương Minh Giảng tiến tới dường Phan Đình Phùng thì bị chặn lại bằng hàng loạt đạn đại liên từ trên tháp nước bắn xuống . Cả tiểu đội lăn ào xuống đường dùng Ak bắn tới tấp về cái tháp nước có khẩu đại liên ( chỗ đó bây giờ là khách sạn Võ Văn Tần ) . Mười giờ trưa tiểu đoàn dải quân dọc Bộ Dân vận Chiêu hồi . Bộ đội hạ cối 82 ngay trên đường phố bắn về phía có vườn cây Dinh Độc lập . Một chiếc xe dép kính vỡ toe toét chạy lên . Nhìn ra thì là anh Thuỷ . Cậu liên lạc từ trên xe hét lên rối rít : “ Đừng bắn nữa , đấm đít D9 rồi “ quãng hơn 11 giờ  nghe qua radio tướng Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng , cả khung trời vỡ oà tiếng reo hò . Hàng chục ngàn người nhẩy lên , ôm nhau trong nước mắt . Đường phố Sài Gòn dồn nén bao lâu bỗng nhiên ùa ra toàn những cờ đỏ sao vàng . Bỗng chốc thành phố là một bức tranh xanh đỏ . Những hàng phượng vĩ trổ hoa đầu mùa đỏ thắm , cờ đỏ thắm , dưới nền trời quân phục xanh . Một biển người mừng đến ngơ ngác . Bỗng chốc con người lơ mơ hụt hẫng giữa không gian mới lạ , mới lạ ngay cả với người đã sống ở đây từ bao năm . Vào giờ phút ấy , lính nguỵ trong thành phố còn đông hơn cả dân ngoài đường . Họ trút bỏ hết quần áo lính mặc quần cụt ngồi la liệt vỉa hè,  vườn hoa,  bến cảng . Những cặp mắt thất thần nhìn quân giải phóng chiến thắng . Chẳng ai để ý đến họ , đội quân đã hết sức chiến đấu , không còn phiên hiệu tơi tả khắp đô thành . Đường phố ngổn ngang quân trang quân dụng mang nhãn hiệu Mỹ , xe pháo của Mỹ đứng bất động , chỉ có quân giải phóng là hân hoan , mắt nói miệng nói . Tự nhiên người tôi rũ ra mệt nhoài , không muốn cầm súng nữa .
   
      Thời gian như ngừng trôi và không gian trở nên chật hẹp . Tôi có cảm giác mình đang sống trong mơ , một giấc mơ huy hoàng và kì vĩ . Bao ngày chiến đấu trên rừng núi cao nguyên , trong tâm trí chưa bao giờ dám nghĩ rằng có ngày mình nhìn thấy sài Gòn . Vậy mà hôm nay tôi đã đứng giữa thành phố với tư thế của một người chiến thắng , thật cám ơn số phận ...

   Chiều 30 tháng tư năm 2002
   Thế là tôi lỡ một cuộc hẹn lớn với anh em đồng ngũ trung đoàn 64. Mà để làm gì cơ  chứ ? để đi kí kết một cái hợp đồng bán ngót trăm tấn sắt gì đó . Nhưng biết làm sao được . “ thương trường là chiến trường “ phải lấy chữ tín làm đầu , không thể để lỡ hẹn với thượng đế của mình được . Rất mong anh em đồng đội lượng thứ . Nhưng buôn gì thì buôn , bán gì thì bán , tôi sẽ không bao giờ quên được những kỉ niệm một đời mới có của những ngày tháng tư năm ấy .

....Buổi chiều , dân Sài Gòn kéo ra đường , vây kín khu vực Dinh Độc Lập . Họ đi xem quân giải phóng , họ đi tìm chồng , tìm con ở cả hai phía . Cái sự tìm người thân ấy còn kéo dài cho tới vài chục năm sau , nhưng nó bắt đầu từ chiều  hôm nay . Tôi cũng không hiểu nổi làm sao dân Sài Gòn chuẩn bị cờ đỏ sao vàng nhanh và nhiều đến thế . Cờ ở trên ban công , trên cánh cửa , nơi công sở và cả trên tay trai gái trên đường . Đêm đầu tiên giải phóng Sài Gòn điện vẫn lung linh sáng và người ta vẫn đi dạo phía vườn hoa .
   
   Mười một giờ đêm , tôi đứng trên sân thượng nhà cố vấn Mỹ góc đường Phan Đình Phùng nhìn ra phía cảng . Tiếng còi tàu tu tu . Bình yên quá . Trời đầy sao , gió từ cửa sông thổi vào mát rượi , thành phố tinh khôi trong màn đêm lung linh như chưa hề có chiến tranh . Trong tôi kí ức về ngày hôm qua còn nóng hổi , nhưng bàn chân thì vẫn râm ran ngứa vì những vết nứt nẻ hành quân . Chúng tôi về thành phố để lại sau lưng bao đồng đội đang lạnh lẽo nơi rừng sâu , nơi đồng vắng . Để lại hàng ngàn ngày đói cơm thiếu thuốc trên cao nguyên . Bỏ lại những cơn sốt rừng tê tái gặm nhấm đời trẻ trai. Để lại những cánh rừng nương rẫy mình đã chai tay vun trồng nên khoai nên sắn . Phút giây huy hoàng này có ai nhớ không những bản làng xa xăm chốn Sa Thầy Pô Cô có những già làng đóng khố nhịn cơm đưa đường năm trước . Ai còn nhớ tới lời hò hẹn quay về nơi đã cưu mang mình, đã vực dậy trong lòng chiến sĩ niềm tin ?
   
     Ngày mai , một ngày mới của tháng 5 năm 1975 . Và dĩ nhiên đêm nay lại thêm một trong hàng ngàn đêm chúng tôi không ngủ . Nhưng là một đêm không ngủ hạnh phúc nhất trong cuộc đời .

Tháng 4- 2002. 

No comments:

Post a Comment