Monday, March 30, 2015

Kí ức Tháng Tư ( Phần 2 )

Hôm nay là ngày 10/4 . Đã nửa đêm rồi mà chưa thấy ai gọi cho mình là thế nào nhỉ ?
     
     Nửa đêm ngày 10/4 năm ấy chúng tôi hành quân tới Đức Lập , một huyện lị phía nam Đak Lak . Xe dừng ở một bãi gỗ . Đèn xe , đèn nhà dân , hàng quán đỏ quạch như một nhà ga thời chiến ngoài Bắc . Tôi tìm được một của hàng tạp hoá hỏi mua một ít rượu trắng . Đưa một ngàn , ông chủ hỏi : Mua cả à ? Mua cả ! Đựng vào đâu ? Làm ơn kiếm dùm tôi cái gì đó ...Cô con gái đưa ra một cái can loại mười lít. Trời ơi ! Ai uống hết ngần này rượu lúc hành quân ? Cả chủ và khách đều cười ồ . Đêm ấy cả xe say ngất ngư 

   Mười hai tháng tư , xe tới một cánh rừng bằng phẳng toàn cây cổ thụ . Những vạt rừng xanh ngắt như đốm vằn trên lưng hổ cao nguyên . Trời nắng to . Đoàn xe ẩn mình dưới tán lá cao vút . Ve kêu râm ran . Có tới hàng ngàn con ve sầu từ trên cao buông những âm thanh như có dây có dợ quấn vào nhau rối mù trong nắng gió . Lũ ve hễ kêu là đái . Nằm ngửa trên võng lấm tấm hạt mưa giữa trưa nắng vàng , thứ mưa của sự bài tiết tí xíu của loài ve . Nằm đó mà không ngủ được , đầu óc cứ ong ong , nghĩ mông lung về chiến dịch xắp tới . Sẽ là những trận đánh nhớ đời , nhất định rồi , nhưng đã phải là những trận đánh cuối cùng chưa thì chưa ai dám chắc ?
   Chiều tối hôm đó chúng tôi dừng chân ở Bù Đốp . Đây còn gọi là thủ đô của vùng giải phóng . các cơ quan làm việc trong rừng nhưng chế độ giống như ngoài Bắc . Dân ở đây hầu hết là người dân tộc . Cũng có trường cấp 1,2 mà giáo viên toàn là thầy cô giáo dậy giỏi đưa từ ngoài Bắc vào . Thật không thể tưởng tượng , sống ở đó có một đêm mà quên mất mình đang trên đường chiến đấu . Tôi và Ngô Thịnh vào một lớp học , hai đứa thay nhau đứa làm trò đứa làm thầy ngồi trước bảng đen cho đỡ nhớ trường lớp sau bốn năm xa cách . Trưa hôm sau xe tới ngã ba Lộc Tấn . Một cánh rừng cao su rộng mênh mông chứa tới cả ngàn xe ô tô , pháo lớn , xe tăng tụ hội . Đây mới thật là thần thái của câu thơ “ đường ra trận vui như trẩy hội “ , của nhà thơ nào nhỉ ? Không nhớ nữa , hoặc giả chẳng phải là một câu thơ cũng nên !

   Mười giờ trưa có lệnh gọi tôi quay về C7 để làm lễ kết nạp đảng viên . Hôm ấy có bốn đứa được vào đảng . Cờ đảng bé tí xíu được cài vào thân cây cao su . Mọi người ngồi dưới cỏ , bí thư chi bộ và những người được tuyên bố kết nạp thì đứng . Lễ kết nạp chỉ diễn ra chừng hai mươi phút rồi ai lại vào việc nấy . Giờ phút thiêng liêng của đời người chiến sĩ Cộng sản chỉ có thế thôi sao ? Đang trên đường vào trận , vẽ vời mà làm gì  ? Khi đứng trước Đảng kỳ , nhìn những người bạn cùng vào sinh ra tử đang sánh vai cùng mình , lại nghĩ về những đứa đã nằm lại đâu đó trên cao nguyên mà Đảng chưa kịp ghi tên họ vào đội ngũ , mặc dù họ rất xứng đáng là những đảng viên , tôi biết từ nay mình sẽ phải sống xứng đáng hơn với họ ...

   Hôm ấy nhằm ngày 14/4/1975. Một ngày tháng tư đẹp nhất cuộc đời của mình , quên làm sao được ? Tôi lật tờ lịch trên bàn làm việc , không thấy có cuộc hẹn nào với bạn bè . Chúng nó không thèm nhớ gì tới cái ngày tháng tư đẹp nhất của đời mình hay sao ? Thế thì tệ thật . Đã vậy thì ...đến lượt mình phải nhắc . Tôi nghĩ vậy và vội vàng cầm máy bấm liền hơn chục số điện thoại để tổ chức một buổi gặp mặt . Thời đại thông tin , cũng hay thật . Muốn gặp nhau chỉ cần bấm máy rồi tìm một kẽ hở thời gian ...

   
 Mờ sáng 15/4 /1975 xe dừng trong một khu rừng rậm nhưng cây cối chỉ bốn ,  năm mét . Lệnh hành quân bộ khẩn cấp để xe ô tô quay lại trước khi trời sáng rõ . Bộ đội hành quân không kịp dàn đội hình , cứ bám nhau đi như ma đuổi . Tôi chạy vượt lên đầu để cùng tham mưu trưởng dẫn đường . Lúc 7 giờ sáng gặp một đơn vị pháo binh 130 mới từ Bắc vào trông khí thế lắm , nhưng mất trật tự kinh khủng . Xe pháo chềnh ềnh giữa đường không thèm nguỵ trang. Lính tráng thì nằm ngồi ngổn ngang , lại còn lừng phừng đàn ghi ta nữa mới bỏ mẹ . Tôi túm lấy một tay trông có vẻ cán bộ nói : “ ông nguỵ trang cho pháo đi , và cho lính tản ra , L19 nó đang soi trên đầu kia kìa “ . Tay cán bộ khinh khỉnh . Kinh nghiệm cho hay phải tránh xa cái tụi lính ngố này ngay . Tôi vội bàn với anh Tuần ra lệnh : Tiểu đoàn 8 vận động ! Thế là cả tiểu đoàn chạy thục mạng . Mới được hơn cây số đã nghe tiếng sèo sèo bụp , chết bỏ mẹ rồi - đạn khói . Bộ đội dạt vào rừng , chỉ năm pút sau pháo địch cấp tập giót ngay vào khu rừng mới đi qua ... cánh pháo binh ăn đủ rồi . Đúng lúc ấy gặp thằng Viên và thằng Tiến Us đi trước ra đón . Ba thằng quăng ba lô lao vào rừng , chúi mặt trên đất . Đại bác nổ inh tai . Cành cây rơi đè lên người . Nằm không ngóc đầu lên được . Thằng nào cũng tưởng chết đến nơi . Nửa tiếng sau , chúng nó mới ngớt bắn . 
   Từ trong đám cây đổ nát đặc quánh khói đạn chui ra , cả khu rừng lúc trước xanh um bây giờ trơ trụi . Cây cối như bị cầm cưa mà cắt ngang lưng . Một vài chiếc xe kéo pháo cháy nghi ngút ... Cánh lính pháo binh bị thương khá nhiều . Tôi móc được ba lô xách súng nhằm phía rừng còn xanh mà chạy . Ra đến đoạn suối rộng thấy ngót một tiểu đội khoả thân chạy như bị trâu càn . Hoá ra tụi công binh 17 đến từ đêm , đào hầm cho Ebộ xong ra suối tắm thì gặp pháo kích . Không chú nào còn quần áo cứ thật thà mà chạy về đơn vị . May mắn nhất là anh chàng Hộ ( người Lâm Thao ) còn kịp nhặt cái xoong quân dụng úp vào bộ hạ chạy về tới kiềng vẫn líu cả lưỡi.
 Ai bảo đường ra trận vui như trẩy hội nữa đi ? Coi thường địch bao nhiêu cũng phải trả giá thôi !
 Nơi đóng quân hôm nay là kiềng cũ của sư đoàn 9 chủ lực miền . Khi chiến dịch Tây nguyên nổ ra họ cũng đã lật cánhđâu về mạn miền Đông  . Chắc họ bám trụ ở đây cũng lâu , vườn rau vẫn còn tươi tốt lắm . Cà ớt rau dền nhiều vô kể . Hầm hố còn kiên cố và sạch sẽ , nhưng nước nôi thì khan hiếm . Ở đây họ dùng nước giếng . Có những cái giếng sâu tới 4, 5 mét đào theo kiểu miền bắc , kéo bằng cần vọt . Tối đến pháo lại bắn dữ dội ngoài trảng rừng lúc sáng . Kệ mẹ nó , bây giờ thì tha hồ cho mày bắn . Họp tiểu đội xong mắc võng đánh một giấc , nhưng tôi trằn trọc mãi không ngủ được . Tụi nó tán phét tới khuya thì mưa to . Đúng lúc ấy có lệnh đi lấy gạo . đường thì tối om lại không thuộc  địa hình ngã lên ngã xuống tới gần sáng mới về , ướt như chuột lụt . Líh tây ngyên dù lâu nay không còn bị đói nữa nhưng thấy gạo mắt cứ sáng lấp lánh quên cả mệt . Lạ thay đêm đó tôi chỉ nằm mơ toàn thấy gạo là gạo ...                                                                                                                  *      *
Ngày 16/4 . Không những có điện thoại mà buổi chiều lại còn cả một cuộc nhậu nữa . Có một thằng nào đó vừa được nhận tiền truy lĩnh thương tật ( đến tận bây giờ mới chịu đi làm thẻ thương binh thì vĩ đại thật )nên mấy thằng trong nhóm thông tin trinh sát tiểu đoàn hẹn gặp nhau ở quán bia , chưa kịp đổ cốc nào vào họng bọn nó đã bắt đầu tranh nhau “ hồi kí “ về những ngày cuối cùng của tháng tư lịch sử ấy...


...Hôm đó trời nắng như lửa . nắng lổ đổ những đốm sáng trong rừng . May mà lá rừng dầy đặc nên cũng đỡ . Lúc 2 giờ chiều tôi mò ra ngoài xa gặp một bãi cà pháo , đang mê mải hái cà thì OV10 lượn vè vè trên đầu . Vơ vội cành lá úp lên đầu bò về . Lát sau 4 chiếc T28 tới ném bom . Hoá ra tụi nó ném bom vào chỗ lấy gạo đêm qua . Nhưng gạo thì lính đã khuân hết rồi . Thật uổng công , chúng chỉ đốt được mấy cái nhà kho trống rỗng . Thảo nào đêm qua tôi mơ thấy toàn gạo . Nhặt được trong hầm cũ một đôi giầy cao cổ Trung quốc mới tinh . Chỉ có lính mới từ Bắc vào mới có hành động “ bất kính “ như thế này với giầy dép . Tôi lập tức quyết định thanh lí đôi giầy cũ nát của mình và cho phép đôi giầy mới này được hưởng vinh dự tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh và được nện gót trên đường phố Sài gòn trong những ngày mới giải phóng .

    (còn tiếp )




No comments:

Post a Comment