Sunday, March 29, 2015

Nỗi buồn của hoa Pơ lang


Bây giờ chả thấy ai quan tâm đến loài hoa này . Bán không được, có đâu mà bán . Mà có mua về chả nhẽ để nó nằm ườn ra hay sao ? bởi nó không có cành có lá đẻ cắm nó vào lọ hoặc chí ít cũng thả nó vào bình nước. Pơ lang chỉ có trong trí nhớ và bài hát xa lăng lắc tự thuở nào . Lớp trẻ chả đứa nào thuộc bài hát ấy nữa. Người ta hát người ta gọi tên loài hoa này bằng nhiều thứ tên nhưng tựu chung lại nó chả có ích gì với cái thời bánh mì đã có đã no ngày nay. Bánh mì cần có hoa hồng .

Tháng ba , trời trong dần lên. Lá cũng xanh mởn lên. Mấy con Bồ Các bay về đậu trên ngọn cây Gạo. Bồ Các bố nói với Bồ Các mẹ. Xuống bãi mía nhặt lá khô lót nệm cho con nó nằm. Bồ Các mẹ dạ vâng. Dưới bãi sông lũ trẻ thả trâu đốt lửa nướng chuột đồng khói mù lên ngọn cây Gạo khiến lũ bồ các non kêu mếu máo. Cay mắt quá !cay mắt quá ! Bồ Các bố à vào lấy cánh vỗ liên hồi quạt khói cho con. Chợt nó nhìn những bông hoa đỏ như lửa cánh như cái buồm màu máu trên cây. Bồ Các bố men ra cành cây nhặt những cánh hoa xắp rụng thả vào ổ cho lũ con . Ôi mát quá , đẹp quá . Mà kì lạ thật khói cũng tan đi nhanh chóng chỉ còn hương thơm và khuôn mặt những đứa con hồng lên.
Bồ Các bố lẩm bẩm kì lạ kì lạ ! 
Bồ Các chỉ làm tổ trên ngọn cây Gạo. Nhưng không phaỉ cây Gạo nào cũng có tổ Bồ Các. Cây gạo phải chừng dư ba chục tuổi mới đủ cao để họ hàng nhà Bồ Các đến trú ngụ. Bồ Các bố đã từng bảo với Bồ Các mẹ. Nhà mình là giống bảnh bao chân dài đến nách không thể à uôm với lũ chích chòe. Mình phải tìm cây thật là cao, gai thật nhiều mà làm tổ. Sống không khác gì tầng thượng chung cư, mà cũng phải chọn chỗ cho mẹ mày nằm ổ. Bồ Các mẹ cảm động nhìn cái tổ to như cái thúng nhòi trên ngọn cây cài găm bằng kiên cố những cành cây lót nệm lá mía khô . Dưới đất lũ trẻ chăn trâu vẫn nô đùa, chúng nó bẻ trộm ngô, đào trôm khoai nướng ăn và làm đủ thứ trò bố mẹ chúng không hề biết. Lũ trẻ biết có tổ Bồ các trên cây nhưng xưa nay chúng không dám chèo lên ngọn cây gạo. Gai nhọn hoắt, cao tít hút thế chúng nó chịu thua. Thực ra chúng nó chịu thua bởi bố mẹ chúng nó dọa , cây Gạo ấy có ma. Hí hí, Bồ Các bố khoái. Ma cũng có ích đấy chứ , thiêng như ma mà lị. Cây Gạo cây Đa nào mà chả thiêng. Mấy năm gần đây dưới gốc gạo xuất hiện mấy mẹ nạ giòng ngực và mông phổng phao đến cắm hương xì xụp khấn vái . Khói hương ngửi xa thì thơm nhưng cứ hun lên đít mấy con Bồ Các non khiến chúng nó còi không lớn được. Cũng may chỉ hơn tháng sau là chúng biết bay chuyền hễ cứ thấy mấy bà son phấn múp míp đến là chúng bay sang ngọn tre trong xóm để sơ tán .
Dưới gốc Gạo bây giờ lỉnh kỉnh bát hương và những cành hoa nhựa . Lũ trẻ chăn trâu biến mất từ lúc nào. Mấy Bồ Các con buồn ngẩn ngơ vì không còn được xem những trò chơi của những thằng người, thay vào đấy là chỉ nhìn thấy những con người phốp pháp chổng mông bái lậy . Cũng từ dạo ấy Bồ Các bố dặn con , nằm im đừng ngó ra ngoài thấy khói hương nhiều quá kéo những cánh hoa đỏ này úp lên mặt con nhé , đàn bà nó không chèo cao được đâu nó chỉ khấn vái thôi .
Năm sau bỗng cây Gạo nẩy mầm ở cành dưới , nơi cái cành cây cụt vì bão. Cái mầm lạ hoắc lá nhọn như kim và kiêu ngạo. Nó mọc rất nhanh ngùng ngoằng chi chít những là lá và thân như dây đan xoắn . Gió rung rinh , tụm lá mới cười he he . Tớ chả phải cắm dễ xuống đất chả phải vất vả lo nước lo mùn các người cứ cầy sâu vào đất mà ăn ,Ông Gạo ơi ăn hộ cho tớ he he . Bồ Các con hỏi bố , nó là gì mà quyền lực thế ? sao ông cây Gạo lại để nó hoành hành thế ? Bồ các bố hỏi sang mẹ . Mẹ nó bảo , nghe mấy con mụ khấn vái chiều qua reo lên , ối giời ơi có tầm gửi kia kìa . Tầm gửi à ? Bồ các bố lẩm bẩm ra chiều nghĩ ngợi . Chùm tầm gửi lớn nhanh như thổi . Mướt xanh , rậm rạp rung rinh rung rinh . Bồ Các bố xà xuống , chui vào tùm tầm gửi . Chả thấy mùi hương gì chả thấy có hoa hay quả chỉ thấy kín đáo rậm rạp . Bồ các bố cười hè hè . Ông ỉa vào đây cho mày một bãi , đồ đáng ghét . Bồ Các mẹ cũng lại xà xuống , ỉa vào đây cho mày một bãi , đồ đáng ghét . Cứ thế chùm tầm gửi là cái chuồng xí cho nhà bồ các nó lớn ù ù tán to như cái thúng . Gió thổi về từ ngoài sông lùm tầm gửi rung rinh hát, kiêu ngạo. Ghét thế . 
Từ ngày có Tầm gửi hút nhựa trên thân mình cây Gạo buồn lắm, những bông hoa gạo cũng còi cọc hẳn đi. Cánh hoa như những cánh buồm nhỏ màu máu mong manh uể oải rơi. Cánh hoa rơi nở bung những nhón bông trắng xốp bay lơ mơ ra bờ sông . Cây Gạo buồn dầu gọi với vào gió theo những chấm bông trắng , các con đi đi, đi tự thân mà kiếm sống con nhé, hãy đến chỗ không có con người mà lập nghiệp con ạ. Những chấm bông trắng mông lung trên không trung trong gió đầu hè .


Bỗng một ngày có một toán người hầm hầm mang theo dao gậy đến chặt cây que rào kín gốc cây Gạo . Họ chỉ chỏ lên lùm tầm gửi. Tầm gửi cười he he. À thì ra chúng mày cũng biết đến oai danh nhà ta hả ? Chúng mày cũng biết tao là thứ cây thẻ ATM à? rồi chúng mày còn chịu nhiều đau khổ. He he . Cả nhà Bồ các hoang mang . Cây gạo cũng hoang mang. Hoa Pơ lang cũng nín thinh không bay ra những nhón bông nữa . Ngày hôm sau lại một toán người đằng đằng khí thế dao gậy kéo ra phá toang quây rào của lũ người hôm trước rồi dựng lên hàng rào mới . HỌ vứt hết bát hương hoa nhựa của mấy mẹ nạ giòng cúng tế đi , họ cử người ăn nghỉ luôn tại gốc Gạo canh chừng kẻ phá bĩnh . Không lâu la chút nào kẻ phá bĩnh đã tới . Cuộc đấu khẩu dưới gốc gạo như sau :
- Đ.mẹ . Cây gạo này mọc ở đất cũ của nhà tôi , nó là của nhà tôi . Đừng động tới mà tan mặt 
- Đ.mẹ . Mày bảo ai đụng tới. Đất nhà mày từ hồi cải cách đã chia về nhà tao. Đồ địa chủ cút mẹ mày đi khỏi làng nay lại còn về mà lên mặt 
- Chả phải của thằng nào hết, tao rào trước, tao trông nom nó từ lúc mới nhú . Cây Gạo này ở ngoài bãi sông thằng nào thấy trước thì được, lộc giời đ. phải của riêng thằng nào . Sờ vào tao chém 
Thế là lũ con người ấy lao vào đánh nhau , họ gào thét họ chém nhau thật . Máu đổ dưới gốc cây thấp thoáng mấy chùm hoa đỏ . Trên bãi cỏ chả nhận ra đâu là hoa đâu là máu nữa . TRời tối dần . Bồ Các bố bảo Bồ Các mẹ thôi mình mang con đi thôi ,đi xa khỏi chỗ 
con người đông nhung nhúc này thôi . Bồ Các mẹ buồn rầu . Lũ Bồ các con ngơ ngác sao họ chém nhau hở Bố ? Bố nó thở dài . Chỉ vì đám tầm gửi kia kìa . Mấy thằng người bảo đấy là thuốc tiên chữa cái bệnh ung thư mà loài người đang mắc phải . Họ chém nhau để giành lấy thuốc tiên họ muốn sống lâu để rồi họ lại ghét nhau bon chen với nhau để phá rừng phá sông phá suối rồi họ lại ghét nhau hơn nữa . Trong đêm lũ Bồ các con ngẫm ngợi , thuốc tiên là gì nhỉ ? ung thư là cái quái gì nhỉ ? Cái thằng người sao hay ghét nhau thế nhỉ ? làm tầm gửi hay thật . Gió đầu hè mát rượi từ ngoài sông ràn rạt . Con sông vẫn phì phọp sóng . Trong làng thấp thoáng đèn đóm và tiếng réo gọi ơi ới . Những đoàn người chập chờn như ma trơi đi về phía gốc Gạo bờ sông .

Câu chuyện trên tôi được một bông hoa Gạo trên bãi sông kể lại . Hôm ấy về quê , dừng xe ngồi ngắm nhìn cây Pơ Lang đìu hiu khô khốc bên sông . Tôi xuống xe nhặt bông hoa đỏ thẫm trên bãi cỏ. Cánh hoa đã quăn mép , màu thì vẫn tươi. Bông hoa như một ngọn lửa quen thuộc với tôi một thời đạn bom ở Tây nguyên. Tôi chợt lại thấy máu anh em lúc vào trận ngày nào , lại thấy những nấm mồ cô đơn khi chúng tôi lên đường đi trận mới. Biết tôi là lính Tây Nguyên hoa Pơ lang kể chuyện như người thân lâu ngày gặp lại tha thiết ân tình . Sự đau đớn của cây Gạo xứ bắc, nỗi đau buồn của hoa Pơ lang hiền lành . Tôi ngước lên nhìn cây Gạo khốn khổ . Tổ Bồ Các trống không tơi tả. Cái cành cây có lùm tầm gửi bị chặt cụt đến tận thân cây hệt như cánh tay bạn tôi bị văng đi lúc lao vào cửa mở Lệ Ngọc Gia Lai. Ôi cây Gạo khốn khổ , cây Pơ lang lính Tây nguyên tôi hằng yêu quí 





No comments:

Post a Comment